Thông tin quy hoạch Thông tin quy hoạch
Hội nghị báo cáo phương án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu và các quy hoạch phân khu 1
07:55 | 09/12/2017 Print   E-mail    

Ngày 6/12, UBND Thành phố tổ chức hội nghị nghe báo cáo phương án quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu nhận diện các tiềm năng và các chiến lược phát triển, các đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Ông Nguyễn Đăng Minh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, thường trực HĐND, UBND thành phố, lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể, phường, xã.

Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu được phê duyệt từ năm 1993, phê duyệt điều chỉnh vào năm 2005; các quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố cũng đã được lập từ những năm 2002, 2005 và 2006. Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, UBND thành phố đã triển khai tổ chức lập các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở quản lý và hình thành nhiều khu đô thị, các tuyến đường giao thông, các công trình khang trang như hiện nay. Tuy nhiên, quy hoạch chung được phê duyệt điều chỉnh gần nhất cũng cách đây hơn 12 năm. Trong thời gian này, nhiều quy hoạch lớn hơn được phê duyệt; tình trạng thiếu quỹ đất nội thành, dẫn đến một số nội dung trong quy hoạch của thành phố được phê duyệt trước đây không còn phù hợp và khó triển khai thực hiện; vị trí công trình ga, đường sắt và tầng cao công trình theo quy hoạch trước đây tối đa là 18 tầng cũng không còn phù hợp với thực tế và xu hướng phát triển đô thị. Vì vậy, việc tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu và hết sức cần thiết nhằm phục vụ cho công tác quản lý xây dựng, cũng như định hướng phát triển đô thị Vũng Tàu.

Trong thời gian qua, UBND Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tổ chức lập, trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch theo đúng quy định hiện này. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ cũng cũng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035. UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Nam Vũng Tàu và nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Bắc Vũng Tàu. Sau khi các nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, UBND TP.Vũng Tàu đã thực hiện các thủ tục đấu thầu và phối hợp với đơn vị tư vấn trúng thầu tổ chức nghiên cứu, lập các đồ án quy hoạch. Đến nay, phương án sơ bộ của các đồ án cơ bản đã hòa thiện.

Tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn là Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã trình bày đồ án quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu và quy hoạch điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000: khu dân cư Bắc Sân Bay, khu Nam thành phố Vũng Tàu. Đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố đã có nhiều ý kiến đối với đồ án như: nội dung quy hoạch phải được tính toán cụ thể nhất là về khả năng phát triển, hệ thống giao thông, môi trường, tình trạng biến đổi khí hậu, tình hình dân cư và khả năng tài chính nhằm mang tính khả thi cao. Đặc biệt là quy hoạch phải đảm bảo sự liên kết của hệ thống cấp nước, cấp điện, hệ thống nước thải trên địa bàn thành phố; quy hoạch phải giữ được mảng xanh, tạo các không gian tiếp cận các trục đường xung quanh, tạo ra không gian mở; phải đáp ứng nhu cầu tái định cư tại chỗ…

Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại hội nghị 

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Lập nhấn mạnh: công tác quy hoạch là một nhiệm vụ trong tâm đối với sự phát triển đô thị của thành phố; do đó ông yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế cần thu nhập thông tin một cách đầy đủ, chính xác, đánh giá và đề xuất các giải pháp một cách hiệu quả; cần nghiên cứu đến các không gian bị tác động và đưa ra những giải pháp cụ thể; mỗi phân khu cần chỉ ra được tính chất, chức năng, các chỉ tiêu phải rõ ràng, chi tiết; Chủ tịch thành phố cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tính khả thi của các đồ án thiết kế, trong đó đồ án thiết kế phải hướng đến lợi ích chung của thành phố, lợi ích riêng của người dân và hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Được biết, thời gian tới UBND thành phố sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn chỉnh sửa phương án và tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành và ý kiến của nhân dân trên địa bàn Thành phố. Dự kiến, thời gian tổ chức trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018./.

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT