Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Lãnh đạo Thành phố đối thoại với các hộ dân trong dự án Trường mầm non Rạch Dừa
10:56 | 24/11/2017 Print   E-mail    

Chiều 23/11, tại hội trường UBND phường Rạch Dừa, Lãnh đạo Thành phố tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân thuộc dự án Trường Mầm non Rạch Dừa. Ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, ông Nguyễn Lập – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố, ông Dương Tiến Dũng – Bí thư Đảng ủy phường Rạch Dừa chủ trì buổi đối thoại. Dự đối thoại còn có lãnh đạo HĐND, UBND Thành phố, đại diện các phòng, ban của Thành phố, Đảng ủy, UBND phường Rạch Dừa và các hộ dân có đất thuộc dự án.

Tại buổi đối thoại, các phòng, ban của Thành phố đã thông báo đến các hộ dân về hồ sơ pháp lý, kết quả giải quyết đơn khiếu nại, khiếu kiện của thành phố, tỉnh đối với một số hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án. Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Trường MN Rạch Dừa được UBND tỉnh phê duyệt có diện tích 6.951,5m2. Ngày 13/3/2017, UBND thành phố ban hành thông báo về việc thu hồi đất trên để thực hiện dự án, trong đó đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng 6.687,8m2/25 hộ.

Các hộ dân nêu ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo thành phố tại buổi đối thoại

Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố đã phối hợp với UBND phường Rạch Dừa và các đơn vị liên quan tổ chức họp, gửi thông báo thu hồi đất đến từng người dân có đất bị thu hồi; phổ biến chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đồng thời đã thực hiện công tác kiểm đếm, thống kê đối với 7 hộ dân/2.580,7m2. Còn lại 18 hộ dân chưa cho kiểm đếm, thống kê, do không đồng ý với việc triển khai dự án. Một số người dân đề nghị hủy bỏ dự án.

Ông Hoàng Vũ Thảnh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, dự án đã được thực hiện tuân thủ đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/1.000 khu dân cư Nơ Trang Long, được UBND thành phố phê duyệt, được UBND Tỉnh chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm; phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt là đất giáo dục. Về khiếu nại của các hộ dân không đồng ý với việc triển khai dự án, ngày 16/8/2017, UBND tỉnh đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị của một số hộ dân có đất trong dự án. Theo đó, UBND Tỉnh khẳng định, chủ trương đầu tư xây dựng dự án Trường MN Rạch Dừa là đúng quy định pháp luật, cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương và quy hoạch phát triển giáo dục - đào tạo, nên không có cơ sở để hủy bỏ dự án.  

Các hộ dân trong buổi đối thoại đã đề nghị UBND Thành phố làm rõ các vấn đề gồm: hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án; diện tích xây dựng trường chưa hợp lý, không phù hợp tiêu chuẩn thiết kế; vị trí thực hiện dự án ảnh hưởng đến việc giao thông, đi lại của người dân; việc lấy ý kiến của người dân không dân chủ, thiếu minh bạch, không đủ cơ sở để nhận định dự án được sự đồng thuận của người dân…như ý kiến của ông Đinh Văn Minh (khu phố 3, phường Rạch Dừa) cho rằng đơn giá đất tính bồi thường được phê duyệt hiện nay chưa phù hợp với thực tế giá trị chuyền nhượng tại khu vực dự án; do đó, các cấp chính quyền xem xét lại giá đất tính bồi thường sao cho phù hợp với thực tế. Ông Nguyễn Hữu Hoặc (số 19/19, đường Nơ Trang Long) nêu ý kiến: đề nghị thành phố cho biết số liệu thực tế của trẻ em độ tuổi mầm non trên địa bàn, Ngành chức năng cho rằng, dự án không ảnh hưởng đến việc đưa đón trẻ trong giờ cao điểm, nhưng trên thực tế đây là hẻm thường xuyên ách tắc giao thông. Vậy, dự án có cần thiết hay không?

Ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại buổi đối thoại

Trước ý kiến của người dân quanh việc trên địa bàn có nhiều nhà trường, nhóm trẻ, không cần thiết phải xây dựng thêm trường mầm non, ông Lê Văn Mỹ - Phó Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo cho biết: trên địa bàn phường Rạch Dừa hiện nay có 2 trường MN công lập, 3 trường tư thục và 17 nhóm nhà trẻ với tổng số 2.408 học sinh, trong khi đó số trẻ học trường công lập là trên 350 em (chiếm tỷ lệ khoảng 12,6% tổng số trẻ trong độ tuổi mầm non trển địa bàn), tỷ lệ này là thấp so với Nghị quyết mà Đảng bộ Thành phố đề ra là đến năm 2020, tỷ lệ trẻ em vào trường công trên địa bàn là 30%; mặt khác các cơ sở nhóm trẻ tư thục không đảm bảo được cơ sở vật chất, nội dung chương trình giảng dạy theo tiêu chuẩn mà Bộ giáo dục quy định, chi phí cho trẻ ở nhóm nhà trẻ tư lại cao gấp từ 2 lần trở lên so với trường công. Do đó, việc xây dựng trường mầm non Rạch Dừa là đúng với chủ trương của Tỉnh, Thành phố trong việc đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân và nâng cao chất lượng giáo dục.

Lắng nghe các ý kiến của các hộ dân, Bí Thư thành ủy Mai Ngọc Thuận đã ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người dân, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương giải đáp những vấn đề mà người dân băn khoăn một cách nghiêm túc và thấu đáo. Bí thư Thành ủy đã nhận lỗi với người dân trong việc các cơ quan, ban ngành chưa thông tin kịp thời quy hoạch dự án đến người dân, và chỉ đạo các cơ quan, ban ngành cần làm theo đúng các quy định của pháp luật trong quy trình thực hiện dự án, cần tôn trọng dân, lắng ghe ý kiến của nhân dân. Bí thư cũng mong muốn người dân cần phối hợp với chính quyền địa phương, cùng giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, hướng đến mục tiêu cuối cùng là xây dựng một ngôi trường Mầm non Rạch Dừa để tạo điều kiện cho con em trên địa bàn có một môi trường học tập tốt nhất./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT