Tin du lịch Tin du lịch
Về Vũng Tàu xem xiếc ngựa.
07:52 | 06/05/2014 Print   E-mail    

 
 
Sử dụng ngựa để chở khách ngoạn cảnh từ lâu đã được nhiều nơi khai thác. Nhưng tung hứng trên lưng ngựa cho người xem những giây phút thót tim thì chỉ có tại Vũng Tàu. Xem biểu diễn xiếc ngựa, nghe câu chuyện về quá trình luyện tập của những diễn viên xiếc, tham quan tìm hiểu cách nuôi ngựa… chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong kỳ nghỉ tại phố biển Vũng Tàu.
 
“15 giờ 30 phút những màn xiếc ngựa sẽ bắt đầu tại sân quần ngựa, kính mời quý khách đến xem”. Đoạn thông báo được lặp lại 5 lần, lượng người tề tựu về khu vực xiếc thú theo đó cũng đông dần. Hai chú ngựa màu khứu thân hình cao lớn đã quen với công việc làm trò góp vui cho khách ra vẻ phấn khích, sẵn sàng chào khan giả. Sau màn khởi động chạy vòng tròn ra mắt khán giả, những màn biểu diễn xiếc ngựa lần lượt được thực hiện. 3 diễn viên xiếc thân hình nhỏ nhắn chia nhau biểu diễn các bài: Chạy đua với ngựa, nằm, kéo lê người, trồng chuối và đứng trên lưng ngựa, cưỡi ngựa nhảy sào.
 
 Biểu diễn bài chồng tháp trên lưng ngựa
 
Ở những tiết mục khó như: Chồng tháp trên lưng ngựa, cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật, nhặt khăn dưới đất, diễn viên trở thành nghệ sĩ khi cực kỳ nhanh tay lẹ mắt thực hiện chuẩn từng động tác. Tốc độ chạy của ngựa lúc biểu diễn đạt từ 60-80km/h khiến khán giả nhiều lần hú hồn khi chứng kiến những động tác ngả người, vắt vẻo trên lưng ngựa và rộ lên tràng pháo tay khen ngợi sau màn mạo hiểm thành công của nghệ sĩ xiếc. Anh Đặng Ngọc Quý, trong vai trò MC và huấn luyện diễn viên xiếc thú tại khu du lịch Hồ Mây - Núi Lớn cho biết, làm xiếc trên lưng ngựa đòi hỏi phải nhanh nhẹn, gan dạ và phải có thể lực tốt nên ngoài đam mê, có khiếu, người theo nghề thường xuyên tập luyện nghiêm túc mới có thể làm tốt các bài diễn.
 
Mỗi ngày khu du lịch Hồ Mây - Núi Lớn có 4 suất xiếc ngựa vào 9, 11, 15 và 16 giờ 30. Nếu khách ít, tần suất diễn có thể giảm bớt, giờ diễn cũng điều chỉnh nhanh hoặc chậm hơn từ 15 đến 30 phút. Đội xiếc tại đây có 7 người, kiêm diễn xiếc ngựa và xiếc chó, khỉ. Vận tốc chạy của ngựa rất lớn, nên sơ sẩy dễ bị té, diễn viên phải thuần thục mới dám biểu diễn. Lịch tập luyện của đội diễn viên xiếc chia làm 2 ca: Sau 7 giờ sáng với các bài chạy bộ, vận động tăng sức bền và 17 giờ chiều là tập động tác diễn. Tập dưới đất trước, sau đó thực hành trên lưng ngựa. Hôm chúng tôi đến xem, đội biểu diễn xiếc ngựa đang tập các bài diễn khó như: Nhảy santo nhào lộn trên lưng ngựa, xoay cắt kéo trên lưng ngựa, cưỡi ngựa bắn cung. Toàn bộ hoạt động tập luyện diễn ra tại sân quần ngựa nên khách yêu thích bộ môn xiếc ngựa có thể xem thoải mái.
 
Khu du lịch Hồ Mây- Núi Lớn có hẳn khu vực nuôi ngựa khoảng 30 con. Toàn bộ được mua từ trường đua Phú Thọ (TP.Hồ Chí Minh) về, giống Pháp và Đức đã được thuần hóa thích nghi với khí hậu Việt Nam, chuyên sử dụng để đua nên thể chất rất tốt. Trên mỗi chuồng ngựa đều có bảng ghi tiểu sử ngựa. Thắc mắc về quá trình sinh trưởng của ngựa, tại đây luôn có 3 nhân viên thường xuyên lo việc chăm sóc ngựa sẽ tận tình giải đáp cho bạn. Ngựa dễ nuôi, ít bệnh hiểm nghèo, thức ăn chính là lúa, các loại cỏ (trừ cỏ ống). Khu du lịch Hồ Mây - Núi Lớn còn cho phối giống cho ngựa sinh sản. Ngựa nái mang thai sau 11 tháng 10 ngày, nếu đẻ sẽ là con cái, lâu hơn thời gian trên là con đực. Ngựa thường đẻ vào ban đêm, vì vậy người nuôi phải thức khuya để “tiếp sức” ngựa mẹ. Ngựa con mới sinh nặng từ 10-12kg. Ông Đậu Thế Anh - Giám đốc khu du lịch Hồ Mây - Núi Lớn cho biết, tính trung bình một con ngựa giá mua đầu vào khoảng 30 triệu đồng, mỗi ngày ăn hết 4 kg thóc, 1 bó cỏ 10 kg, cám, chưa kể thuốc bổ, khoáng chất bổ sung nhằm duy trì thể chất cho chúng, nhân công chăm sóc ngựa… “Mỗi tháng khoản tiền bỏ ra cho đàn ngựa là khá lớn, nhưng chúng tôi vẫn duy trì vì niềm đam mê và mong muốn mang đến thêm một loại hình giải trí thú vị, cảm giác mạnh cho du khách trong kỳ nghỉ tại Hồ Mây nói riêng và Vũng Tàu nói chung”, ông Đậu Thế Anh nói.
 
Bài, ảnh: Trường Lân
BBT.