An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tạo cho trẻ em một mùa hè vui tươi, bổ ích, an toàn
09:57 | 21/05/2017 Print   E-mail    

Cùng với các học sinh trên cả nước, kỳ nghỉ hè 2017 đang đến rất gần đối với các em học sinh ở thành phố Vũng Tàu. Chăm lo, chăm sóc trẻ em trong dịp hè không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc tạo ra những hoạt động hè bổ ích, an toàn cho các em.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, sân chơi dành cho trẻ em chưa nhiều. Việc tạo ra những sân chơi bổ ích cho trẻ cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, các bậc phụ huynh. Vui chơi giải trí là nhu cầu văn hóa không thể thiếu của trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè. Các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh sẽ giúp cho trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và thể chất.

 Tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể trong dịp hè (ảnh: Trần Việt)

Tại thành phố Vũng Tàu, những sân chơi cho trẻ em trong dịp hè đã và đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng và toàn xã hội. Vài năm gần đây đã xuất hiện thêm một số khu vui chơi như khu vui chơi tại công viên Trước, công viên khu đô thị Chí Linh…và khu vui chơi của các doanh nghiệp như: Khu vui chơi tại siêu thị Lotte Vũng Tàu; siêu thị Coopmart Vũng Tàu... cùng hàng loạt các bể bơi tư nhân. Các sân chơi này đã đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi, rèn luyện thân thể, sức khỏe cho thanh thiếu nhi. 

Khi tìm hiểu tại Khu vui chơi ở siêu thị Lotte Vũng Tàu, cán bộ quản lý Khu vui chơi siêu thị Lotte Vũng Tàu chia sẻ, trong dịp hè trung bình mỗi ngày khu vui chơi đón khoảng gần 100 lượt khách. Phụ huynh và trẻ nhỏ khi đến đây có rất nhiều sự lựa chọn với các trò chơi mang tính vận động cũng như giải trí như: Khu vui chơi liên hoàn, đập chuột, đua mô tô, xe máy, câu cá, tô tượng… Mọi hoạt động vui chơi đều diễn ra trong nhà, có cán bộ quản lý thường xuyên theo dõi, nhắc nhở các cháu nên rất an toàn và lành mạnh. Trong mùa hè này, Siêu thị dự định đầu tư thêm một số trò chơi mới nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi của các cháu.

Khuyến khích việc tập bơi trong dịp hè để phòng tránh đuối nước cho trẻ em (ảnh: Trần Việt)

Có thể thấy rằng, mùa hè là khoảng thời gian có lợi và cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Mùa hè mở ra một thế giới tươi mới cho trẻ em. Các hoạt động vui chơi sẽ giúp bé có cơ hội áp dụng lý thuyết mà bé được dạy ở trường vào thực tế. Những trò đố đơn giản tạo điều kiện cho bé làm quen với khoa học như dạy bé làm biểu đồ thời tiết bằng cách đo nhiệt độ các ngày trong tuần, quan sát thiên nhiên, phân biệt sự khác nhau của các loài hoa, cây cối... sẽ mang lại nhiều niềm vui bất ngờ cho trẻ. Cho trẻ tự cảm nhận cuộc sống cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng, là điều rất cần thiết trong việc giáo dục tình yêu con người, thiên nhiên. Đó còn là sự phát triển toàn diện khả năng sáng tạo trí tuệ cho các bé. Chỉ có biết rõ và cảm nhận về những điều xung quanh mình, bé mới phát triển được hết các khả năng trong học tập.

Trải qua một năm học tập căng thẳng, trẻ em mong chờ những ngày hè để được thoả sức vui chơi cùng gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, để có sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ trong dịp hè là vấn đề quan tâm của các bậc phụ huynh và các cấp chính quyền địa phương. Hiện nay, tại các thành phố, tuy không gian rộng nhưng lại thiếu nơi vui chơi an toàn và định hướng, chỉ bảo của người lớn trong việc tham gia vào các hoạt động. Vì thế, trẻ em thường tụ tập chơi tại những địa điểm không an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nhiều em còn bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội như: Nghiện hút, đánh bạc, tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Cùng với đó, nhiều em đang "hoang phí" những ngày hè vào những trò chơi game online độc hại và bạo lực trên mạng internet.

Để trẻ em có một mùa hè thực sự bổ ích, an toàn còn cần sự quan tâm của các bậc phụ huynh, người thân trong mỗi gia đình. Đó cũng chính là phương pháp hiệu quả để trẻ em tránh xa những thói hư, tật xấu và tệ nạn xã hội; tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động lành mạnh ở địa phương. Chọn được chỗ cho bé vui chơi là điều cần thiết để bé luôn được an toàn, vui vẻ và có thêm những điều thú vị  khi chơi. Hướng dẫn trẻ cách chơi đúng, lựa chọn địa điểm vui chơi không gần nơi có nhiều xe qua lại hay khu vực có hồ nước có thể gây nguy hiểm trong quá trình bé vui chơi ở gần. Dạy trẻ cách xử lý các tình huống có thể gặp phải khi vui chơi có thể thường xảy ra khi mùa hè đến như các trẻ có thể gặp nguy hiểm khi chơi đùa ở những nơi có nhiều nước, gần những nơi có nhiều phương tiện qua lại…

Một mùa hè mới đang bắt đầu. Chăm lo, chăm sóc trẻ không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi trẻ em đều có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện. Vì vậy, để các em có những ngày hè bổ ích rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội./.

Bài: Lê Ngân, BBT