An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội LHPN phường Rạch Dừa với công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
01:50 | 22/09/2016 Print   E-mail    

 

Bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực, nhiều giải pháp sáng tạo, thời gian qua, Hội LHPN phường Rạch Dừa đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong suốt nhiệm kỳ nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ, thông qua đó để thu hút, tập hợp hội viên, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới.

Để thực hiện khâu đột phá “Tạo sự chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững” do Hội LHPN thành phố phát động, Hội LHPN phường Rạch Dừa đã hướng dẫn các chi hội triển khai, thực hiện nhiều hoạt động cụ thể gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hàng năm, trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của hội viên, phụ nữ và nhu cầu của các đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phường Hội đã tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có các giải pháp tác động phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng, trong đó vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, phấn đấu thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” bằng ý thức thực hành tiết kiệm, vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, phường Hội còn thường xuyên chủ động tiếp cận, khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ tại địa phương, kịp thời phát hiện, nêu gương nhân rộng các điển hình phụ nữ vươn lên thoát nghèo ở từng chi hội.

Bà Ngô Thị Bảy – Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết thêm: cùng với các hoạt động giúp phụ nữ nghèo, phường Hội đã đẩy mạnh tuyên, vận động, hướng dẫn hội viên, phụ nữ có những tư duy mới, cách làm mới trong lao động, sản xuất, mạnh dạn tham gia đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở địa phương, tập trung khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tổng dư nợ các nguồn vốn do hội LHPN phường Rạch Dừa huy động là trên 20 tỷ đồng qua đó đã giúp 8.442 lượt phụ nữ được vay vốn. Ngoài việc củng cố các nhóm phụ nữ tiết kiệm hiện có, phường Hội đã có nhiều mô hình, cách thức tổ chức thực hiện sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế của hội viên, phụ nữ trong đó nổi bật là phong trào tiết kiệm “làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, Hội đã vận động 4.068 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, tiết kiệm 510 triệu đồng, qua đó giúp 51 chị có vốn phát triển kinh tế gia đình.

Chị Phạm Thị Mùi (hội viên chi hội 9) bên đàn heo rừng của gia đình 

Cùng với đó, phường Hội cũng tăng cường hoạt động phối hợp đào tạo nghề, tạo việc làm cho hội viên, phụ nữ; 5 năm qua, Hội phối hợp với các công ty, xí nghiệp, nhà hàng đóng trên địa bàn đào tạo nghề cho 428 hội viên phụ nữ và giới thiệu cho 620 chị có việc làm như: may gia công, chế biến hải sản, phục vụ nhà hàng, giúp việc nhà… với mức lương từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra hội còn vận động trao 179 suất học bổng Nguyễn thị Định trị giá 64,4 triệu đồng cho con em phụ nữ nghèo học giỏi. Từ những cách làm trên, 5 năm qua hội đã giúp 298/332 hội viên thoát nghèo (đạt 89,7%), 91/107 hộ nghèo do nữ làm chủ hộ thoát nghèo (đạt 91%).  Điển hình là một số chị em thoát nghèo bền vững như: chị Lê Thị Đào (chị hội 2) hiện là chủ tiệm tạp hóa, chị Lê Lệ Diễm (chị hội 3) là chủ tiệm photo, chị Nguyễn Thị Dung (chi hội 6) là chủ tiệm cafe, chị Phạm Thị Mùi (chi hội 9) phát triển chăn nuôi heo rừng…Chị Phạm Thị Mùi chia sẻ: “chồng mất sớm, một mình chị ở vậy nuôi các con, kinh tế gia đình rất khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, chị đã được Hội LHPN phường giúp đỡ bằng cách tạo điều kiện cho chị vay vốn để phát triển kinh tế. Cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, chị đã mạnh dạn đầu tư mua giống heo rừng về chăn nuôi. Từ đó, kinh tế gia đình chị dần ổn định. Từ một hộ nghèo, gia đình chị đã thoát nghèo thành công và hiện giờ kinh tế gia đình đã khá giả”. Chị Mùi đã trở thành tấm gương sáng điển hình của hội phụ nữ phường trong việc làm chủ kinh tế gia đình.

Bà Ngô Thị Bảy cho biết: trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đạt được hiệu quả trong công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN phường Rạch Dừa tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn, phát triển thêm mô hình giúp phụ nữ nghèo; đổi mới nội dung sinh hoạt để thu hút chị em hội viên tham gia nhiều hơn nữa; tăng cường triển khai các hình thức truyền thông để các hội viên, phụ nữ hiểu đúng, nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân, qua đó mỗi gia đình tự vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó hội sẽ tiếp tục duy trì công tác tập trung hướng về chi, tổ hội đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các hội viên, quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho chị em nhất là những chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT