An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Công an thành phố Vũng Tàu chú trọng công tác phòng ngừa, tuyên truyền và giáo dục cảm hóa trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.
07:05 | 29/06/2016 Print   E-mail    

Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự thì công tác phòng ngừa, tuyên truyền và giáo dục cảm hóa luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi vì, nếu làm tốt các công tác này coi như chúng ta đã cơ bản chặn đứng nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm.

Công an phường Thắng Tam làm việc với đối tượng tệ nạn xã hội sử dụng trái phép chất ma túy (Ảnh: Trần Việt)

Những năm gần đây, do chú trọng làm tốt công tác phòng ngừa nên tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông ở thành phố Vũng Tàu đã được giữ vững ổn định. Chỉ tính trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, tình hình phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông đã được kìm chế, so với các năm trước giảm trên 30%, tệ nạn xã hội giảm trên 20%. Điều quan trọng nhất là ý thức trách nhiệm của các ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm đã được nâng lên đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2016, nhân dân thành phố Vũng Tàu đã cung cấp cho lực lượng công an một số lượng thông tin đáng kể có giá trị về an ninh trật tự, giúp Công an thành phố Vũng Tàu kịp thời xử lý các vụ việc một cách nhanh chóng, không để phát sinh phức tạp; các ngành, đoàn thể thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với công an thành phố quản lý, giáo dục, cảm hóa 38 thanh thiếu niên chậm tiến, vi phạm các quy định về an ninh trật tự, đến nay có nhiều cá nhân được công nhận tiến bộ, không có biểu hiện tái phạm.

Có được kết quả đáng phấn khởi trên, theo Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Vũng Tàu cho biết là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Những năm qua, Công an thành phố Vũng Tàu đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự để tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với công an trong công tác đảm bảo ANTT và trật tự ATGT. Thông qua Ban chỉ đạo, hàng tháng Công an Thành phố đều có chương trình, kế hoạch triển khai đến các ngành để tập trung thực hiện tùy theo diễn biến tình hình ANTT ở từng thời điểm, trong đó nhiệm vụ xuyên suốt và tập trung là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Công tác này được thực hiện thông qua tổ nhân dân tự quản, qua hệ thống truyền thanh và qua các buổi sinh hoạt của các đoàn thể kết hợp với công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng chậm tiến.

Về nội dung tuyên truyền, cũng giống như nhiều địa phương khác trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tức là cũng lấy nguồn từ các bản tin tuyên truyền về tình hình ANTT do Tỉnh, Thành phố và các phường, xã cung cấp. Tuy nhiên với biện pháp “mưa dầm thấm sâu”, tuyên truyền đúng thời điểm nên đã từng bước “ngấm” vào lòng người, giúp nhân dân hiểu được vấn đề và cùng tham gia giữ gìn ANTT.

Đối với công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, hàng tháng, Công an thành phố Vũng Tàu có trách nhiệm báo cáo Ban chỉ đạo thành phố về tình hình thanh thiếu niên vi phạm ANTT và đề xuất các trường hợp đưa vào diện quản lý, giáo dục, cảm hóa để Ban chỉ đạo xem xét, giao cho các ngành, đoàn thể nhận trách nhiệm cảm hóa. Hàng tháng, các cơ quan liên tịch sẽ họp với nhau để kiểm điểm công tác phối hợp và nhận xét các trường hợp đang được các tổ chức cảm hóa, để có hướng kèm cặp tiếp theo. Do đó, công tác giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại thành phố Vũng Tàu được thực hiện chặt chẽ và liên tục, tránh hình thức quản lý trên văn bản. Nhờ làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa mà đến nay, số thanh thiếu niên chậm tiến ở thành phố Vũng Tàu đã giảm đáng kể, nhiều thanh niên trước đây nổi tiếng quậy phá, đánh nhau, đua xe, lạng lách, gây mất trật tự khu dân cư, cờ bạc, trộm cắp vặt, giờ đã trở thành người tốt, chí thú làm ăn. Chỉ còn một số ít chưa tiến bộ, hiện địa phương vẫn đang tiếp tục giáo dục, quản lý.

Không chỉ quản lý chặt các đối tượng chậm tiến tại địa phương, đối với các đối tượng quậy phá từ các huyện, thành lân cận sang hoạt động gây mất ANTT, các ngành, đoàn thể thành phố Vũng Tàu phối hợp với Công an thành phố lên danh sách, nắm số xe, sau đó thông báo về địa phương nơi cư trú của các đối tượng này để có biện pháp giáo dục. Nhờ vậy, tình hình ANTT, nhất là trật tự ATGT trên các tuyến đường được đảm bảo.

Những nỗ lực của Công an thành phố Vũng Tàu và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố trong công tác giữ gìn ANTT những năm qua đang được đền đáp xứng đáng bằng một môi trường xã hội ổn định, nhân dân yên tâm lao động, công tác, phát triển kinh tế, góp sức xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Bài: Lê Ngân, BBT