An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bệnh viện Bà Rịa thực hiện thành công các kỹ thuật can thiệp bệnh lý tim mạch.
07:17 | 18/03/2016 Print   E-mail    

Tin từ Bệnh viện Bà Rịa cho biết, từ ngày 10/3 tới nay,  bệnh viện Bà Rịa phối hợp với Khoa Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện thành công kỹ thuật chụp và đặt stent động mạch vành cho gần 20 bệnh nhân ngay tại Bệnh viện Bà Rịa. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực tim mạch tại tỉnh BR-VT. Kết quả này mở ra nhiều hi vọng cho người dân Bà Rịa- Vũng Tàu được thực hiện điều trị bệnh tim mạch bằng kỹ thuật cao ngay tại tỉnh nhà mà không cần phải chuyển lên Bệnh viện tuyến trên để can thiệp.

Bị cơn đau thắt ngực hành hạ nhiều năm nay, bà  Nguyễn Thị Yến ở khu chung cư 21 tầng, phường 7, TP Vũng Tàu được bác sĩ chẩn đoán bị hẹp động mạch vành. Khi biết thông tin bệnh viện Bà Rịa đang được chuyển giao giao kỹ thuật về tim mạch can thiệp, dù hơi lo lắng, song bà Yến vẫn quyết định đăng ký để đặt stent. Sau khi thực hiện kỹ các khâu kiểm tra, xét nghiệm, bà Yến được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch của hai bệnh viện Chợ Rẫy và Bà Rịa đặt stent để nong và khơi thông lòng mạch. Dưới sự giám sát và hướng dẫn của bác sĩ Nguyễn Thượng Nghĩa- Trưởng khoa Tim mạch can thiệp- Bệnh viện Chợ Rẫy, sau 40 phút trực tiếp thực hiện, bác sĩ Phan Văn Thành- Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa đã thực hiện thành công đặt stent cho bà Nguyễn Thị Yến. Sau 3 ngày nằm theo dõi tại bệnh viện, đến nay bà Yến đã hoàn toàn yên tâm vào tay nghề của các bác sĩ bệnh viện Bà Rịa. Bà Yến chia sẻ: “ Lúc đầu tôi lo và căng thẳng lắm, không biết bác sĩ bệnh viện Bà Rịa có thực hiện thành công không nữa. Nhưng trong suốt quá trình làm thủ thuật, tôi thấy rất nhẹ nhàng, không đau đớn hay khó chịu như mình tưởng. Trong phòng thủ thuật tôi còn được các bác sĩ hỏi han vui vẻ và được nghe nhạc thư giãn nữa. Giờ tôi thấy dễ chịu hơn trước rất nhiều. Bác sĩ bảo chỉ cần nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng thêm một tuần ngày nữa là tôi có thể sinh hoạt bình thường rồi. Tôi mừng lắm, cảm ơn các bác sĩ và cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã quan tâm tới người dân chúng tôi, cho chúng tôi được điều trị với các trang thiết bị hiện đại và phương pháp kỹ thuật cao”.

Bác sĩ Phan Văn Thành- PGĐ BV Bà Rịa đang đặt stent cho bệnh nhân Bùi Quang Phúc dưới sự hướng dẫn của Bác sĩ Nguyễn Thượng Nghĩa- Trưởng khoa Tim mạch can thiệp- Bệnh viện Chợ Rẫy

Niềm vui cũng lan tỏa với gia đình ông Đặng Văn Đức- 74 tuổi ở ấp 2, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc. Ông Đức cho biết, “ Ngày 10/3, tôi bỗng nhiên đau thắt ngực, không thở được và bị choáng. Người nhà đã đưa tôi đến cấp cứu tại bệnh viện Bà Rịa. Rất may mắn cho tôi, hôm ấy lại đúng vào ngày đầu tiên bệnh viện Bà Rịa chuyển giao kỹ thuật đặt stent can thiệp nên tôi được các bác sĩ đặt stent luôn. Tôi cũng là trường hợp đầu tiên được các bác sĩ bệnh viện Bà Rịa thực hiện và đã thành công ngoài mong đợi của gia đình tôi. Nếu hôm ấy không có các bác sĩ can thiệp kịp thời, có lẽ tính mạng tôi đã gặp nguy hiểm rồi. Sau 5 ngày điều trị, tôi đã được xuất viện. Tôi vô cùng biết ơn”

Ngoài bà Nguyễn Thị Yến, ông Đặng Văn Đức, bác sĩ Phan Văn Thành- Phó giám đốc chuyên môn- Bệnh viện Bà Rịa và các bác sĩ, kỹ thuật viên trong Khoa Tim mạch của bệnh viện Bà Rịa (dưới sự hướng dẫn, giám sát của các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp- BV Chợ Rẫy) cũng đã thực hiện thành công các kỹ thuật: chụp động mạch vành; Chụp, nông động mạch vành bằng bóng; Chụp, nong và đặt stent động mạch vành cho gần 20 trường hợp bệnh nhân cần can thiệp về tim mạch. Đây là một biện pháp can thiệp tim kỹ thuật cao, được thực hiện một cách đơn giản, an toàn mà không phải mổ phanh, bệnh nhân hồi phục nhanh và hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình làm thủ thuật. Chỉ sau 2 đến 5 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện và làm việc bình thường.

 

Ông Phan Văn Thành cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thực hiện kỹ thuật này cách đây một tuần lễ, tức vào thứ 5 ngày 10/3. Trong ngày đầu tiên chúng tôi đã thực hiện được 7 trường hợp, tất cả các trường hợp đều rất thành công. Trong đó có một trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nam 76 tuổi vào cấp cứu do bị Nhồi máu cơ tim cấp. Chúng tôi đã cấp cứu kip thời và đặt nhanh chóng stent cho bệnh nhân. Đến nay, bệnh nhân đã khỏe hơn rất nhiều. Chúng tôi được các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp -Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá rất cao. Vì ca này không phải là trường hợp bình thường mà là một trường hợp cấp cứu đột xuất. Trong ngày 15/3 chúng tôi cũng đã thực hiện thành công 7 trường hợp, và ngày 16/3 thực hiện thành công thêm 5 trường hợp nữa. Chúng tôi rất vui”

Để thực hiện thành công các kỹ thuật chụp và can thiệp mạch vành cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Bà Rịa như những ngày qua, trước đó bác sĩ Phan Văn Thành cùng một số bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng của bệnh viện Bà Rịa đã được Ban giám đốc Bệnh viện cử đi học với thời gian từ 6 tháng đến 2 năm( tùy theo vị trí) tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Nguyễn Thượng Nghĩa- Trưởng khoa Tim mạch can thiệp- Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM cho biết:  “ Chúng tôi bắt đầu đào tạo cho bác sĩ Phan Văn Thành và các bác sĩ khoa Tim mạch của Bệnh viện Bà Rịa từ năm 2014, đến nay họ đã trưởng thành. Khi đào tạo tại BV Chợ Rẫy, chúng tôi đào tạo toàn bộ, chủ yếu là bệnh lý tim mạch, bệnh lý mạch vành và tim bẩm sinh. Sau 2 năm thì bác sĩ Thành bắt đầu thực tập chuyển giao tại chỗ. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ chuyển giao từ 6 tháng đến 1 năm hay 2 năm tùy theo gói chuyển giao tại đây. Chúng tôi chỉ kết thúc chuyển giao khi các cán bộ, bác sĩ ở bệnh viện Bà Rịa hoàn toàn vững vàng về trình độ và tay nghề.”

Được sự đồng ý và hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Sở y tế, ngày 16/3 vừa qua, Bệnh viện Bà Rịa đã chính thức ký hợp đồng thuê chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ giỏi của các bệnh viện Chợ Rẫy, ĐH y dược TPHCM, ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch( TP.HCM) đến chuyển giao các kỹ thuật cao trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa. Trong đó, hợp đồng thuê chuyên gia của bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao gói kỹ thuật “ Tim mạch can thiệp” có tổng giá trị hơn 1,2 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ này được trích từ nguồn ngân sách tỉnh.

Ông Phan Văn Thành khẳng định: “Với sự hỗ trợ của UBND tỉnh và HĐND, Sở y tế, Ban giám đốc Bệnh viện Bà Rịa và hơn thế nữa là tất cả mọi cơ quan đoàn thể và người dân tỉnh BRVT, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa kỹ thuật này trong tương lai. Chẳng những chỉ có chụp và can thiệp mạch vành mà còn có thể hỗ trợ luôn trong việc can thiệp một số bệnh lý tim bẩm sinh có lỗ thông. Đồng thời sẽ triển khai can thiệp luôn các bệnh lý của động mạch thận và động mạch ngoại biên. Đó là kế hoạch từ nay đến năm 2020 của bệnh viện chúng tôi”.

Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa cho biết, chi phí cho một ca thực hiện can thiệp tim mạch có giá từ 5 triệu đến 70 triệu đồng tùy theo bệnh lý, mức độ can thiệp và mức độ chi trả của bảo hiểm y tế.

Theo nội dung thỏa thuận trong hợp đồng, từ nay đến tháng 3/2017, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ cử cán bộ đến làm việc trực tiếp tại Bệnh viện Bà Rịa để triển khai và chuyển giao gói kỹ thuật “Tim mạch can thiệp” cho cán bộ và đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Bà Rịa. Đây là tin vui cho người dân Bà Rịa -Vũng Tàu, nhất là các bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch vì không phải đi xa lên các bệnh viện tuyến trên để can thiệp, qua đó giảm bớt chi phí ăn ở đi lại và thời gian chờ đợi, góp phần làm giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên tại TP.HCM./. 

Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT