Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Văn hóa " Tóc vàng" hội nhập.
08:42 | 28/12/2013 Print   E-mail    

 
Những năm gần đây đất nước ta đang bước vào thời kỳ Văn hóa Hội nhập. Giới trẻ Việt Nam ngày đêm quay cuồng trong vòng xoáy của sự phát triển đó.
 
Thế nhưng giới trẻ đâu có hiểu rằng có những nét văn hóa mình nên học tập và du nhập nhưng cũng có những nét văn hóa cần phải xem xét và chọn lọc kẻo vô hình chung nó có thể mang lại sự phản cảm, đi ngược với thuần phong mỹ tục của người phương Đông. Một trong những nét văn hóa ngoại nhập cần xem xét lại đó là văn hóa “Tóc vàng”.
 
Bây giờ, ở bất kỳ nơi đâu trên đường phố Việt Nam, ngay cả những làng quê nhỏ bé xa thị thành ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô gái tóc vàng xoăn tít. Điều đáng nói ở đây là họ không phải là những cô gái nước ngoài về Việt Nam chơi mà họ chính là những cô gái Việt Nam của thời kỳ hội nhập. Tôi nói vấn đề này ở đây không phải là phủ nhận nó không đẹp mà chúng ta nên du nhập văn hóa tóc vàng ở mức độ vừa phải chứ không nên quá đà, nhất là phải phù hợp với lứa tuổi và nghề nghiệp của mình.
 
Ảnh minh họa
 
Tôi ví dụ như những năm gần đây ở một số trường trung học phổ thông chứ chưa nói đến các trường Đại học, không thiếu những em nữ sinh nhuộm tóc vàng, uốn xoăn. Tuổi áo trắng sân trường là lứa tuổi của sự tinh khôi nhất nhưng lại có những cái sành điệu, hiện đại, thời thượng không phù hợp lứa tuổi. Mọi người có cảm thấy đẹp không khi em cầm trên tay chiếc cặp, mặc tà áo dài trắng của tuổi học trò nhưng trên đầu lại đội một màu tóc vàng xoăn như người Tây phương? Một số trường phổ thông của nước ta, nhất là trường công lập cũng đã có những nội quy cấm đoán về việc này nhưng cũng còn chưa triệt để hết. Khi mời phụ huynh của các em đến để họp bàn về giáo dục con cái trong văn hóa ngoại nhập này thì phụ huynh của các em còn mang bộ tóc vàng hơn, sành điệu hơn các em, đó là điều đáng buồn và khó nói đối với những người làm công tác giáo dục.
 
Bên cạnh các em học sinh phổ thông thì cũng còn có một số cô giáo, những người là công chức, Hành chính Nhà nước – người có thể coi là chuẩn mực của đạo đức và lối sống vẫn còn nhiều những hiện tượng tóc vàng xoăn quá đà, không phù hợp với nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
 
Kết thúc bài viết này người viết bài muốn gửi tới độc giả là chúng ta nên tiếp thu nền văn hóa của các nước trên thế giới nhưng phải biết chọn lọc để phù hợp với văn hóa Việt Nam. Bản chất của người con gái, phụ nữ Việt Nam là dịu dàng, thâm trầm, kín đáo…Văn hóa “Tóc vàng” của phương Tây là nét văn hóa đẹp nhưng khi chúng ta tiếp thu nó chỉ nên ở mức độ vừa phải không quá đà để người con gái Việt luôn mang dáng dấp đẹp của người con gái phương Đông./.
 
Bài: Lê Ngân.
BBT.