An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Tăng cường công tác bảo vệ tài sản, phòng ngừa trộm cắp tại cơ quan, đơn vị, trường học dịp giáp Tết nguyên đán Bính Thân 2016
03:37 | 31/12/2015 Print   E-mail    

 
 
Trong thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Vũng Tàu xảy ra nhiều và có chiều hướng gia tăng. Theo thông báo số 01/TB-CATP ngày 7/12/2015 của Công an thành phố Vũng Tàu thì hiện nay tình hình trộm cắp tài sản của các cơ quan, đơn vị trường học diễn biến rất phức tạp do kẻ gian đã lợi dụng sơ hở và do sự chủ quan, mất cảnh giác của lực lượng bảo vệ, lãnh đạo và nhân viên các cơ quan, đơn vị để đột nhập trộm cắp tài sản. Cụ thể, những ngày đầu tháng 12 năm 2015, qua công tác điều tra phá án, công an thành phố Vũng Tàu đã bắt một nhóm 5 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố. Nhóm đối tượng này khai nhận đã thực hiện 8 vụ trộm cắp, trong đó có 7 vụ trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học, lấy đi nhiều tài sản và máy tính xách tay bằng thủ đoạn leo tường đột nhập vào bên trong. Công an thành phố Vũng Tàu đã thu hồi được 7 máy tính xách tay và nhiều tài sản có giá trị để trả lại cho người mất.
 
Để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và loại tội trộm cắp tài sản nói riêng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đạt kết qủa tốt, nhằm kiềm chế và làm giảm hiện tượng này đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán Bính Thân sắp tới, tạo môi trường xã hội lành mạnh, bình yên trong nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, ngày 29/12/2015, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 4754/UBND-VP về việc tăng cường công tác bảo vệ tài sản, phòng ngừa trộm cắp tại cơ quan, đơn vị, trường học.
 
Theo đó, UBND thành phố Vũng Tàu chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, phường xã, trường học trên địa bàn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội, quản lý tài sản. Tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống tội phạm, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn và nguyên nhân, điều kiện  mà các đối tượng lợi dụng thực hiện trộm cắp tài sản.Thông qua đó để nhân dân nắm được và có biện pháp quản lý bảo vệ tài sản. Lực lượng dân quân tự vệ, Công an các xã phường phải tăng cường công tác tuần tra địa bàn đặc biệt vào ban đêm; thường xuyên kiểm danh, điểm diện các đối tượng thuộc diện quản lý để giáo dục răn đe. Bảo vệ các cơ quan, đơn vị, trường học cần tăng cường công tác bảo vệ nhận diện các đối tượng lạ mặt thường xuyên đi qua lại cơ quan, đơn vị để đề cao cảnh giác. Yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải hoạt động kinh doanh đúng quy định của pháp luật và ký cam kết không nhận cầm những tài sản không rõ nguồn góc và giấy tờ không hợp lệ với tài sản; ưu tiên giải quyết việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương sinh sống, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống. Kịp thời phát hiện tội phạm để tố giác cho cơ quan Công an đấu tranh, ngăn chặn. Hỗ trợ kinh phí để các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Vũng Tàu có điều kiện kinh phí phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử đặc biệt kinh phí xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.
 
Lứa tuổi thực hiện hành vi phạm tội chủ yếu trong độ tuổi thanh niên, lười lao động thích ăn chơi đua đòi, nghề nghiệp không ổn định. Thủ đoạn, phương pháp thực hiện tội phạm tội chủ yếu kẻ phạm tội lợi dụng những gia đình người dân đi vắng không có người trông coi, hoặc sơ hở trong quản lý tài sản của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học và cá nhân, các đối tượng phạm tội đột nhập phá khoá, cạy cửa đi vào trong nhà lục tìm tài sản, hoặc theo dõi người có tài sản chủ quan không chú ý trong quản lý tài sản để chiếm đoạt. Động cơ phạm tội chủ yếu do tư lợi cá nhân, nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
 
Nguyên nhân, điều kiện để loại tội phạm này xảy ra nhiều và có chiều hướng gia tăng có nhiều nguyên nhân khác nhau, song nguyên nhân chủ yếu đó là: Do có sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, lối sống thực dụng thích ăn chơi đua đòi, thiếu việc làm, ý thức coi thường pháp luật… của một số bộ phận thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó sự quản lý tài sản thiếu chặt chẻ, còn sơ hở trong nhân dân, cơ quan, tổ chức và cá nhân. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song tội phạm trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều.
 
Có thể nói, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời điểm hiện nay, nhất là vào dịp giáp Tết nguyên đán Bính Thân 2016 ngày càng khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu có sự quyết tâm và chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an thành phố Vũng Tàu thì công tác phòng ngừa tội phạm sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên thành phố biển xinh đẹp, văn minh này./.
 
Tin: Lê Ngân, BBT