Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Long Sơn: Nhịp cầu nối những bờ vui
05:52 | 03/12/2015 Print   E-mail    

 

Xã Long Sơn là một xã đảo trực thuộc Thành phố mang hình dáng một con rồng xoải mình trên sóng biển. Qua bao nhiêu năm dựng xây và phát triển, Long Sơn vẫn giữ được nét thuần khiết, nguyên sơ. Từ năm 1997 trở về trước, Long Sơn là ốc đảo cách biệt hoàn toàn với đất liền. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cầu Bà Nanh khánh thành năm 1997, cầu Gò Găng khánh thành 2008 và cầu Chà Và khánh thành năm 2010 nối liền Quốc lộ 51 với xã Long Sơn, giao thông thuận tiện hơn nhiều. Long Sơn đang từng ngày “thay da đổi thịt” khi có nhịp cầu nối những bờ vui.

Trước đây nếu muốn sang Long Sơn, người dân  phải đi đò vượt lạch sông, qua đùng nuôi tôm, rồi cuốc bộ vào đảo. Ngày nay, từ thành phố Vũng Tàu chỉ mất 15 phút xe ô tô, vượt qua hai cây cầu Gò Găng và Chà Và là có thể dừng chân tại Nhà Lớn hoặc từ thành phố Bà Rịa theo đường Trường Sa khá đẹp và rộng rãi đi qua Cầu Bà Nanh (cây cầu đầu tiên được xây dựng nối liền đảo Long Sơn với huyện Tân Thành, TP. Bà Rịa) vào đến trung tâm xã đảo.

 Từ khi có những cây cầu, xã đảo Long Sơn đã từng bước thay da đổi thịt, đem văn hóa, điện sáng, hệ thống hạ tầng cơ sở như đường nhựa, trường học cho người dân xứ đảo. Cũng nhờ những cây cầu này mà du khách đến với Nhà Lớn nhiều hơn. Từ cầu Chà Và, hướng mắt về phía Nhà Lớn, hàng ngàn ngôi nhà ngói mới đỏ tươi, ôm quanh triền núi, người xe tấp nập, bán buôn sầm uất.

Ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: Cầu Gò Găng, cầu Chà Và, cầu Bà Nanh có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng. Từ khi các cây cầu này được hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọng khai thác tiềm năng đảo Gò Găng, chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các dự án trọng điểm tại Long Sơn và Gò Găng gồm: Sân bay Vũng Tàu, Khu chế biến hải sản tập trung tại Gò Găng; Khu công nghiệp dầu khí, nhà máy lọc dầu Long Sơn. Đồng thời, tạo nên tuyến giao thông thứ hai cùng với quốc lộ 51 nối liền hệ thống giao thông cảng thủy nội địa và cảng biển tại Long Sơn và Gò Găng, tạo không gian phát triển các Khu công nghiệp – Cảng biển trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và huyện Tân Thành, gắn kết chặt chẽ giữa khu đô thị công nghiệp dầu khí cảng biển Long Sơn với thành phố Vũng Tàu. Từ khi các cây cầu đưa vào sử dụng, hơn 200 hộ dân ở thôn Gò Găng được đi lại thuận tiện qua trung tâm xã hay về thành phố Vũng Tàu - vốn trước đây phải đi bằng thuyền hoặc đi đường vòng rất xa.

Sự “thay da đổi thịt” của Long Sơn hôm nay còn được in dấu bằng những con đường trải nhựa vào các thôn, làng. Nếu trước đây, vào các thôn người dân phải “xắn quần” lội trên cát, xe máy phải è cổ đẩy, thì nay ngồi trên yên xe phóng vèo vèo đến tận ngõ. Cùng với những con đường bê tông, nhựa phẳng lỳ, những cột điện cũng mọc lên. Đêm về, xã đảo lung linh ngàn ngàn bóng điện cao áp, soi mình dưới biển. Bây giờ, tất cả các thôn đều có điện. Người dân không còn cảnh xem ti vi bằng bình ắc qui nữa, cáp internet đã kéo tận đầu ngõ.

 Ông Lê Minh Thông – Chủ tịch Hội nông dân xã Long Sơn phấn khởi chia sẻ “Trước đây Long Sơn là một xã đảo 5 không (Không điện – không nước – không đường – không trường – không trạm) cuộc sống của bà con nói chung rất khó khăn. Nhưng sau khi được UBND tỉnh, thành phố quan tâm và đầu tư nối cầu đường Long Sơn với đất liền cùng các hệ thống đi kèm như điện lưới, nước sinh hoạt thì kinh tế của bà con cũng phát triển mạnh”.

Với diện tích hơn 90 km2, Long Sơn được bao quanh bởi núi Nứa, sông Chà Và, sông Dinh và biển. Đây chính là lợi thế để Long Sơn phát triển kinh tế và du lịch. Long Sơn không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà người dân nơi đây cũng rất đỗi hiền hòa, sống chủ yếu bằng nghề biển. Từ một xã bán đảo độc lập, chỉ sau gần chục năm đổi mới cơ cấu kinh tế dịch vụ, du lịch, nuôi trồng thủy hải sản, Long Sơn đã thực sự đổi mới. Bây giờ đến Long Sơn không chỉ để thưởng thức hàu biển, cá lồng, tôm hùm, mà còn thưởng thức nét văn hóa đặc sắc của người dân xứ đảo theo đạo ông Trần. Cũng như bao người dân khác trên xã đảo, bà Cừu Thị Kim Ba, thôn 4, xã Long Sơn không khỏi tự hào khi được hỏi về vùng đất đã ghi dấu bao đổi thay, và vẫn đang từ ngày vươn mình ra biển lớn. Đặc biệt là từ ngày Giải phóng đến giờ Long Sơn đã phát triển và thay đổi quá nhiều, như là một thành phố. Hồi xưa thì khổ cực, nước, điện đều không có đến nay đổi thay rất nhiều còn có cầu - đường.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu ngày càng được cải thiện, đường làng ngõ xóm từng bước được bê tông hóa sạch đẹp, những ngôi nhà mới khang trang được người dân xây dựng, các khu công nghiệp và dịch vụ du lịch không ngừng mọc lên. Tuyến đường này hoàn thành còn tạo điều kiện hoàn thiện hệ thống điện, nước, góp phần nâng cao đời sống, sinh hoạt cho người dân xã Long Sơn và đảo Gò Găng, là đòn bẩy để phát triển kinh tế vùng biển đảo, là nhịp cầu nối những bờ vui, hứa hẹn sự phát triển, một tương lai thật tươi sáng cho xã đảo./.

Bài, ảnh: Ngọc Linh, BBT