Tin thế giới Tin thế giới
ASEAN hoàn thành gần 80% mục tiêu xây dựng AEC
12:40 | 22/08/2013 Print   E-mail    

 

 
 
ASEAN hoàn thành gần 80% mục tiêu xây dựng AEC
 
Đến hết tháng 7, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã hoàn thành 79,4% các mục tiêu đề ra- Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) 45 diễn ra tại Brunei hôm qua cho biết.
 
            Hội nghị AEM 45 do Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Brunei Yang Berhormat Pehin Orang Kaya Pekerma Dewa Dato Seri Setia Lim Jock Seng chủ trì. Phát biểu sau hội nghị, ông cho biết hội nghị đã xem xét tất cả các biện pháp nhằm hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế ASEAN.
 
            “Mặc dù vẫn còn hơn hai năm nữa, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và xem xét các đầu việc cần thiết nhằm đáp ứng cơ bản hạn chót của AEC”, Bộ trưởng Lim Jock Seng nói.
 
          Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho biết: “Cho đến nay, các đầu việc AEC đã hoàn thành khoảng 80 phần trăm khối lượng. Điều này phản ánh rằng mỗi nước thành viên cần nỗ lực hơn nữa trong vài năm tới, đồng thời con số này cũng cho thấy mức độ hiện thực hóa AEC”.
 
            Trong thông cáo chung, các bộ trưởng tái khẳng định cam kết thúc đẩy việc thực hiện các biện pháp ở mỗi nước nhằm xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Thông cáo viết: “Đặc biệt, các bộ trưởng đã nhất trí danh sách các đầu việc ưu tiên trong năm 2013 và 2015 đã được các cơ quan của AEC đặt ra”. Sự tăng trưởng mạnh của ASEAN trong năm 2012 với tốc độ tăng trưởng của toàn khu vực đạt 5,7% được các bộ trưởng AEM nhấn mạnh “ là đáng kể trong môi trường tăng trưởng toàn cầu yếu kém” và lạc quan rằng “ASEAN có thể giữ được mức tăng trưởng bền vững trong khoảng từ 5,3% đến 6% trong năm nay”.
 
           ASEAN cũng duy trì mức đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 108,2 tỷ USD trong năm 2012, dù dòng chảy FDI toàn cầu sụt giảm đáng kể.
 
            Liên hiệp châu Âu EU vẫn là nguồn FDI đứng đầu của ASEAN, chiếm khoảng 22% tổng số FDI toàn khu vực.
 
          Sau EU, Nhật Bản là đối tác cung cấp FDI lớn thứ hai của ASEAN, với mức 19%. Tiếp theo là Mỹ với mức đóng góp 6% FDI của khu vực. Mức đầu tư trong nội khối ASEAN tiếp tục tăng trưởng và chiếm phần trăm ngày càng lớn, đạt 20 tỷ USD trong năm 2012, xấp xỉ 18,5% FDI toàn khối.
 
          Trong tiến trình xây dựng cơ chế Một cửa ASEAN (ASW), các bộ trưởng kêu gọi các nước thành viên bảo đảm việc bắt đầu và hoàn thiện đúng thời hạn chương trình thử nghiệm ASW và đánh giá chương trình này trước năm 2015.
                                                                                                          
HC
Nguồn(Theo Brunei Times)
Văn Trương: sưu tầm
BBT.