An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Những người thầm lặng làm đẹp Thành phố
07:14 | 15/08/2015 Print   E-mail    

 
Khi mặt trời còn đang chưa bừng giấc ngủ, trong không gian yên ắng của buổi sáng sớm lại vọng về âm thanh của tiếng chổi tre. Hình dáng của những người công nhân vệ sinh môi trường Công ty dịch vụ môi trường và Công trình đô thị thành phố Vũng Tàu lại miệt mài quét sạch đường hè phố để chào một ngày mới. Từ những con hẻm, hay những đại lộ thênh thang… đều in dấu chân công nhân vệ sinh môi trường. Công việc thầm lặng của họ đã góp phần làm cho đường phố của thành phố Vũng Tàu thêm xanh, sạch và đẹp.
 
Hằng ngày, trên những con đường của Thành phố, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn âm thầm quét rác. Người đi bộ thể dục buổi sáng, những chuyến xe chở hàng ra chợ ầm ầm nhưng dường như ít ai để ý đến tiếng loẹt xoẹt của những chị lao công. Mỗi nghề đều mang những nét đặc thù riêng. Nghề quét rác gắn liền với rác, với nắng mưa, với đường phố và bụi bặm. Họ vẫn miệt mài, thầm lặng hết hôm này qua hôm khác. Hành trình với rác của họ như không dừng chân, không ngơi nghỉ tay, vì phải quét dọn, lượm lặt tất cả để một ngày mới đường phố lại sạch sẽ, tinh tươm.
 
Công nhân vệ sinh môi trường Công ty dịch vụ môi trường và Công trình đô thị
thành phố Vũng Tàu đang quét rác tại đường Kim Đồng, phường Rạch Dừa
 
Thành phố Vũng Tàu – thành phố của du lịch biển, nơi tập trung nhiều du khách trên những con phố nhất là vào dịp cuối tuần và nghỉ Lễ. Hình ảnh những chiếc xe chở rác cao quá đầu người là hình ảnh dễ bắt gặp ở nhiều con đường. Với tám tiếng làm việc mỗi ngày thùy theo các ca. Công việc của những người công nhân vệ sinh đường phố Công ty dịch vụ môi trường và Công trình đô thị thành phố Vũng Tàu là thu gom rác từ những thùng rác và quét rác thải trên đường phố. Nghe tưởng chừng đơn giản và nhẹ nhàng, nhưng thực chất rất cực nhọc. Họ cúi tấm lưng để quét rác, đưa đôi bàn tay nhịp nhàng để rác không bị chạy ra khỏi bản hốt rác, rồi đưa rác từ bản hốt rác vào xe đựng rác. Đâu phải một lần như thế, đi đến đâu, gặp những gì làm xấu mặt đường họ đều phải thực hiện như thế.
 
Buổi sáng khi đi bộ trên hai tuyến đường Kim Đồng và Lưu Hữu Phước phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu, tôi thường nhìn thấy những công nhân vệ sinh môi trường làm việc rất hăng say. Đôi khi mệt quá, họ dừng lại một lát cười nói cùng nhau, rồi lại ngay lập tức bắt tay vào công việc, xong xuôi mọi thứ họ mới lại trở về bên mái ấm của mình. Từng chiếc lá rơi, chiếc túi bóng, từng tờ giấy, từng vỏ trái cây…họ hốt hết những ý thức “thừa” của con người, của thiên nhiên, để ngày mới đẹp hơn, trong lành hơn….Nếu tinh mắt ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc áo bảo hộ ướt đẫm mồ hôi.
 
Với nhiều người, những con đường ngập tràn lá vàng rơi là một nét đẹp của thành phố nhưng chính những chiếc lá này đã làm những người công nhân thêm phần vất vả. Gom xong đám lá vừa rụng cũng là lúc đám lá khác rơi xuống. Cứ thế, họ phải quét đi quét lại rất nhiều lần, vừa quét vừa tiếp tục dọn những túi rác, những hộp sữa, vỏ trái cây do những con người thiếu ý thức xả ra đường.
 
Những công nhân quét rác đã không quản ngày đêm, lặng thầm quét dọn trên mọi ngả đường, các con hẻm, các khu dân cư trong thành phố. Nhưng họ cũng chính là những người gặp không ít rủi ro và khó khăn, phức tạp khi phải thức khuya, dậy sớm. Chưa hết, vẫn còn có người kỳ thị, có thái độ, hành động xúc phạm đến nghề nghiệp của họ. Không những vậy, sự nguy hiểm cũng luôn cận kề với những người công nhân này. Bên cạnh đó là những căn bệnh nghề nghiệp như: viêm mũi, đau khớp, đau mắt…. Dù mồ hôi ướt đẫm trên lưng áo nhưng các công nhân vệ sinh môi trường vẫn vui vì được góp sức làm đẹp phố phường. Bình minh bắt đầu, khi công nhân vệ sinh môi trường giao ca, cũng là lúc thành phố Vũng Tàu thức giấc rộn ràng chào đón một ngày mới.
 
Trên những con phố của thành phố biển xinh đẹp này, lúc nào chúng ta cũng nghe tiếng chổi tre xào xạc đều đặn vào mỗi buổi sáng sớm. Cuộc sống có nhiều công việc cao cả và có ích, song vì những lí do nào đó, họ những người quét rác đã chọn nghề này. Họ đã đem lại cho chúng ta một bầu không khí trong lành, những con phố xanh, sạch đẹp….. Hy vọng mỗi ngày, người dân ở Thành phố mình càng có ý thức, trách nhiệm tốt hơn trong chuyện vứt rác. Đó là cách cảm thông tốt nhất với công việc nặng nhọc của những người công nhân vệ sinh công trình đô thị Vũng Tàu./. 

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT