Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Hội nhà báo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo báo chí cách mạng Việt Nam: Truyền thống- Bản Lĩ
12:09 | 10/05/2015 Print   E-mail    

 
 
Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 – 21/6/2015, chiều qua ngày 8/5, tại trụ sở Chi hội Báo BRVT, Hội nhà báo tỉnh tổ chức Hội thảo với chủ đề “ 90 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Truyền thống- Bản lĩnh và Trách nhiệm”. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở TT-TT, Ban tuyên giáo tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban chấp hành Hội nhà báo tỉnh và lãnh đạo, hội viên các Chi hội nhà báo trong tỉnh.
 
 
 
Tại Hội thảo, các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng VN trong 90 năm qua. Với vai trò là vũ khí đấu tranh sắc bén trên mặt trận chính trị - tư tưởng, báo chí cách mạng nước ta đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thu giang sơn về một mối. Đặc biệt kể từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay, báo chí đã và đang thực sự là công cụ sắc bén trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cùng với báo chí của cả nước, trong những năm qua, hoạt động của các cơ quan báo chí trong tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện cả về số lượng, chất lượng, nội dung, góp phần tích cực trong việc thỏa mãn nhu cầu thông tin, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân trên địa bàn. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên làm việc trong các cơ quan báo chí của tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn trình độ nghiệp vụ. Các cơ quan báo chí và đội ngũ các nhà báo trong tỉnh đã luôn luôn cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm của mình trước đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; kịp thời đưa đến các tầng lớp nhân dân những thông tin quan trọng và cần thiết về mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
 
Đánh giá tại buổi Hội thảo, ông Hoàng Văn Định, Phó GĐ Sở TT-TT tỉnh BRVT cho biết: “ Qua theo dõi hoạt động cơ quan báo chí của địa phương, chúng tôi rất vui mừng với sự phát triển không ngừng của hoạt động báo chí của tỉnh ta. Cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh bạn, của các ngành và của Trung ương trên địa bàn tỉnh nhà đã có được một bức tranh hoạt động báo chí tương đối tích cực, đáng mừng. Báo chí đã thực hiện tốt vai trò của mình là định hướng thông tin, hướng dẫn dư luận và thực hiện tốt vai trò chuyển tải thông tin về chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, chuyển tải những chủ trương, nhiệm vụ phát triển KT-VH-XH đến với nhân dân, với người đọc. Chúng tôi cũng thấy sự trưởng thành không ngừng của đội ngũ các nhà báo ở địa phương chúng ta, nhất là của các hội viên Hội nhà báo tỉnh.
 
Bên cạnh những mặt tích cực, tham luận của các đại biểu tại hội thảo cũng đã chỉ ra những mặt hạn chế của hoạt động báo chí cũng như của đội ngũ nhà báo trong tỉnh. Một số đại biểu cho rằng, hiện nay, chất lượng thông tin của nhiều số báo, nhiều chương trình phát thanh - truyền hình, chất lượng bài vở của nhiều phóng viên, biên tập viên trong tỉnh vẫn chưa tốt. Trong quá trình tác nghiệp, nhiều nhà báo, nhất là nhà báo trẻ vẫn còn để xảy ra sai sót về kiến thức; thiếu chính xác trong thông tin, chưa kịp thời về tính thời sự; thiếu tính cụ thể, tính sinh động;  sơ lược, nghèo nàn, thiếu thuyết phục về tài liệu dẫn chứng và cách trình bày vấn đề.
Nhà báo Nguyễn Quỳnh Lê- Hội viên Chi Hội Đài PT-TH tỉnh nhận xét:“Nhiều nhà báo trẻ hiện nay chưa thật sự đi sâu vào đời sống xã hội, họ lạm dụng thông tin trên mạng quá nhiều, và họ cắt xén, cóp nhặt  thông tin khiến cho sản phẩm của họ không có bản sắc riêng. Nhiều nhà báo còn phụ thuộc vào vật chất quá cho nên chưa có sự dấn thân vào cuộc cho các tác phẩm. Tất nhiên nghề báo là một nghề đòi hỏi sự trải nghiệm, và nhà báo trẻ đương nhiên còn thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh cũng chưa đến nơi đến chốn, tuy nhiên nhà báo trẻ vẫn có thực hiện được những sản phẩm có giá trị và tạo được dư luận lớn trong xã hội nếu có ý thức trau dồi, học hỏi nâng cao đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn.”
 
Nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Phượng- Hội viên Chi Hội Báo BRVT cho rằng: “Nhà báo cũng như những ngành nghề khác, cũng có những sự cám dỗ vô hình hay hữu hình. Và nếu nhà báo không có bản lĩnh thì dễ bóp méo sự thật, đưa những thông tin sai lêch và từ đó làm cho người đọc nhìn nhận vấn đề theo một chiều hướng khác. Vì vậy tôi cho rằng làm nghề báo trong thời chiến cũng như thời bình mà đặc biệt trong thời  đại thông tin bùng nổ hiện nay thì việc chọn lựa thông tin chính xác, đúng sự thật là vô cùng quan trọng.”
 
Đưa ra các giải pháp để nâng cao bản lĩnh, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhà báo hiện nay, ông Lê Đình Quế- Nguyên Tổng biên tập Báo BRVT- Phó chủ tịch Hội nhà báo tỉnh cho rằng, tác phẩm báo chí là một sản phẩm tư duy của nhà báo, lấy hiện thực khách quan làm đối tượng nghiên cứu và phản ánh, có hình thức tương ứng với nội dung thông tin. Do vậy, ở từng khâu trong quy trình sáng tạo tác phẩm báo chí, người làm báo phải có lập trường tư tưởng vững vàng trước cái sai, cái đúng, có đầu óc phân tích vấn đề và sự khéo léo để chuyển tải thông tin một cách chuẩn mực và hấp dẫn. Đồng thời, mỗi một nhà báo phải không ngừng tự hoàn thiện mình, am hiểu pháp luật và phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân trước mỗi tác phẩm báo chí. Trong thời đại bùng nổ thông tin, khi mà tin nóng, nhanh, chính xác là đòi hỏi sống còn của từng tòa soạn, nhà Đài, hơn lúc nào hết, bên cạnh “cái đầu lạnh”, mỗi nhà báo còn cần phải có một “trái tim nóng” để không bước qua làn ranh mong manh giữa đạo đức hành nghề và sự cám dỗ của vật chất.
 
Chia sẻ cảm nhận của mình sau buổi hội thảo, nhà báo Huỳnh Lệ- Chi hội Đài PT-TH tỉnh BRVT cho biết: “Tôi thấy buổi hội thảo rất bổ ích. Qua các bài tham luận của các anh chị đồng nghiệp đi trước tôi cảm thấy được tiếp thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Là một phóng viên trẻ tôi nghĩ mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới để khẳng định bản thân  cũng như thể hiện trách nhiệm đối với cộng động xã hội.”
 
Bà Nguyễn Thị Minh Hà- Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh BRVT nhận xét: “ Tôi thấy kết quả của hội thảo hôm nay rất tốt. Thực hiện kế hoạch chuẩn bị của Hội nhà báo tỉnh, ban thư  ký các chi hội và nhất các cơ quan báo chí trong tỉnh như Đài PT-TH, báo BRVT đã tạo điều kiện rất nhiều cho anh em phóng viên có những bài tham luận mà theo chúng tôi là rất chất lượng. Các ý kiến tham luận đã liên hệ được trực tiếp công việc cụ thể của người làm báo, trách nhiệm của người làm báo hiện nay trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, bản lĩnh chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ của người làm báo, những người được xem là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng, của nhân dân”
 
Hội thảo khép lại trong không khí thân tình cởi mở giữa các hội viên Hội nhà báo tỉnh. Đây là hoạt động thường niên được Hội nhà báo tỉnh tổ chức nhằm tạo diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa các thế hệ làm báo. Đây cũng là dịp để hội viên các Chi hội thắt chặt hơn tình đoàn kết, trau dồi phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị, giữ vững truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam trong thời đại mới.
Bài, ảnh: Minh Phát

BBT.