Di tích Di tích
Một đơn vị Đặc biệt của Binh chủng Đặc biệt
05:31 | 12/04/2015 Print   E-mail    

 

Rừng Sác được ví là nơi “rừng sâu nước độc” bởi bạt ngàn là rừng, xen lẫn và bao quanh là hàng chục con sông lớn, nhỏ, trong đó con sông Lòng Tàu có một vị trí chiến lược quan trọng. Đây là tuyến đường để các tàu lớn nhỏ của địch từ Biển Đông vận chuyện hàng hóa, vũ khí đạn dược về nội thành và là vành đai bảo vệ cửa ngõ Đông Nam Sài Gòn. Đây là chiến trường đặc biệt có sông nước mênh mông với cửa biển Cần Giờ rộng lớn.
 
Ảnh tư liệu về đặc công Rừng Sác.
 
Nếu căn cứ địa đạo Củ Chi được ví như căn cứ “nổi” thì rừng Sác được mệnh danh là căn cứ “chìm” để tiêu diệt quân thù.Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác được thành lập vào ngày 15/4/1966, nhiệm vụ chính của đơn vị là đánh chìm tàu địch, ngăn chặn nguồn viện trợ vào nội thành Sài Gòn, tổ chức đánh phá các kho tàng, bến bãi quan trọngcủa địch, hạn chế tàu vận chuyểnbằng đường sông đưa vũ khí, nguyên vật liệu vào bến cảng để cung cấp cho chiến trường miền Nam. Với những chiến sĩ ưu tú được đào tạo bài bản về cách sử dụng, “hóa giải” bom mìn, những người lính đặc công Rừng Sác ngoài tài thao lược về võ thuật, đánh trận thì họ được mệnh danh là “bậc thầy” về các loại chất nổ, bộc phá.Lính đặc công thường hoạt động ban đêm nên cần phải có sức khỏe tốt, tinh thần dũng cảm, tư tưởng vững vàng,kiên định, gan dạ vượt qua khó khăn và sẵn sàng chấp nhận hy sinh. Về khả năng kỹ,chiến thuật các chiến sĩ phải biết sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang thiết bị mang theo, biết ngụy trang và giỏi những động tác nằm, bò, đi nhón chân, bơi dưới nước … đều không được phép phát ra tiếng động để kẻ địch không thể phát hiện ra.Với lý tưởng “Không có gì quý hơn độc lập tự do, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng”, các chiến sỹ đặc công Rừng Sác không hề nao núng trước những trận “mưa bom, bão đạn” mà kẻ địch dội xuống để từ đó lập nên những chiến công vang dội được lưu danh sử sách.
 
Trong vô số những trận đánh oai hùng, những chiến công lẫy lừng của Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác,có một số trận chiến thắng lớn tiêu biểu như: Trận ngày 23/8/1966 Đoàn đã đánh chìm tàu Baton Rouge Victory trọng tải 10.000 tấn, vốn được mệnh danh là “kho nổi di động”,trên tàu lúc bấy giờ chứa nhiều máy bay, xe tăng, thuốc nổ. vũ khí, lương thực của Mỹ trên sông Lòng Tàu. Năm 1972, Đoàn tiếp tục tấn công vào kho bom loại 7 tấn, đây được xem là loại bom có sức công phá mạnh nhất của Mỹ. Hay trận đánh tập kích vào kho xăng Nhà Bè ngày 3/12/1973. Kho xăng dầu Nhà Bè được bảo vệ đặc biệt với lực lượng liên phòng hỗn hợp trên cạn, trên không và dưới nước. Việc đột nhập vào kho xăng rộng lớn có sự bố phòng cẩn mật và khi đã điểm hỏa tấn công thì việc rút ra cũng vô cùng mạo hiểm. Vì thế, 8 chiến sĩ đặc công đoàn 10 Rừng Sác khi xuất quân đã làm lễ tuyên thệ cảm tử. Bằng kỹ thuật điêu luyện, 8 chiến sĩ cảm tử bơi qua sông tiếp cận mục tiêu. Các anh lọt qua các lớp hàng rào và qua mặt lính canh, đặt thuốc nổ ở những bồn xăng lớn. 0 giờ 35 phút, kho xăng dầu Nhà Bè bốc nổ, lửa cháy rực trời, tiêu hủy hàng trăm triệu lít xăng, dầu. Trận đánh kho xăng dầu Nhà Bè đã gây chấn động trong nước và dư luận thế giới. thể hiện tinh thần chiến đấu anh dũng, ngoan cường, mưu trí, sáng tạo của các chiến sĩ Đặc công Rừng Sác.
 
Từ năm 1966 đến 30/4/1975, bộ đội Đặc công Rừng Sác đã đánh gần 1.000 trận lớn nhỏ, trong đó có các trận đánh của đại đội A19, A32 vào cảng Rạch Dừa, cảng Cát Lở, kho xăng Rạch Dừa, cầu Cỏ May và giải phóng xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu…Loại khỏi vòng chiến đấu hơn 6.000 tên địch; đánh chìm và cháy 356 tàu, thuyền chiến đấu, đánh đắm 13 tàu vận tải, bắn cháy 145 giang thuyền; bắn rơi 29 máy bay trực thăng… Khu căn cứ rừng Sác với sự “ngự trị” của Đoàn 10 đặc công đã trở thành “tử địa” với kẻ thù. Bên cạnh những chiến công lẫy lừng ấy có biết bao xương máu của các chiến sĩ đã đổ xuống vì ngày toàn thắng, Từ năm 1966 đến 30/4/1975 có 860 trong tổng số hơn 1000 chiến sỹ đặc công Rừng Sác đã ngã xuống.
 
Các CCB Đoàn 10 đặc công Rừng Sác.
 
Để tôn vinh công trạng của đơn vị: Ngày 23 tháng 9 năm 1973 nhà nước đã tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho tập thể Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác. Trong đó có tập thể Đội 5 hai lần được tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” (20-12-1972 và 12-9-1975). Hai đơn vị Đội 5 và Đội 2 được tặng danh hiệu “Đơn vị Thành đồng Quyết thắng”. Các cá nhân trong toàn Đoàn được tặng thưởng: 02 Huân chương Quân công hạng nhì, 12 Huân chương Quân công hạng ba; 05 Huân chương Chiến công hạng nhất; 19 Huân chương Chiến công hạng nhì, ba và 09 đồng chí được tuyên dương và truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”. 
 
Chúng tôi có dịp gặp gỡ và giao lưu cùng các chiến sĩ Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác (Một đơn vị Đặc biệt của Binh chủng Đặc biệt) - những người lính anh hùng ngày nào giờ đã bước vào cái tuổi bảy, tám mươi nhưng khi kể về những trận đánh quyết tử với kẻ thù thì họ như trẻ lại để sống với những giây phút hào hùng đã đi vào lịch sử.Những chiến công oanh liệt năm xưa của họ đã dựng lên một “Tượng đài Đặc công Rừng Sác bất tử”, là thông điệp cho hôm nay và mai sau về sức sống, sức chiến đấu của con người và dân tộc Việt Nam.
                                                                             
Bài: Trọng Chu
BBT.