Khoa học công nghệ Khoa học công nghệ
Đại hội Đại biểu Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
02:06 | 24/12/2012 Print   E-mail    

        Ngày 23/12/2012, tại Hội trường khối Vận thành phố Vũng tàu, Hội khoa học lịch sử Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 3 nhiệm kỳ 2012-2017
 
         Theo báo cáo trình tại Đại hội, nhiệm kỳ 2007-2012. Hội khoa học lịch sử Tỉnh đã quan tâm củng cố công tác tổ chức nhân sự, kịp thời bổ sung các vị trí công tác trong BCH, Ban thường vụ hội, quan tâm và làm tốt công tác phát triển hội viên, củng cố các chi hội cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua, đã phát triển 232 hội viên, số đầu mối thuộc hội là 24 với 647 hội viên.
 
          Với vai trò là tổ chức nghiên cứu, tư vấn phản biện, giám định xã hội các dự án, công trình đề tài nghiên cứu có liên quan đến khoa học lịch sử. Hội khoa học lịch sử tỉnh đã nghiên cứu, tư vấn cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và các cấp các ngành nhiều chương trình khoa học lịch sử, công tác bảo tồn và phát huy tác dụng các di tích lịch sử - văn hóa, các nhân vật lịch sử liên quan đến truyền thống, lịch sử địa phương.
    
          Tham gia biên soạn, thẩm định, góp ý kiến phản biện các đề tài khoa học như: Lịch sử Đảng bộ miền Đông Nam bộ; Lịch sử Nam Bộ kháng chiến ” giai đoạn 1945-1975; Lịch sử Đảng bộ Bà Rịa – Vũng Tàu Tập III; Lịch sử Mặt trận tổ quốc Việt nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Lịch sử Công nhân và Lao động Bà Rịa – Vũng Tàu; Lịch sử Phong trào Nông dân và Hội Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu; Lịch sử ngành Hậu cần – Quân sự Bà Rịa – Long Khánh. Đồng thời xét duyệt tượng đài Mỹ thuật như: Đài chiến thắng cầu Cỏ May, Tầm bó, Phước Thành, Huỳnh Khương Ninh, Võ Trường Toản, Đinh Tiên Hoàng; đặt tên đường phố Thành phố Vũng Tàu, Thành phố Bà Rịa, Thị trấn Long Hải. Có văn bản tham mưu cho các cấp lãnh đạo “ Bảo tồn và phát huy giá trị các kiến trúc cổ ở thành phố Vũng Tàu ”.          
 
          Đặc biệt, tháng 10/2012 Hội đã chủ động phối hợp tổ chức thành công hội thảo khoa học “ Từ xứ Mô Xoài đến Bà Rịa – Vũng Tàu ngày nay ” , tổ chức hội thảo “ Côn Đảo 150 đấu tranh, xây dựng và phát triển ( giai đoạn 1862-2012)
 
          Cùng với họat động nghiên cứu, tư vấn khoa học lịch sử tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu, nhiều hội viên đã tích cực tham gia nghiên cứu viết bài tham luận trong các hội thảo khoa học cấp Trung ương, khu vực và ở một số Tỉnh bạn. Nhiều công trình nghiên cứu được biên soạn, xuất bản rộng rãi, góp phần quan trọng vào việc giáo dục lịch sử, giáo dục truyền thống trong nhân dân và trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
           Trong qúa trình hoạt động, Hội đã quan tâm đến công tác tuyên truyền nhằm truyền bá tri thức lịch sử rộng rãi trong hội viên, trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như: Biên tập xuất bản tập san “ Thông tin Khoa học Lịch sử Bà Rịa – Vũng Tàu ”. Phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến thông tin, kiến thức lịch sử thông qua công tác Dạy và Học trong các trường học; lồng ghép tuyên truyền lịch sự trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong các chương trình họat động văn hóa nghệ thuật; Thi tìm hiểu sử xanh; Tổ chức thăm quan các khu di tích kịch sử văn hóa; Giao lưu với các nhân chứng lịch sử; Trưng bày hiện vật; Triển lãm hình ảnh lịch sử.
 
           Hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực và có giá trị trong sự nghiệp xây dựng Tỉnh nhà, ghi nhận với những kết quả đó, năm 2011 UBND Tỉnh đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội khoa học Lịch sử Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
 
Mã Hồng TTVH
BBT