An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Các cấp công đoàn BRVT nỗ lực chăm lo cho người lao động
07:46 | 28/07/2014 Print   E-mail    

 

Bài cho ngày Công đoàn Việt Nam 28-7:
Các cấp công đoàn BRVT nỗ lực chăm lo cho người lao động
----------------
 
Trải qua 85 năm lịch sử vẻ vang, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Công đoàn Việt Nam góp phần không nhỏ vào công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Từ tổ chức Hội sơ khai, lẻ tẻ đến Công hội Đỏ, qua 7 lần đổi tên đến nay là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, luôn là tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam, kiên định đường lối cách mạng của Đảng, không ngừng đoàn kết, học tập, vận động CNVCLĐ đấu tranh vì độc lập dân tộc và CNXH. Cùng với sự hình thành và phát triển của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn BRVT được thành lập từ những ngày đầu mới thành lập tỉnh.
 
Trải qua 5 kỳ đại hội, tổ chức Công đoàn BRVT được củng cố, phát triển về tổ chức gắn liền với sự lớn mạnh của đội ngũ CNVCLĐ, đến nay Công đoàn tỉnh đang quản lý trực tiếp 8 LĐLĐ huyện, thành phố; 8 công đoàn ngành và tương đương; gần 1.400 công đoàn cơ sở với trên 96 ngàn đoàn viên. Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân viên chức lao động một cách hiệu quả. Qua đó, tạo được niềm tin của người lao động đối với tổ chức công đoàn.
 
Ngôi nhà nhỏ nhưng khang trang này là của chị Nguyễn Thị Trúc Hà – nhân viên tạp vụ- Phòng GD-ĐT TPVT. Đây là một trong nhiều căn nhà “ Mái ấm công đoàn” được LĐLĐ TPVT vận động hỗ trợ xây dựng cho các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn theo chủ trương của LĐLĐ tỉnh. Nhận được sự quan tâm của công đoàn ngành và Thành phố, chị Hà không giấu được niềm xúc động: Trước kia gia đình tôi rất là khó khăn, nhà lá xập xệ, may nhờ công đoàn lao động TP và công đoàn Phòng GD giúp cho tôi được 30 triệu đồng để tôi xây lại ngôi nhà này, tôi rất mừng. Nếu không có sự hỗ trợ của Phòng GD và công đoàn ngành, chắc tôi không thể nào xây được ngôi nhà này”
 
Ông Nguyễn Việt Dũng-Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Vũng Tàu cho biết: “ Nghị quyết đại hội của công đoàn tỉnh lần thứ 5 đưa ra mục tiêu từ năm 2013 đến 2018, toàn tỉnh sẽ vận động 100 nhà mái ấm công đoàn. Hưởng ứng chương trình này, LĐLĐ TP đã xây được 8 căn nhà mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ là đoàn viên thuộc công đoàn cơ sở trực thuộc TPVT”.
 
 
Cùng với tặng nhà mái ấm công đoàn, chương trình trao học bổng cho con em CBCNVCLĐ vượt khó học giỏi cũng được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Chẳng hạn như, hàng năm Công đoàn ngành y tế tổ chức trao từ 250 đến 300 suất học bổng cho con em CBCNVCLĐ vượt khó học giỏi. Với mức học bổng từ 500 đến 2 triệu đồng tùy theo cấp học, mỗi năm công đoàn ngành y tế đã kịp thời động viên con em các công đoàn viên phấn đấu vươn lên trong học tập.
 
Ông Nguyễn Văn Thái – Phó GĐ Sở y tế- Chủ tịch công đoàn ngành y tế tỉnh khẳng định “ Hàng năm tất cả các công đoàn viên trong ngành thống nhất với nhau đóng góp một ngày lương,từ  một ngày lương này chúng tôi chia làm hai phần, một nửa dành cho khuyến học khuyến tài, một nửa dùng để làm quỹ tình thương đồng nghiệp nhằm hỗ trợ cho các công đoàn viên bị ốm đau, bệnh hoạn hay gặp trường hợp đột xuất khó khăn. Qua những hoạt động này cũng giúp người LĐ yên tâm công tác, một phần cũng là động viên CBCNVC trong ngành, một phần cũng là thể hiện trách nhiệm vai trò của tổ chức công đoàn đối với NLĐ”
 
Mới đây, vào những ngày giữa tháng 7, chương trình “công nhân với văn hóa giao thông” do LĐLĐ Tỉnh tổ chức đã thu hút hàng chục ngàn lượt công nhân lao động tại các KCN huyện Tân Thành và TP. Vũng Tàu. Với hàng loạt các hoạt động nhằm phục vụ quyền lợi của CNLĐ như: bán hàng giá ưu đãi, thay nhớt xe miễn phí, hướng dẫn luật giao thông, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà cho công nhân nghèo, ca nhạc hài kịch..vv..hàng ngàn công nhân lao động đã có được hưởng những ngày hội ý nghĩa, bổ ích.
 
Chị Hoàng Thị Tho- công nhân Cty Uy Việt- KCN Đông Xuyên, TPVT phấn khởi cho biết “ được các cấp công đoàn quan tâm tổ chức cho công nhân chúng tôi chương trình như vậy tôi rất là vui. Tôi còn được LĐLĐ tỉnh và công đoàn KCN tặng quà, điều này động viên tôi rất nhiều”
 
Xây tặng nhà “ mái ấm công đoàn”, trao học bổng khuyến học, tổ chức ngày hội, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn là các hoạt động tiêu biểu được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm thực hiện trong suốt nhiều năm qua. Chỉ tính riêng năm 2013 tới nay, các cấp công đoàn đã vận động các DN trên địa bàn tỉnh xây dựng và trao tặng 18 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo với số tiền 520 triệu đồng, đang tiến hành xây 11 căn nhà, trị giá hơn 400 triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; thăm, tặng quà nhân các dịp lễ, tết cho hơn 122 ngàn lượt CNVCLĐ nghèo, trị giá gần 27 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng đã hỗ trợ CNVCLĐ vay vốn tự tạo việc làm, qua đó đã giải quyết cho trên 17.000 lượt người vay với tổng số tiền hơn 118 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nguồn vốn của tổ chức công đoàn, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh cũng đã thực hiện tốt vai trò bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.
 
Bà Huỳnh Thị Phúc -Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhận định “ Thực hiện chức năng của công đoàn là bảo vệ chăm lo quyền lợi hợp pháp cho NLĐ, các cấp CĐ trong toàn tỉnh cùng với sự nỗ lực của mình và sự hỗ trợ của các Sở, ngành có liên quan như Sở LĐTBXH, BHXH và các cơ quan chức năng khác, chúng tôi đã gắn bó với các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện tốt các hoạt động thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động đối với LĐ tại các CĐ cơ sở, nhất là khối DN ngoài nhà nước. Riêng trong năm 2014 ở tỉnh chúng ta hầu như không có vụ đình công nào lớn hoặc nổi bật xảy ra”
 
Có thể nói, những nỗ lực, cố gắng của các tổ chức công đoàn  trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đã và đang mang lại niềm tin, trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của  người lao động. Từ đó, người lao động có thêm động lực, ra sức thi đua lao động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.