An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu nỗ lực xây dựng “mái ấm công đoàn”
01:48 | 24/07/2014 Print   E-mail    

 
So với các địa phương trong tỉnh, Thành phố Vũng Tàu là địa phương có nhiều khó khăn nhất trong việc thực hiện xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, các cấp công đoàn của Thành phố Vũng Tàu đã vận động xây dựng được nhiều ngôi nhà tình nghĩa,  chia sẻ khó khăn, giúp người CNVCLĐ có mái ấm an cư, yên tâm lao động, vươn lên trong cuộc sống.
 
Đến thăm và chia sẻ niềm vui với chị Nguyễn Thị Trúc Hà - nhân viên tạp vụ của Phòng GD-ĐT TPVT trong ngôi nhà nhỏ nhưng khang trang, tươm tất mới thấy hết được ý nghĩa của chủ trương tặng nhà “Mái ấm công đoàn”. Trước đây, chị Hà cùng chồng và 2 con sống chung trong ngôi nhà cấp 4 rộng chưa đầy 20m2 đã xuống cấp nặng, nhất là sau trận bão lớn năm 2006. Ước muốn xây dựng lại ngôi nhà mới, nhưng hoàn cảnh khó khăn khiến việc thực hiện trở nên xa vời, bởi lương của chị và thu nhập từ công việc thợ hồ của chồng co kéo lắm mới đủ trang trải nuôi 2 con ăn học. Biết được nỗi vất vả của gia đình chị Hà, LĐLĐ TPVT và công đoàn cơ sở Phòng GD-ĐT TPVT đã chung tay hỗ trợ số tiền hơn 30 triệu đồng để gia đình chị có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới.
 
 
Chị Nguyễn Thị Trúc Hà - nhân viên tạp vụ của Phòng GD-ĐT TPVT chia sẻ:  “trước kia gia đình tôi rất là khó khăn, nhà lá xập xệ lắm. Cũng nhờ liên đoàn lao động Thành phố với công đoàn cơ sở Phòng GD-ĐT TPVT giúp cho tôi có được một số tiền sửa lại ngôi nhà, tôi mừng lắm. Nếu không có sự hỗ trợ này thì chắc tôi không thể nào xây được ngôi nhà này”.
 
Cũng như gia đình chị Hà, gia đình anh Nguyễn Tấn Hùng - nhân viên cấp cứu bờ biển thuộc BQL các khu du lịch Vũng Tàu, dù đã tiết kiệm mọi khoản chi tiêu nhưng nhiều năm nay vẫn không có đủ tiền xây dựng căn nhà kiên cố, dù ngôi nhà ấy chỉ rộng chừng 16m2.  Là nhân viên cấp cứu bờ biển, lương của anh Hùng cộng với thu nhập từ gánh hàng rong của vợ phải ưu tiên trang trải cho chuyện học hành của 2 con và những nhu cầu thiết yếu nhất của cả gia đình nên nhiều năm qua, gia đình anh vẫn phải sống trong căn nhà cũ nát, xiêu vẹo. Vừa qua, được LĐLĐ Thành phố vận động doanh nghiệp hỗ trợ 30 triệu đồng, anh Hùng đã nâng cấp lại căn nhà tươm tất, kiên cố hơn.
 
Anh Nguyễn Tấn Hùng- - nhân viên cấp cứu bờ biển thuộc BQL các khu du lịch Vũng Tàu tâm sự: “cũng nhờ bên công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng chứ lúc trước nhà tôi khổ lắm, tiền lương ít đâu đủ để xây nhà. Hễ trời mưa là nhà dột lên dột xuống không có chỗ ở, nhờ số tiền hỗ trợ tôi mới sửa sang lại nhà, giờ vợ chồng, con cháu tôi mới ở được ở ngôi nhà ấm cúng. Tôi cảm ơn sư quan tâm, của các cấp công đoàn nhiều lắm”.
 
Căn nhà của chị Hà và anh Hùng là 2 trong số 8 căn nhà “ Mái ấm công đoàn” mà LĐLĐ Thành phố Vũng Tàu đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ kể từ khi thực hiện chủ trương quyên góp xây tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho ĐVCĐ, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn do LĐLĐ tỉnh phát động. Nhận thấy đây là một chủ trương có ý nghĩa to lớn, giàu tính nhân văn. Năm 2012, LĐLĐ Thành phố Vũng Tàu bắt đầu triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp công đoàn trực thuộc, các đơn vị, doanh nghiệp....để mọi người, nhất là ĐVCĐ, CNVCLĐ thấy được ý nghĩa to lớn nhiều mặt của phong trào quyên góp, ủng hộ xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Nhờ vậy, ngay khi mới phát động, LĐLĐ TPVT đã vận động được nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn. Tuy nhiên, khi khảo sát các trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ nhà ở, LĐLĐ TPVT gặp không ít khó khăn bởi hầu hết những đối tượng này đều không có đất để xây dựng, hoặc nếu có cũng là đất không được phép xây dựng nhà ở.
 
Ông Nguyễn Việt Dũng - Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Vũng Tàu cho biết:  “Trong quá trình thực hiện mái ấm công đoàn, đối với TPVT có đặc thù riêng. Thứ nhất, đối tượng đang có khó khăn thì tương đối nhiều, nhưng khi nhận được số tiền này hoặc là LĐLĐ TP cấp số tiền này thì vướng phải vấn đề đất không hợp pháp hoặc không có đất, bởi vì giá đất ở Vũng Tàu so với thu nhập của những người khó khăn tương đối cao, nên sau đó chúng tôi phải lựa chọn những gia đình hoặc động viên cơ quan chủ quản làm sao  có được đất hợp pháp để thực hiện được chương trình này”.
 
Hiện nay, qua khảo sát thực tế của LĐLĐ TPVT, số CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn TPVT còn khá nhiều. Chính vì vậy, thời gian tới LĐLĐ TPVT tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng “Mái ấm công đoàn”, đồng thời tiếp tục đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi giúp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cải thiện về nhà ở. Mục tiêu phấn đấu của LĐLĐ TPVT là từ nay đến năm 2017 sẽ vẫn động hỗ trợ xây dựng thêm từ 12 đến 15 căn nhà “ Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.