An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bà Rịa Vũng Tàu khan hiếm vắc xin dịch vụ
08:13 | 25/07/2014 Print   E-mail    

 
Trong nhiều tháng qua, nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1(phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib)6 trong 1 (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B và Hib), 3 trong 1( phòng bệnh sởi-quai bị- Rubella), vắc xin phòng bệnh thủy đậu của người dân tăng cao. Tuy nhiên, tại các các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh lại khá khan hiếm các loại vắc xin tiêm dịch vụ này.
 
 
 
Tại các Trung tâm y tế Thành phố Vũng Tàu và TTYT Thành phố Bà Rịa, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi ngày, mỗi Trung tâm có khoảng từ 200 đến 300 người có nhu cầu tiêm ngừa vắc xin dịch vụ, trong đó chủ yếu là nhu cầu tiêm vắc xin phòng ngừa Viêm não Nhật Bản, thủy đậu, vắc xin 3 trong 1, 5 trong 1 và 6 trong 1. Tuy nhiên, với hai loại vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1, tất cả các Trung tâm y tế trong tỉnh đều không triển khai tiêm dịch vụ. Với vắc xin 3 trong 1, việc triển khai tiêm dịch vụ ở các TTYT cũng thường bị gián đoạn do nguồn cung khan hiếm. Riêng vắc xin Thủy đậu, sau nhiều tháng hết vắc xin theo tình hình chung của cả nước, đầu tháng 7 vừa qua, vắc xin này đã được cung cấp trở lại trên thị trường, trong đó có BRVT. Tuy nhiên, số liều cung ứng cho mỗi TTYT không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Chẳng hạn tại TTYT Thành phố Vũng Tàu, lượng vắc xin Thủy đậu phân bổ chỉ được 100 liều. Còn tại TTTY TP Bà Rịa chỉ có 30 liều.
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền- Trung tâm y tế Thành phố Vũng Tàu cho biết : “vắc xin Thủy đậu của người dân Vũng Tàu rất cao. Tuy nhiên, sau một thời gian dài không có vắc xin thì đến thời điểm này đã có vắc xin nhưng số lượng rất ít. Nhà cung cấp chỉ cung cấp cho mình được khoảng 100 liều nên cung không đủ cầu”.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Hương- Giám đốc Trung tâm y tế Thành phố Bà Rịa cho biết : “ Hiện nay TTYT TPBR đang triển khai các vắc xin chích dịch vụ như là viêm gan B, viêm não Nhật Bản, Thủy đậu và 3 trong 1. Nhu cầu người dân đưa các cháu đến tiêm rất là nhiều như trong thời gian vừa qua có sự khan hiếm vắc xin do ảnh hưởng chung của cả nước. TTYT đã cố gắng liên hệ với những cty trúng thầu của tỉnh BRVT để lấy vắc xin chích cho các cháu. Tuy nhiên chỉ có một mức độ nào đó thôi, hiện nay vắc xin 3 trong 1 đang thiếu nên chúng tôi đang có kiến nghị ở tỉnh, cấp trên để có cung ứng nhu cầu vắc xin chích cho các cháu trong địa phương cũng như các địa phương bên ngoài. Tuy nhiên vắc xin hiện nay chưa có, nghe đến tháng 9 mới có nên chúng tôi đang chờ”.
 
Theo các sĩ  Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, sở dĩ vắc xin dịch vụ khan hiếm là do thời gian gần đây nhu cầu của người dân tiêm vắc xin dịch vụ tăng cao sau những sự cố tiêm ngừa vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại một số tỉnh thành trong nước. Trong khi đó các loại vắc xin dịch vụ chủ yếu được nhập khẩu từ Bỉ, Pháp, Cuba và được sản xuất bằng công nghệ sinh học với nhiều công đoạn phức tạp, thời gian cần thiết để sản xuất là khoảng 6 tháng, có hạn dùng ngắn và điều kiện bảo quản đặc biệt. Các loại vắc xin sau khi được sản xuất, nhập khẩu phải được kiểm định chất lượng, đạt yêu cầu mới có thể cung cấp cho các đơn vị tiêm chủng.
 
Bác sĩ Hà Văn Thanh cũng cho biết thêm, trong tháng 8/2014, vắc xin dịch vụ 5 trong 1 sẽ được cung cấp ra thị trường và tháng 11/2014 sẽ cung ứng vắc xin dịch vụ 6 trong 1. Tuy nhiên, người dân có thể an tâm sử dụng vắc xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng vì hiện nay các điểm tiêm ngừa đã đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Được biết, nhiều năm qua, Bộ Y tế chịu trách nhiệm bảo đảm cung cấp đầy đủ 11 loại vắc xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, gồm: Lao, bạch hầu, bại liệt, ho gà, uốn ván, sởi, viêm gan virut B, bệnh do Haemophylus influenza typ B, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn. Các loại vắc xin này được bảo đảm đầy đủ vì việc đặt hàng, sản xuất, cung ứng có kế hoạch trước 1 năm và được tính toán dựa trên số lượng trẻ em trong cả nước.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.