An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tinh thần khắc phục sạt lở đất khu vực núi Nhỏ, phường 2, thành phố Vũng Tàu.
07:59 | 31/07/2014 Print   E-mail    

 

Vào lúc 17 giờ ngày 22/7/2014, nhận được thông tin một sự cố sạt lở đất khu tuyến đường Hải Đăng. Trong vòng 20 phút sau, ông Lê Thanh Phong PCT UBND phường 2 và một số cán bộ chuyên môn của phường cùng lực lượng dân quân thường trực và BĐH khu phố 4, đã có mặt tại hiện trường để thực hiện nhiệm vụ khắc phục. Vị trí bị sạt lở đất thuộc phần đất số 146 đường Hạ Long, do bà Nguyễn Thị Phương Mai, thường trú số 38/8 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu  là chủ sử dụng. Lô đất có diện tích 100m2. Một cạnh giáp đường Hạ Long, hai cạnh giáp nhà dân và một cạnh còn lại giáp đường Hải Đăng.

Nguyên nhân bị sạt lở: Do mặt bằng đất ở vị trí cao độ là triền núi, trên đất không còn nhà ở do chủ sử dụng đất đã cho tháo dỡ toàn bộ công trình nhà ở chờ ngày triển khai thi công xây dựng công trình mới. Trong công tác kè chắnkhông đảm bảo kỹ thuật. Kết hợp với các cơn mưa kéo dài trong tháng 7 vừa qua. Cùng với tác động độ rung từ phương tiện cơ giới lên xuống ở khu vực này, đã kéo toàn bộ lượng đất khoản 40 khối giáp đất xuống phần đất của bà Phương Mai. Để lộ trơ lại phần móng đường Hải Đăng.

Qua khảo sát tình hình và đánh giá nguyên nhân. Tổ công tác xác định nếu không kịp thời gia cố phần sạt  lở đất trên, trong vài cơn mưa sắp tới cùng với nhu cầu giao thông của các phương tiện cơ giới khá lớn trên tuyến đường Hải Đăng. Nguy cơ sẽ tiếp tục sạt phần đường Hải Đăng và thiệt hại một số công trình liền kề và các thiệt hại khác thật khó lường.
        
Thực hiện giải pháp khắc phục cấp bách: trong buổi chếu ngày 22/7/2014 lực lượng đã phân vùng, dựng ranh cảnh báo tránh tai nạn giao thông. Song song đó thông tin kịp thời cho chủ sử dụng đất được biết để cùng chính quyền địa phương gấp rút thực hiện công tác bồi đắp,kè chắn sạt lở.
 
Vào chiều ngày 22/7/2014 cùng với chính quyền địa phương, bà Nguyễn Thị Phương Mai, đã huy động 4 xe tải và 01 xe cuốc tiến hành chuyển  48 khối bồi đất đá và 10 bao xi măng để bồi đắp phần đất bị sạt. Thời gian hơn bốn giờ là hoàn thành việc kè chắn, bồi đắp và thu dọn vệ sinh khu vực sạt lở đất. Phương tiện giao thông đi lại an toàn và các hộ dân quanh khu vực đã thật sự an tâm hơn.
              
Từ vụ việc xảy ra, đã đánh giá được trách nhiệm cao trong công tác quản lý địa bàn của chính quyền ở khu vực núi Nhỏ. Khu vực mà vào tháng 11/ 1997 đã xảy ra tình trạng sạt lỡ đất gây đổ nhà và thiệt mạng 02 người. Cùng ghi nhận tinh thần trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Phương Mai. Đồng thời cũng để cảnh báo cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đang triển khai các công trình và các dự án chờ triển khai. Cần  nâng cao tinh thần trách nhiệm, ngăn chặn các hành vi chặt phá rừng, phòng chống cháy rừng. Để phòng ngừa nạn sạt lở đất gây tổn hại đến tài sản, con người, môi trường xanh của khu vực núi Nhỏ thành phố Vũng Tàu và tài nguyên quốc gia.    
 

 

Mặt bằng sạt lở sau khi khắc phục xong (tầm nhìn từ đường Hạ Long)

Tin, ảnh: Mỹ Dung

BBT.