An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu : Trường học không đóng cửa ngày hè
08:36 | 18/06/2014 Print   E-mail    

 

Hè là dịp để học sinh và giáo viên nghỉ ngơi sau 9 tháng học tập căng thẳng. Thế nhưng, tại TPVT, nhiều trường học vẫn mở cửa và khá sôi động bởi các lớp học hè.
 
  
Cũng giống như nhiều trường mầm non khác trên địa bàn TPVT, trước nhu cầu gửi con học hè của khá đông các bậc phụ huynh, sau khi tổng kết năm học được một tuần, trường mầm non Ánh Dương đã phải mở cửa đón trẻ mầm non trở lại trường để học hè. Tính đến nay, tại trường đã có hơn 300 trẻ được phụ huynh đăng ký cho học hè. Bà Đặng Thị Ngọc- Hiệu trưởng Trường mầm non Ánh Dương, TPVT cho biết bình quân mỗi lớp có 50 đến 80% trẻ đăng ký học hè.
 
Tại trường tiểu học Hạ Long nhằm phục vụ nhu cầu học hè cho học sinh, nhà trường đã mở các lớp phụ đạo văn hóa, các lớp năng khiếu như bóng rổ, cầu lông, võ thuật, kỹ năng sống. Tính đến nay đã có gần 200 học sinh của trường Hạ Long đăng ký học hè tại trường. Ông Lê Đình Bình- Phó trưởng Ban giáo dục hoạt động ngoài giờ, Trường tiểu học Hạ Long, TPVT cho biết, với các lớp phụ đạo văn hóa giáo viên chủ yếu ôn lại kiến thức cũ và rèn kỹ năng làm Toán, làm Văn cho học sinh chứ không tổ chức dạy trước chương trình.  
 
 Một thực tế là mặc dù học phí cho các lớp học hè ở các trường, nhất là trường mầm non tương đối cao, gấp đôi, thậm chí là gấp 3 so với trong năm học, thế nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn chấp nhận đăng ký cho con học hè. Ngoài một số phụ huynh cho con học hè vì sợ con em mình thua sút bạn bè, quên những kiến thức đã học thì đa số phụ huynh cho con em học hè là để nhờ nhà trường, giáo viên trông coi, quản lý. Chị Trịnh Ngọc Thị Linh ở phường 2, TPVT chia sẻ: “do hai vợ chồng tôi ai cũng phải đi làm nên không có thời gian để chăm bé vì vậy nên phải nhờ các cô chăm bé giùm trong dịp hè”. Bà Lương Thị Thịnh ở Phường 3, TPVT  thì cho biết, dù bà đã nghỉ hưu và có thể ở nhà chăm sóc cháu nội trong hai tháng hè, tuy nhiên vì lo ngại sẽ làm mất nề nếp mà trẻ đã được rèn ở trong năm học nếu để trẻ ở nhà nên cả gia đình bà quyết định gửi cháu đến trường mầm non.  
 
Có thể nói, việc các trường tổ chức học hè phần nào giải quyết được những bức xúc về nhu cầu gửi con trong dịp hè của phụ huynh. Tuy nhiên, nếu học hè chỉ dừng lại ở việc rèn kỹ năng, học các môn năng khiếu, luyện tập thể lực thì sẽ mang lại những hiệu quả tốt như: tạo cho trẻ sự tự tin, hòa đồng, khỏe mạnh. Ngược lại, nếu học hè bị áp đặt bởi quá nhiều mục tiêu sẽ dẫn đến những mặt tiêu cực như: trẻ sợ học vào đầu năm học mới, kiến thức bị bão hòa, căng thẳng đầu óc, dẫn đến những căn bệnh về thể chất và tinh thần…v..v.. Chính vì vậy, ngoài việc học, trẻ cần phải có thời gian nghỉ ngơi, chơi đùa để giải tỏa những căng thẳng và mệt mỏi vì học hành. Có như thế hè mới thực sự đúng nghĩa là một kỳ nghỉ ngơi của học sinh.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.