An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6)
06:19 | 15/06/2014 Print   E-mail    

 

 
Tổ chức y tế thế giới, và Hiệp hội Các Tổ chức Người Hiến máu Quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14/6 hằng năm là Ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu. Đây là ngày tôn vinh nghĩa cử cao đẹp và hào hiệp của những người khoẻ mạnh đã tình nguyện hiến máu cứu người bệnh.
 
“Hiến máu nhân đạo”là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Hằng ngày, hằng giờ, chúng ta vẫn luôn gặp phải những hoàn cảnh rất khó khăn vì không có đủ máu kịp thời cung cấp cho những ca cấp cứu. Chỉ cần hiến một phần máu của mình bạn đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính các người bệnh đang cần đến máu. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội.
 
Trọng tâm cho Ngày Hiến máu Thế giới năm nay, ngoài việc kêu gọi sự quan tâm, tôn vinh của cộng đồng dành cho những người hiến máu, còn tập trung vào việc khích lệ, kêu gọi nhiều người khác. Đó cũng là mong muốn của cộng đồng người hiến máu đối với các cấp chính quyền, các ngành đoàn thể và cả cộng đồng.

 

Qua phong trào hiến máu tình nguyện, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Một trong những tấm gương tiêu biểu  đó là anh Trần Thanh Phong, trú tại 75, đường Trần Bình Trọng, phường 8 (TP.Vũng Tàu) đã 47 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Nhìn nét mặt rạng ngời của người đàn ông ngoài 40 tuổi, anh rất thỏa nguyện với những nghĩa cử của mình, khi tiếp xúc với phóng viên anh vui vẻ kể lại: Năm 1999, đang đi trên đường, nhìn thấy các băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi người dân hiến máu nhân đạo với thông điệp “Hiến máu cứu người-một cử chỉ cao đẹp”, thế là anh Phong chạy xe thẳng đến Bệnh viện Lê Lợi và đăng ký vào danh sách hiến máu tình nguyện. “Về nhà kể lại, bố mẹ tôi rất lo lắng và một mực không cho tôi đi hiến máu nữa. Ông bà sợ hiến máu nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe”.Dù bị gia đình ngăn cản, nhưng anh Phong vẫn quyết tâm thực hiện nghĩa cử đẹp và từng bước thuyết phục bố mẹ và người thân bằng chính sức khỏe của mình sau mỗi lần hiến máu.

Sau 15 năm tham gia hiến máu nhân đạo, số lần hiến máu của anh Phong ngày càng tăng theo thời gian. Tính đến nay, anh đã có  47 lần hiến máu tình nguyện, một con số mà không phải ai cũng dễ dàng làm được. Nói về lý do đi hiến máu, anh Phong vui vẻ cho biết, mỗi lần nhìn thấy những mảnh đời bất hạnh, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo khao khát được sống, trong lòng anh luôn tự hứa với bản thân phải tiếp tục hiến máu cứu người.
 
Theo lời anh Phong “Ngoài việc tham gia hiến máu đều đặn, 4 lần/năm, mỗi lần 450ml, anh Phong còn là thành viên tích cực của ngân hàng máu sống của TP.Vũng Tàu. Tham gia vào ngân hàng máu sống, tôi luôn ý thức được rằng, sẵn sàng hiến máu bất kỳ lúc nào”.
 
Anh Phong trao đổi với phóng viên
 
Anh nhớ lại vào một đêm đầu năm 2011, lúc ấy đã hơn 22 giờ, anh nhận được điện thoại của ngân hàng máu sống TP.Vũng Tàu thông báo tại Bệnh viện Lê Lợi, có một cháu bé 2 tuổi vừa mổ xong, đang cần máu gấp. Dù đã khuya nhưng anh vẫn dắt xe chạy đến bệnh viện. “Tôi thấy tự hào vì những giọt máu của mình đã có thể giúp đỡ cho cháu bé qua cơn nguy kịch”, anh Phong nói.
 
Ghi nhận những việc làm ý nghĩa của anh, thời gian qua, anh Phong được tặng nhiều bằng khen của Bộ Y tế, Hội chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh…. Anh Phong tâm sự: “Chừng nào còn có sức khỏe thì tôi còn hiến máu nhân đạo. Nếu biết sớm về phong trào hiến máu nhân đạo thì chắc số lần hiến máu của tôi đã nhiều hơn bây giờ nhiều”.
 

Anh Phong xứng đáng là một tấm gương sáng  là thành viên tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương. Anh Phong hiến máu không cần người khác nói lời cảm ơn, không nhận quà bồi dưỡng. Đặc biệt, anh Phong rất nhiệt tình và tâm huyết với ngân hàng máu sống của TP.Vũng Tàu. Nhờ những nhân tố tích cực như anh Phong mà trong những năm qua, phong trào hiến máu ở địa phương ngày càng phát triển, đạt nhiều kết quả cao.

Bài,  ảnh: Tiến Loan

BBT.