An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bóng
06:30 | 02/05/2014 Print   E-mail    

 
Bóng đá là một thể thao vua, và đã có lịch sử hình thành hơn 100 năm được đông đảo mọi người trên toàn thế giới hâm mộ và yêu thích. Thắng thua vốn chỉ dành cho những đội bóng tham gia, còn các cổ động viên thì cổ vũ cho những đội bóng mình yêu thích. Sự cuồng nhiệt của cổ động viên dành cho đội bóng mình yêu thích thì giờ lại thành trò chơi cá độ.
 
 

 

Cá độ bóng đá tràn lan khắp nơi và dường như trở thành phổ biến, đi đâu cũng có thể gặp được: từ công chức nhà nước, công nhân- nhân viên, rồi cả trong trường học từ giáo viên đến học sinh, sinh viên. Đã vậy còn xuất hiện cả những trang wed chuyên cá độ bóng đá trên mạng phục vụ cho những con bạc. Chỉ cần bấm vào google “ cá độ bóng đá” là hiện lên hàng loạt các trang wed phục vụ cá độ bóng đá và hướng dẫn cách cá độ.
 
Mới gần đây cơ quan công an đã triệt phá hàng loạt các ổ và đường dây cá độ bóng đá lớn và nhỏ, bắt giữ hàng trăm đối tượng tham gia và tổ chức cá độ. Các đối tượng này thì đủ các thành phần của xã hội không trừ một ai, người có địa vị hay không có địa vị, người có tri thức hay không có tri thức, người nhiều tiền tài hay người ít tiền tài...
 
Sinh viên đắm chìm trong tệ nạn cá độ bỗng trở thành “chúa Chổm” rồi lấy tiền gia đình, cắm xe, điện thoại, máy tính... nhưng vẫn không đủ để trở nợ để rồi bước đường cùng đi trộm cắp tài sản của người khác lấy tiền chi trả và cái định mệnh đã định trước là tra tay vào chiếc còng pháp luật, giết chết tương lai tươi sáng của mình.
 
Q- một sinh viên năm cuối của một trường đại học trên thành phố. Đi học xa nhà, Q thuê phòng trọ ở cùng mấy người bạn,  gia đình của Q ở quê cũng thuộc gia đình đủ ăn đủ mặc nên cũng sắm sửa cho Q tương đối đầy đủ, xe có, laptop có, tất cả nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Q ăn học. Ở trường Q cũng là học sinh khá, chỉ còn nửa năm nữa là ra trường, hứa hẹn biết bao điều tốt đẹp trong tương lai. Cuộc sống sinh viên của Q đúng lẽ phải được diễn ra bình thường cho đến khi Q ra trường, nhưng mọi thứ thay đổi từ khi Q sa vào cá độ bóng đá. Ở cùng phòng với Q còn 3 người bạn khác, đều là con nhà khá giả, ăn chơi thứ gì cũng biết. Vốn Q không hề biết cá độ bóng đá là gì và dường như cũng không quan tâm, nhưng thấy mấy đứa bạn thường xuyên rủ nó đi ăn, đi chơi, tiêu tiền thoải mái, nó hỏi ra thì biết chúng thắng cá độ bóng đá. Thấy bạn tiêu tiền dư dả, lại nghe bạn nói chơi bóng dễ chơi mà lại dễ ăn nó nghe xuôi xuôi và cũng muốn thử. Ban đầu Q theo bạn 500 nghìn để thử xem thế nào, “đúng là dễ chơi dễ ăn thật”, Q tự nhủ khi lần đó Q thắng độ, và rồi các lần tiếp theo nữa Q vẫn cứ ăn và số tiền cá độ cứ tăng dần, ngày một lớn dần lên. Và cũng chẳng biết từ khi nào Q đã nghiền trò cá độ này. Có ai là sẽ thắng mãi đâu rồi cũng có lúc thua. Vài lần thua số tiền Q thắng được lúc trước cứ thế trôi đi, như một con bạc khát nước Q cầm cả laptop để cá độ, rồi tới xe máy, rồi tới tiền ăn học gia đình gửi vào cho Q tất cả đều trôi tuột đi theo làn sóng cá độ. Chẳng còn gì, Q đi mượn bạn bè, hết bạn bè Q mượn lãi dần dần số tiền Q mượn đã lên đến gần trăm triệu. Một số tiền quá lớn so với một đứa sinh viên như Q. Bị đòi nợ quá gắt, Q túng quẫn làm liều đi trộm cắp tài sản của người khác để lấy tiền chi trả, cũng chẳng được mấy phi vụ Q đã tra tay vào chiếc còng số 8, kết thúc cuộc đời sinh viên với tương lai đầy tươi sáng ấy bởi bản án 3 năm 8 tháng tù giam.
 
Đó chỉ là vụ việc tiêu biểu và còn rất nhiều rất nhiều những vụ việc thương tâm khác như: giết người cướp của, đổ vỡ gia đình, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... mà đứng đằng sau nó là kẻ mang cái tên “ cá độ”.
 
Cờ bạc là bác thằng bần, những con bạc cò con đã có ai giàu vì cờ bạc đâu hay chỉ là làm giàu cho những kẻ đứng đằng sau những canh bạc này, và số phận của những con người làm đệ tử cho cờ bạc cá độ là những cái kết bi thảm nhà tan cửa nát, nợ nần chồng chất, lao vào vòng lao lý hay cuối cùng là sinh mạng của mình.
 
Lời khuyên dành cho những người đã và đang tham gia cá độ và cả những người chưa tham gia hay đang có ý định tham gia thì xin hãy tránh xa trò chơi cá độ này nếu như không muốn đánh mất tương lai tươi đẹp của mình.
 
Bài: Thiên Thu
BBT.