An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Còn vang mãi bài ca Thống nhất.
06:23 | 02/05/2014 Print   E-mail    

 

CÒN VANG MÃI BÀI CA THỐNG NHẤT
------------------
 
“Biển trời bao la
Đẹp như gấm hoa
Nước mây muôn màu
Những con tàu ra Bắc vào Nam.
Biển trời quê ta
Rộn vang tiếng ca
Bắc Nam một nhà
Vui một nhà vang tiếng hò khoan……”
 
Đã 39 mùa xuân đi qua nhưng những lời ca của ca khúc “ Bài ca thống nhất” vẫn vang mãi trong lòng hàng triệu trái tim của những người con đất Việt. Có lẽ một trong những yếu tố giúp ca khúc này có sức sống mạnh mẽ là bởi nó ghi lại một giai đoạn hào hùng của dân tộc, đồng thời cất lên tiếng nói và tâm hồn người Việt Nam.
 
Hình ảnh cực hiếm về khu phi quân sự DMZ cầu Hiền Lương! - 7648
 
Ngày 30/4/1975 là ngày đất nước thống nhất. Mơ ước mấy chục năm, ý nguyện của hàng chục triệu người dân Việt Nam khi ấy đã thành hiện thực. Giờ đây, người dân Việt có thể thư thái ngắm nhìn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của Tổ quốc, của giang sơn gấm vóc. Nhạc sĩ Võ Văn Di đã rất nhạy cảm nắm bắt được trạng thái viên mãn ấy. Và “Bài ca thống nhất” ra đời. 
 
Nhạc sĩ như đứng ở một điểm nào đó, phóng tầm mắt vừa xa, vừa rộng để bao quát cả núi sông, bờ cõi. Và ông đã dùng hình ảnh “gấm hoa” với “nước mây muôn màu” để miêu tả đất nước. Không gì có thể đẹp hơn - một vẻ đẹp trang trọng, thanh khiết. Tình yêu Tổ quốc ở đây còn được hòa trộn với niềm tự hào, kiêu hãnh của người đang được làm chủ trọn vẹn giang sơn của mình.
 
“Bài ca thống nhất” là bài ca của cuộc sum họp toàn dân tộc - một sự gặp gỡ tự nhiên mà nghẹn ngào như có hẹn trước của lịch sử. Cái tính chất tự do trong cách phát triển giai điệu dễ tạo cảm giác hơi lê thê, dài dòng. Nhưng ở bài này lại như một sự cố ý và khá phù hợp với nội dung bài hát cần biểu hiện: thống nhất, sum họp, mừng mừng, tủi tủi, pha trộn vui buồn. Tuy có ít nhiều tản mạn về kết cấu nhưng tác giả lại triệt để củng cố một chủ đề âm nhạc rất ấn tượng - là những ô nhịp được kéo dài với hai nốt tròn - nên người nghe luôn được tô đậm âm điệu chủ đạo. Chút bâng khuâng, bồi hồi pha trộn giữa tình cảm yêu thương trong niềm vui sum họp của cả một dân tộc với nhiều cảnh ngộ khác nhau khiến cho bài hát cứ in đậm vào ấn tượng người nghe, thật khó phai nhòa.
 
“Bài ca thống nhất” vang lên từ mấy chiếc loa phóng thanh treo cao trên những nhánh cây trong làng. Cờ Tổ quốc rực rỡ trong nắng xuân, nhìn từ xa, bóng cờ thấp thoáng tung bay trong gió xuân trông như những chùm hoa khoe sắc màu rực đỏ, vàng tươi xen lẫn giữa màu xanh của cây lá. Xuân về rộn rã, lòng người cũng chan hòa niềm vui. Nhà nhà, người người hân hoan đón chào một mùa xuân độc lập, thống nhất đất nước. Mùa xuân năm 1975, một mùa xuân đáng nhớ mang theo về cái Tết sum vầy, đủ đầy trong lòng mỗi một người dân Việt Nam.
 

Chiến tranh đã lùi xa , sự chung tay của cả dân tộc để hàn gắn đau thương để đi tiếp chặng đường mới là điều cần thiết. Chính lúc này đây cần lắm cả dân tộc lòng người cùng chung về một hướng. Nói như nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt "Điều quan trọng là tất cả những ai đã vì lòng yêu nước, thương nòi, bằng nhiều con đường khác nhau, từng đóng góp vào cái chung, và không đòi hỏi gì cho riêng mình thì đều có quyền tự hào về những đóng góp đó và hãy tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa nhằm xây dựng Tổ quốc Việt Nam chúng ta giàu mạnh, văn minh, dân chủ và hạnh phúc".

Nhạc sỹ Võ Văn Di viết bài hát không chỉ nói về ngày vui thống nhất 30-4 lịch sử mà chỉ lấy sự kiện đó như là sự khởi đầu để đi tới mong ước và khát vọng một đất nước mạnh giàu, một đất nước "Hàn lại vết thương đau chiến tranh” hằng nung nấu nguyện ước của Bác Hồ. Và mong muốn "chan hòa tình Nam-Bắc" để nhấn mạnh đến sự chung tay, sự hòa đồng không chỉ các thế hệ đã đi qua chiến tranh mà của những người con ngày hôm nay được sống trong thời khắc hòa bình này.

Đất nước thống nhất tròn 39 năm rồi, nhưng bài ca thống nhất vẫn vang mãi trong lòng hàng triệu người con đất Việt. Giai điệu trầm hùng mà sâu lắng như tiếng thủ thỉ của trái tim, như một lời tự sự "Quê hương vang mãi muôn khúc ca tưng bừng đời vui náo nức sức sống đang trào dâng, mùa về trên quê hương...khi sông núi nối liền" để vút lên bừng sáng "Một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Nam - Bắc ôi chân lý sáng ngời...bừng lên sáng soi đời". Chỉ có thống nhất ý chí, thống nhất hành động, lòng người cùng chung một khát vọng thì "tương lai sẽ ngập tràn một niền vui bao la"./.
 

Bài: Lê Ngân

BBT.