An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Mặt trận tổ quốc phường 5 thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
04:40 | 08/05/2014 Print   E-mail    

 
 
Là một phường nằm ở vị trí địa lý khá đặc biệt với một bên là biển, một bên là núi và chỉ có duy nhất một con đường Trần Phú là luồng giao thông, giao thương chính với các phường khác. Phường 5 có lẽ là một phường ít đường giao thông nhất TP. Vũng Tàu nhưng lại có khá nhiều cở sở tôn giáo đóng trên địa bàn với 8 khu phố, 84 tổ dân phố nhưng có đến 3 giáo xứ 16 cơ sở dòng tu, 22 chùa, am, cốc. Phường 5 cũng là phường có tỷ lệ dân tạm cư khá cao, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, nhân dân làm ăn phát triển kinh tế chủ yếu bằng nghề đánh bắt và chế biến hải sản, dịch vụ nghề cá, một số mở dịch vụ du lịch và làm ăn buôn bán nhỏ. Hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, tổ dân phố thường xuyên được củng cố kiện toàn đủ số lượng, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm chính trị của địa phương.
 
Trong bối cảnh thuận lợi, khó khăn đan xen, cán bộ và nhân dân phường 5 thời gian qua đã nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn thử thách thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra góp phần hoàn thành thắng lợi phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương; trong đó đặc biệt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do UB TƯ MTTQVN phát động. Đây là cuộc vận động cách mạng rộng lớn trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước, mang tính toàn dân, toàn diện với phương châm “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”. Tại phường 5, cuộc vận động đã nhận được sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, sự tham gia hoạt động có hiệu quả của các tổ chức thành viên, sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động, MTTQ phường 5 chủ động xây dựng kế hoạch hướng dẫn ban vận động các khu phố điều tra khảo sát số liệu, đăng ký thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh ngay từ đầu năm. Đồng thời, tham mưu cho ban chỉ đạo phong trào tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ, và ký kết thi đua giữa các ban vận động khu phố, các tổ chức thành viên; giữa các tôn giáo và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn phường, tạo nên phong trào thi đua sâu rộng.
 
Qua triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2008-2013, phường 5 đã thu được một số kết quả đáng ghi nhận.
 
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; ban vận động khu phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực sản xuất thực hành tiết kiệm tương trợ giúp đỡ nhau vốn sản xuất kinh doanh và kinh nghiệm. Qua khảo sát, toàn phường hiện có 2.519 hộ; tỉ lệ hộ nghèo 0,34%. Từ 2008 đến nay, đã giảm 299 hộ, số hộ giàu được giữ vững, hộ khá, hộ trung bình, đủ ăn ngày càng tăng. Để có kế hoạch giúp cho các hộ gia đình nghèo và nhân dân, đoàn viên hội viên phát triển kinh tế, các đoàn thể tiếp tục tín chấp Ngân hàng CSXH thành phố cho hội viên vay vốn làm ăn, buôn bán, kinh doanh tổng số tiền là 13 tỷ 489 triệu đồng với hơn 800 lượt hộ vay, đặc biệt địa phương xây dựng các tổ nhóm tiết kiệm trên 1,5 tỉ đồng; đồng thời nhân dân giúp nhau vốn, vật tư xăng dầu, nước đá, ngư lưới cụ khoảng 25 tỉ đồng, trong 5 năm đã tạo việc làm cho 1.050 lao động tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.
 
Cuộc vận động đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về xây dựng nếp sống văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước. Hàng năm, toàn phường có 98,6% trên tổng số hộ toàn phường đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Ban vận động các khu phố vận động nhân dân nỗ lực đẩy mạnh các chỉ tiêu thi đua xây dựng gia đình văn hóa, qua bình xét hàng năm có 98,6% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa trên tổng số hộ đăng ký, 8/8 khu dân cư giữ vững danh hiệu văn hóa, 84/84 tổ dân phố tiên tiến xuất sắc.
 
 
Bên cạnh đó, Ban vận động các khu phố đã vận động hơn 2.000 ngày công làm tổng vệ sinh đường phố, nạo vét mương rãnh thoát nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và thu gom trên 250m3 rác thải, nạo vét 700m mương rãnh thoát nước, vận động ngư dân đăng ký không xả rác xuống biển, thu gom rác trên tàu trong quá trình đánh bắt trên biển. Ban vận động còn triển khai mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại khu phố 1 và khu phố 7, phát 3.000 bản cam kết bảo vệ môi trường; 3.000 bản cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, 98% hộ dân đăng ký đổ rác.
 
Cuộc vận động đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khơi dậy được sức mạnh và tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, hộ gia đình đối với khu dân cư, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ và lồng ghép với chương trình mục tiêu 4 giảm đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện đề án 4 giảm. Đã đưa 66 đối tượng vào diện cảm hóa giáo dục ở cộng đồng dân cư theo nghị định 163/CP, giữ vững địa bàn trong sạch lành mạnh không có tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, phức tạp về ma túy, về mại dâm, không có trẻ em bị ngược đãi, không có bạo lực gia đình, số người thường xuyên say xỉn quậy phá đã giảm rõ rệt, 84 tổ dân phố thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, tổ dân phố an toàn và không có tội phạm nghiêm trọng, nhân dân cung cấp 165 nguồn tin cho cơ quan công an góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư. Thông qua cuộc vận động đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp về xây dựng tổ chức, đội ngũ cán bộ cơ sở. Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể phối hợp với công an tổ chức tốt ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đồng thời vận động 127 thanh niên lên đường nhập ngũ trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.     
    
Thông qua cuộc vận động, nhân dân đã phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của dân tộc, trong thời gian qua MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Trong 5 năm, vận động trên 1,56 tỉ đồng, và trên 650 triệu quỹ an sinh xã hội đồng thời vận động các nhà hảo tâm, cơ sở tôn giáo phát 14 250 xuất quà, 150 xuất học bổng, 12 sổ tiết kiệm tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng. vận động ủng hộ trường xa trên 37 triệu đồng; vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra trên 115 triệu đồng.
 
Để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc vận động, những người làm công tác đã học hỏi kinh nghiệm và tổ chức thực hiện nhiều mô hình mới, như: mô hình nhóm phụ nữ phật tử làm từ thiện của khu phố 8, hay ban công tác MTDC khu phố 3, 4 và khu phố 5 phối hợp với ban hành giáo, giáo xứ Bến Đá xây dựng quỹ tình thương trên 200 triệu đồng/năm hỗ trợ gia đình khó khăn; Mô hình xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội của hội CCB được 40 triệu đồng hỗ trợ hội viên khó khăn; mô hình nhận nuôi dưỡng sinh viên khó khăn của ban đại diện phật giáo phường…
 
Nhìn chung, để cuộc vận động đạt kết quả cao trước hết phải có vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị trong đó MTTQ cần chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, các tổ chức thành viên của mặt trận, Ban vận động khu phố, tổ dân phố và sự hưởng ứng, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân để phát huy sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội và an ninh quốc phòng tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, những người làm công tác cần tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm các mô hình mới, gương điển hình hay của các địa phương bạn và áp dụng với tình hình thực tế của địa bàn dân cư, đặc biệt phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các khu dân cư đồng thời rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao.
 
Bài, ảnh: Thanh Thủy
BBT.