An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Mưa phùn.
08:45 | 24/02/2014 Print   E-mail    

MƯA PHÙN
----
 
Đất lạ rồi bỗng trở thành quê hương. Tôi đã quen với nắng ấm phương Nam và những cơn mưa như trút nước chợt đến chợt đi… nhưng có đôi khi vẫn cảm thấy nhớ cơn mưa phùn ngoài xứ Bắc.
 
Những cơn mưa phùn ấy đã đi qua tuổi thơ tôi thật dịu nhẹ, êm đềm…Tôi bỗng sững sờ run run người khi bắt gặp làn gió lạnh mang theo những bụi nước li ti lướt qua những ngày đầu xuân. Cơn mưa phùn đã để lại một nỗi nhớ đến nao lòng và để trái tim phải vấn vương về xứ Bắc.
 
http://images.danviet.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/phuongthao/240311_thoi-su_ret.jpg
Hình minh họa
 
Giờ này ngoài đó đang vào mùa mưa phùn. Mưa phùn là những cơn mưa vừa nhẹ, vừa mỏng như một tấm màn nước mờ mờ, ảo ảo phủ lên muôn vật tạo nên khung cảnh như sương như khói. Dưới mưa, chen với những luồng gió dấu trong mình cái buốt giá, giơ tay chạm khẽ vào hạt nước mỏng manh như bụi. Những hàng cây, những con đường, những ngôi nhà và cả những bóng người trong mưa đều không rõ nét, đều mang một vẻ huyền bí không một họa sĩ nào có thể khắc họa được. Mưa đã dệt một tấm màn mờ ảo lung linh. Thoáng lay động không biết mình sống trong mộng hay thực, phía trước mình là tranh, là thơ hay là ảo ảnh… Tất cả như không có thực dưới mưa.
 
Ngày mưa phùn tự dưng ai ai cũng xum xuê trong áo ấm, khăn choàng, kẻ khoác áo mưa, người cầm dù. Mưa phùn không gây ướt sũng như những cơn mưa lớn nhưng cái lạnh len lõi của mưa làm cho ai cũng phải đề phòng. Đúng là mưa phùn nhỏ bé thật nhưng đâu có phải nhỏ bé là có thể bị mất hút giữa đám đông. Mưa phùn vẫn hiên ngang rơi vào những ngày rét mướt.
 
Mỗi khi màn đêm buông xuống, ta cảm nhận về cơn mưa phùn càng lắng đọng hơn.Trong buốt lạnh, bụi mưa dường như ấm hơn. Mơ hồ đâu đó những tiếng động khẽ khàng từ những thân cây xù xì. Bất chợt reo lên thành tiếng khi nhìn thấy thật nhiều chồi non đang cố lách ra, vươn lên màu xanh mướt nhỏ nhoi như những đốm sáng trong đêm mưa, từ các vết sần sùi trên thân cây già nua cằn cỗi. Một chút gì len lỏi trong tim thật ấm áp dù đêm thật lạnh.
 
http://apps.createdbydna.com/galaxycamera/media/albums/photos/20130117_112218_1358432224.jpg
Hình minh họa
 
Và sáng ra, dưới mưa, một màu xanh tràn ngập như phép lạ khắp nơi. Sức sống như tràn ra từ màu xanh mơn mởn ấy. Những trái tim yếu đuối già nua như hồi sinh cùng những mầm xanh và những tứ thơ sẵn sàng tuôn trào để cho đời thêm đẹp với vô vàn ước mơ xanh. Những cơn mưa phùn đất Bắc đã làm cho khách phương Nam xao xuyến. Mỗi khi mùa mưa tới, nhìn những dòng mưa xối xả đổ xuống như trút hết nước trên trời cao, nhớ đến nao lòng những hạt mưa nhỏ bé, nhẹ như sương, đủ làm duyên cho những hàng mi thiếu nữ.
 
Vẫn là những hạt mưa, vẫn do hơi nước ngưng tụ rồi rơi xuống đất. Vẫn gây ướt át khi lướt qua. Vẫn lạnh lẽo từng giọt từng giọt khi chạm vào da thịt. Nhưng mưa phùn rất nhỏ bé và êm dịu không gây tiếng ầm ào, không quất rát mặt người. Mưa phùn rơi cứ mềm mại như một màn mây đang đáp từ từ xuốngđất. Ôi! nhớ lắm mưa phùn ơi!./.
 
Bài:  Lê Ngân
BBT.