An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tri ân những tấm lòng thầy thuốc.
10:43 | 27/02/2014 Print   E-mail    

Nhân kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2:
TRI ÂN NHỮNG TẤM LÒNG THẦY THUỐC
---------------
 
Xã hội ngày một phát triển, con người cũng phát triển theo những nhu cầu về đời sống vật chất, tinh thần. Giờ đây, khái niệm “Lương y như từ mẫu” có thể không được mọi người coi trọng như trước nữa. Nhưng với tôi, khi chứng kiến sự hồi sinh của mẹ mình từ bàn tay của những người thầy thuốc thì họ vẫn là những người thật vĩ đại và đáng để chúng ta trân trọng, biết ơn.
 
Tôi đi làm ăn xa, mỗi năm chỉ về thăm mẹ được một, hai lần. Đợt vừa rồi mẹ tôi bệnh nặng, cộng huyết áp cao nên phải vào nằm điều trị tại bệnh viện huyện. Tôi xin nghỉ phép về chăm mẹ. Nhìn mẹ bị một khối u ác tính hành hạ, lúc nào cũng phải chịu đau đớn, tôi không cầm được nước mắt.Cả đời mẹ vất vả, lo cho đàn con với bao cơ cực, lam lũ. Nếu như không có sự tận tâm, tình thương mến của những người thầy thuốc thì có lẽ mẹ tôi đã không được như ngày hôm nay.Trong những giờ phút cam go nhất, các Bác lãnh đạo khoa và bác sỹ đã hội chuẩn bệnh viện huyện quê tôi, thống nhất phác đồ điều trị tối ưu nhất để giành lại sự sống cho Mẹ tôi. Trong quá trình điều trị, trước những biến cố quan trọng, các Bác lãnh đạo khoa, các bác sỹ đã kịp thời điều chỉnh và sau mỗi lần điều chỉnh, tình trạng sức khỏe của Mẹ tôi lại có những chuyển biến tích cực. Theo giờ, ngày, tuần những hi vọng đi cùng với sự sống từ le lói cứ thế sáng dần lên, Mẹ tôi đã bình phục, chúng tôi nhận được thông báo của khoa nhưng là một tin vui: làm các thủ tục xuất viện cho mẹ. Niềm vui, hạnh phúc luôn đong đầy trong khóe mắt mẹ và cả chúng tôi nữa.
 
Nếu bàng quan thì thấy thầy thuốc oai và sướng song nếu được mục kích hoạt động của Khoa thì mới phần nào thấy được sự hi sinh, xen lẫn áp lực mà các thầy thuốc phải đối mặt lớn đến nhường nào. Chúng tôi mới thức vài đêm mà người đã sút cân, phờ phạc; mới phải ăn một Tết ở bệnh viện mà đã ngán ngẩm vậy mà các thầy thuốc ngày nối ngày, năm tiếp năm bận rộn vất vả (cả ngày phải giải quyết gần chục ca; ăn; uống thất thường) mệt mỏi rã rời mà miệng vẫn cười, vẫn tận tình trong chăm sóc, không có được một cái Tết trọn vẹn, nhất là phụ nữ trong thời kỳ mang thai, thai nhi phải thức đêm cùng Mẹ, lại còn gánh nặng nội trợ gia đình. Thật là một sự hi sinh lớn lao, một sự khắc phục đáng nể trọng.
 
Hình minh họa
 
Trong thời bình hiện nay, phát huy tính năng động sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật hiện đại, ngành tiếp tục ra sức mình cứu chữa, đem lại sức khỏe, hạnh phúc cho nhân dân được Đảng và chính quyền tin yêu, nhân dân quý mến. Nhiều cá nhân và tập thể được nêu gương điển hình tiên tiến, vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều bằng khen và huân chương cao quý. Rất nhiều thầy thuốc Việt Nam gần đây nhất đã nêu cao gương sáng cho chúng ta học tập cả về chuyên môn lẫn đức hạnh, như Tôn Thất Tùng, Tôn Thất Bách, Đặng Văn Ngữ, Phạm Ngọc Thạch, Vũ Đình Tụng, Đỗ Đức Vân, Đặng Văn Chung... và còn biết bao thầy thuốc, lương y, y sĩ, y tá, hộ lý... khác trong hàng ngũ những anh hùng áo trắng đã nêu gương sáng cho đời, mà chúng ta không thể kể hết. Khách quan đánh giá, nhìn chung, đội ngũ thầy thuốc nước ta hiện nay vẫn giữ được y đức và có y thuật cao, ngày đêm tận tụy vì sức khỏe của nhân dân. Một số thầy thuốc còn tình nguyện hiến máu cứu chữa người bệnh, không nhận thù lao của bệnh nhân, có người giúp đỡ tiền để bệnh nhân nghèo chữa bệnh, có người khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo. Không thể vì một số "con sâu" mà đánh giá sai về những cống hiến đáng ghi nhận của đại đa số thầy thuốc, từ đó giảm sự quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của những người thầy thuốc. Các thầy thuốc giỏi, có đạo đức cao đều để lại tiếng thơm muôn thuở trong nhân gian.
 
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 -2, hy vọng các thầy thuốc luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền", tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong hiện tại và tương lai, xứng đáng với sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân, bản thân mỗi cán bộ y tế phải biết tự chọn cho mình lối sống, phong cách giao tiếp và ứng xử trước sự đớn đau của người bệnh. Và mỗi chúng ta hãy nhìn về thầy thuốc một cách trân trọng và biết ơn./.
                                                                              
Bài: Lê Ngân
BBT.