An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nước sạch về Gò Găng.
10:48 | 07/03/2014 Print   E-mail    

 

 
Gò Găng thuộc thôn 9, xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) vốn bình lặng nay trở nên rộn ràng hơn. Đường đã mở, cầu đã thông, điện đã sáng, nay nước sạch cũng đã được Công ty Cổ phần cấp nước Bà Rịa – Vũng Tàu (BWACO) đưa về tận thôn, phục vụ nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân ở Gò Găng.
 
Sau hơn 1 tháng thi công, giai đoạn 1 của dự án đưa nước sạch về Gò Găng đã đưa vào sử dụng. Giai đoạn này, Công ty BWACO đã đầu tư hơn 2.200m đường ống nước đến thôn 9 dọc theo tuyến đường xuyên đảo Gò Găng và Long Sơn với tổng mức đầu tư khoảng 600 triệu đồng. Có 31 hộ dân nằm dọc theo tuyến đường này đã được lắp đồng hồ nước. Các hộ dân còn lại trong thôn có thể sử dụng nước từ 2 vòi công cộng đặt tại tổ 4 và tổ 5.
 
Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung sử dụng nước máy do BWACO cung cấp.
 
Hôm nay, đến Gò Găng, đâu đâu chúng tôi cũng được nghe mọi người kể chuyện nước sạch đã về đến tận thôn. Có người lấy cái chậu thau ra đặt dưới vòi, hứng những chậu nước sạch mà rưng rưng xúc động. Mấy cháu nhỏ, chạy tung tăng khắp nhà reo lên vui sướng: “Có nước rồi, có nước sạch rồi tía, má ơi”. Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung, không nằm ở mặt tiền đường xuyên đảo Gò Găng (cách nói của người dân Gò Găng vì đường này chưa có tên) nhưng nước sạch cũng đã vào tận nơi. Được biết, nhà bà Nhung là một trong 31 hộ gia đình được Công ty BWACO gắn đồng hồ, lắp đường ống dẫn nước vào tận nhà trong giai đoạn đầu tiên của dự án đưa nước về Gò Găng của công ty. Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung cho biết, từ Tiền Giang bà và gia đình đến Gò Găng sinh sống tính đến nay đã 32 năm. Trước đây, Gò Găng là một vùng đất hẻo lánh, nhà ở xa bến đò nên bà Nhung phải đào một cái giếng nhỏ ở cạnh nhà để có nước sinh hoạt hàng ngày. Nhưng Gò Găng là vùng đất ngập mặn, nước nhiễm phèn vàng úa, muốn ăn phải múc nước vào lu rồi để lắng 2-3 ngày sau mới ăn được. Trong nhà bà Nhung còn trữ thêm mấy cái lu to hơn để đựng nước mưa, dành sử dụng dần. “Nửa tháng nay có nước sạch của công ty cấp nước về, vặn vòi lúc nào là có nước sạch lúc đó. Ăn uống, tắm rửa thoải mái lắm. Chúng tôi mừng hết lớn”, bà Nhung nói không dấu được niềm vui.
 
Con đường ngoằn ngòe, lổm nhổm đất bùn và cát bủng dẫn chúng tôi đến nhà bà Dương Thị Năm. Những người dân ở tổ 5 gần nhà bà Năm đang quây quần bên mâm tiệc. Khác với những bữa tiệc trước đó, hôm nay những người dân ở đây rôm rả chuyện trò về nước sạch. Bà Dương Thị Năm khoe: “Bữa tiệc hôm nay được những người trong thôn nấu bằng nước sạch của Công ty Cấp Nước luôn chứ bộ. Nhà tui và mấy hộ quanh đây chưa có đồng hồ riêng nhưng chúng tôi chỉ lội bộ một chút ra ngoài đường xuyên đảo là có vòi công cộng để mua nước sạch rồi. Lúc trước, tụi tui phải sang tận Long Sơn hoặc qua bên phường 12 để mua nước lận. Mỗi khối nước chúng tôi phải mua với giá khoảng 30.000-40.000 đồng, chưa kể công vận chuyển”. Bà Năm chỉ tay về phía ngoài lối đi ngoằn ngoèo ban nãy dẫn chúng tôi vào, rồi cười nói: “Mấy chú công nhân, kỹ sư bên Công ty Cấp Nước đã đào đường ống dẫn nước vào gần tới đây rồi. Chắc không lâu nữa, nhà tui và mấy hộ quanh đây cũng được gắn đồng hồ nước riêng”.
 
Ông trưởng thôn Gò Găng Nguyễn Văn Trinh dường như vui lây cùng câu chuyện nước sạch của bà con ở thôn mình. Ông Trinh cho biết, trước đây, người dân ở Gò Găng phải sử dụng nước nhiễm phèn hoặc mua nước từ xã Long Sơn với giá cao, việc vận chuyển lại khó khăn. Việc đưa nước sạch về Gò Găng của BWACO đã giúp người dân địa phương có nguồn nước sinh hoạt sạch hơn, thuận lợi hơn. “Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân ở Gò Găng, công ty đang tiếp tục đầu tư khoảng 300m đường ống với kinh phí khoảng 100 triệu đồng, dẫn nước đến những hộ dân khác ở xa các vòi nước công cộng để họ tiện sử dụng”, ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Vũng Tàu (thuộc Công ty BWACO) cho biết.Ngoài ra, giá nước sinh hoạt ở Gò Găng được Công ty BWACO áp dụng theo đơn giá đặc biệt chỉ 2.500 đồng/m3 - đây là mức giá đã được BWACO bù lỗ đến hơn 60% nhằm khuyến khích và hỗ trợ bà con nghèo được sử dụng nước sạch. Được biết, không chỉ tại Gò Găng mà hiện nay, BWACO đã cấp nước với giá hỗ trợ này cho hơn 2.400 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Chia tay Gò Găng giữa trưa tròn bóng nắng, nhưng các anh công nhân, kỹ sư Công ty BWACO vẫn đang khẩn trương đặt từng đường ống để dẫn nước đến các hộ dân. Đàn ông, con trai trong thôn, nghe nói có người của Công ty Cấp Nước về thi công đường ống, dẫn nước về Gò Găng giai đoạn 2, nên người cuốc, người xẻng rủ nhau ra làm phụ. Những tiếng cười, những câu chuyện về nước sạch ở Gò Găng như xóa tan cái nắng chói chang của những ngày đầu mùa hạ.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.