An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo vệ nguồn nước sạch - trách nhiệm không của riêng ai
06:06 | 29/05/2016 Print   E-mail    

 

 

Nước giữ một vai trò đặc biệt trong sự sống và phát triển của con người. Ở bất kỳ thời đại nào, vấn đề nước sạch cũng hết sức quan trọng. Nguồn nước sạch là nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn, nếu khai thác và sử dụng không hợp lý thì một ngày không xa sẽ cạn kiệt nguồn nước, con người sẽ đứng trước thảm họa không có nước sạch để duy trì sự sồng. Điều này đặt ra nhiều vấn đề không chỉ cho công tác quản lý nhà nước , mà còn cần ở sự thay đổi trong chính mỗi con người chúng ta. Trước khi quá muộn, Nhà nước, chính quyền các địa phương và mỗi người dân cần có những biện pháp để góp phần bảo vệ nguồn nước.

Bà Rịa – Vũng Tàu tuy có đầy đủ mạng lưới sông suối, ao, hồ  nhưng phần lớn lại là những sông, suối nhỏ, lưu lượng nước không đều, phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện khí hậu vùng; còn những rạch sát biển bị nhiễm mặn chỉ dùng cho mục đích giao thông. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 22 hồ nước mặt, hầu hết là hồ nhân tạo phục vụ chủ yếu tưới tiêu cây trồng và phục vụ sinh hoạt. Tổng trữ lượng khai thác hàng năm khoảng 45 triệu m3. Mùa mưa năm 2015 đến muộn và kết thúc sớm hơn so với nhiều năm, trữ lượng nước tại các công trình thủy lợi không đạt so với dung tích thiết kế, đồng thời do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino (có khả năng kéo dài đến vụ hè thu 2016), lượng nước bốc hơi nhanh, cho nên nhiều địa phương trên toàn tỉnh bị thiếu nước phục vụ cho chăn nuôi, nông nghiệp và sinh hoạt;  điển hình các hồ chứa nước như Sông Hỏa, hồ Suối Các, hồ Sông Kinh huyện Xuyên Mộc thiếu nước nghiêm trọng.

Hình minh họa

Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương nhất thiết phải gắn với chiến lược bảo vệ môi trường, do đó UBND tỉnh đã thực hiện lập quy hoạch tài nguyên nước mặt theo dự án “Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh BR-VT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 – phần tài nguyên nước mặt”, trong đó đề ra các giải pháp nhằm tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước, theo dõi phát hiện giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước liên tỉnh theo thẩm quyền; bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt trong trường hợp hạn hán, thiếu nước hoặc xảy ra sự cố ô nhiễm nguồn nước. Bảo vệ nguồn nước mặt hồ thủy lợi, các hồ tự nhiên, hồ nhân tạo chưa được quy hoạch thành hồ cấp nước sinh hoạt, nghiêm cấm các trường hợp lấn chiếm lòng hồ, xả nước thải vào hồ và các hoạt động gây ảnh hưởng đến nguồn nước hồ cả về dung tích và chất lượng; các cơ quan quản lý cần thường xuyên kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở tiểu thủ công nhiệp, xí nghiệp, doanh nghiệp, khu công nhiệp đang hoạt động sản xuất. Hiện tại tỉnh đang quy hoạch các cụm công nhiệp, tiểu thủ công nghiệp mới, trong những cụm này có một số cụm nằm ở khu vực thượng nguồn các sông, suối, hồ chứa nước ngọt có nguy cơ ô nhiễm, suy thoái chất lượng nguồn nước rất lớn, do đó buộc chủ đầu tư các khu công nhiệp phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi khi đưa doanh nghiệp vào hoạt động để tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường, đồng thời phải có biện pháp thu gom rác thải tại nguồn.

Ngoài các biện pháp của cơ quan chức năng, mỗi người trên địa bàn cần nâng cao nhận thức nhằm sử dụng nước tiết kiệm, chống lãng phí nước sinh hoạt, hạn chế thấp nhất khai thác sử dụng nguồn nước ngầm cho mục đích khác nhau. Mỗi người dân cần có ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động cụ thể là không xả rác thải, nước thải ra môi trường; giữ gìn, bảo vệ rừng, trồng  cây gây rừng, tạo mảng xanh che phủ, giữ nước dưới đất. Bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước là một quá trình lâu dài và khó khăm song nếu có sự chung tay của nhà nước, cộng đồng thì chắc chắn môi trường nói chung và nguồn nước nói riêng sẽ được cải thiện./.

Bài: Phương Anh, BBT