An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tiêu hủy cá khoai, mì tươi và chả chay bị nhiễm hàn the ở chợ Rạch Dừa
10:23 | 14/05/2016 Print   E-mail    

 
Thực hiện tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016, sáng ngày 13/5, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh tiến hành kiểm tra, thử nghiệm các loại hải sản, thực phẩm chay và rau quả tại tại chợ Rạch Dừa.
     
Kiểm tra 11 sạp kinh doanh thủy hải sản tươi và hải sản khô tại chợ Rạch Dừa, đoàn thử nghiệm nhanh foocmol, hàn the trên 16 mẫu gồm: cá, tôm, mực, bạch tuộc tươi và tôm khô. Kết quả, có 2 mẫu cá khoai với số lượng 2,6kg tại sạp của bà TTTH và sạp của bà NTT dương tính với foocmol.
 
 
Kiểm tra tại 3 sạp bán thực phẩm chay, đoàn lấy mẫu thử nghiệm nhanh hàn the trên tàu hủ ki ống, mì tươi, hoành thánh, chả chay, bánh căn chay. Kết quả, phát hiện mẫu mì tươi với số lượng 1,5kg và mẫu chả chay với số lượng 1,1kg tại sạp của bà  ĐTHH dương tính với hàn the. Bà H cho biết, toàn bộ số hàng này bà lấy từ chợ Bà Rịa và không có giấy tờ hay hợp đồng mua bán thực phẩm.
 
      
Ông Trịnh Đức Toàn  - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm  sản  và thủy sản  tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Không chỉ chợ Rạch Dừa mà ở nhiều chợ khác ở Vũng Tàu và Long Điền mà đoàn chúng tôi kiểm tra tỷ lệ hàng chay như mì tươi, hoành thánh nhiễm hàn the rất cao. Từ trước đến nay chúng ta cứ chủ quan cứ nghĩ đồ chay là an toàn, nhưng qua đợt kiểm tra vừa rồi chúng tôi thấy đồ chay có mối nguy về hàn the rất cao. Cho nên người tiêu dùng chúng ta khi sử dụng đồ chay nên cẩn trọng, chỉ sử dụng những sản phẩm có nhãn mác rõ ràng.”
 
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP Tỉnh tiếp tục thử nghiệm hàn the và foocmon trên mẫu chả lụa tại sạp bà ĐTT, kết quả chả lụa ở đây không sử dụng 2 loại chất cấm này. Đoàn cũng đã lấy các mẫu: cà pháo, rau cải xanh, xà lách, mướp đắng, rau lang về xét nghiệm thuốc bảo vệ thực vật và sẽ có kết luận chính thức sau 3 đến 5 ngày tới.
 
Đối với các loại thực phẩm cho kết quả dương tính với hàn the như cá khoai, mì tươi, chả chay, Đoàn đã lập biên bản và yêu cầu các chủ sạp kinh doanh tiêu hủy toàn bộ thực phẩm độc hại này. Các chủ sạp hàng trên cũng cam kết với đoàn không mua bán, sử dụng các chất độc hại như hàn the, foocmon để ngâm ướp thực phẩm./.
 
Tin, ảnh: Thanh Bình, BBT