An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hương Tháng Giêng.
07:01 | 06/02/2014 Print   E-mail    

HƯƠNG THÁNG GIÊNG
--------
 
Tháng giêng - ấy là lúc thịt mỡ dưa hành đã hết, người ta bắt đầu trở về bữa cơm giản dị có cà om với thịt thăn điểm những lá tía tô thái nhỏ hay bát canh rau muống luộc, bát canh trứng cua vắt chanh ăn mát như quạt vào lòng. Cánh màn điều treo ở trước bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm "hoá vàng" và các trò vui ngày tết cũng tạm thời kết thúc để nhường chỗ cho cuộc sống êm đềm thường nhật, mọi người lại bắt tay vào làm việc của một năm mới với những niềm vui, sự hứng khởi.
 
Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta cảm thấy cái gì cũng rạo rực. Mùa xuân của thiên nhiên, đất trời, mùa xuân của lòng người. Mọi người xúng xính trong mùa của lễ hội, vui chơi. Một năm khởi đầu từ mùa xuân, nên ai nấy đều tạo cho mình những niềm vui, những sự khởi đầu tốt đẹp, một năm mới gặp nhiều may mắn. Mùa xuân về, cây cối đâm chồi, kết trái, thị hiện những tâm thức hồn nhiên vốn có với lòng là phải  trải rộng tâm mình  để chuẩn bị đón những chất liệu thương yêu “Hạnh phúc mở ra, khổ đau khép lại”. Nhưng đâu đó cảnh vật tĩnh lặng xung quanh cũng khiến cho người ta nghĩ về cái sẽ không còn được, mất, thành, bại . Họ cho rằng, hằng năm mùa xuân không về thì sự sống sẽ theo quy luật Vô thường băng hoại những cảm thọ khó khăn còn nắm giữ  trong lòng.
 
 
Cùng với mùa xuân trở lại, tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá. Lúc ấy, thời tiết dường như ấm áp hơn, lòng người phấn trấn hơn. Đẹp quá , mùa xuân ơi! Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng. Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu giêng, nhưng trái lại lại nức một mùi hương man mát. Thế cho nên, mùa xuân về làm cho mỗi con người thường  bắt gặp nụ cười Từ thị hoan hỷ của chính mình. Mùa xuân ấy còn đan xen vạn lối cỏ mềm, vạn bước chân êm, vạn con đường nở rộ mai vàng, rực rỡ bốn phương trời.
 
 
Vậy là mùi hương của tháng giêng đang gõ cửa từng người, từng nhà rồi. Người ta sẽ được thảnh thơi nghỉ ngơi sau khi bận rộn để chuẩn bị cho mình một cái tết sung túc, ấm cúng bên gia đình, bạn bè, người thân...Mùi hương của tháng giêng lan tỏa, ta như được thưởng thức cái hương vị đường mật của đất trời. Sự khởi đầu nào cũng làm cho chúng ta cảm thấy hồ hởi. Hương tháng giêng hòa cùng với mùa xuân thiên nhiên, xuân lòng người làm cho chúng ta không thể quên được cái dư vị ngọt ngào của nó./.
 
Bài: Lê Ngân
BBT.