An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Khoảnh khắc thiêng liêng đêm giao thừa.
08:27 | 29/01/2014 Print   E-mail    

 
KHOẢNH KHẮC THIÊNG LIÊNG ĐÊM GIAO THỪA
-----------------
 
Giao thừa là thời khắc linh thiêng nhất, là làn ranh nằm giữa hai năm cũ và mới. Điểm giao thời thiêng liêng này không chứa một chút gì của năm cũ, vì năm cũ đã thật sự ra đi và cũng chẳng chứa một chút gì của năm mới, bởi năm mới chưa thật sự xuất hiện. Điểm giao thời thiêng liêng này là khoảng trống mênh mông đầy ý nghĩa chỉ chứa đựng toàn niềm hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn. Ai cũng như ai trong lòng đều có một cảm giác xốn sang khó tả, một chút gì thật bâng khuâng trong khoảnh khắc thiêng liêng này.
 
Giao thừa gần đến, chậm chạp và thiêng liêng. Gia đình nào cũng sum họp ấm cúng. Mẹ tôi trịnh trọng đặt mâm cỗ lên bàn thờ. Ông tôi cúng, thắp bảy nén hương trầm rồi gõ ba hồi chuông. Chiếc chuông nhỏ treo cạnh bàn thờ. Một giây, hai giây, rồi ba giây. Giao thừa đến, một cảm giác mới, phấn khởi dâng lên trong lòng. Những giây phút đầu tiên của một năm mới xua đi những phiền muộn của năm cũ để cả năm mới được vui vẻ, may mắn, làm ăn phát tài, công tác tiến bộ.
 
Tôi không đứng yên được, chạy ra sân tôi lại vào nhà, đứng lặng trước bàn thờ tiên tổ cha ông và như thầm cảm ơn họ đã sinh ra đất nước này, sinh ra tôi và những người thân yêu nhất của tôi. Hai con hạc ngậm bông sen bằng đồng, trên đài sen thắp hai ngọn nến hồng. Hương thơm của trầm và nến hòa quyện của cỏ cây hoa lá, của tạo hóa để rồi chắt lọc trong hồn người một loài hương tinh chất của nhân tính, của thuần phong mỹ tục, của những tập quán tốt đẹp đã có từ lâu. Rồi ánh pháo hoa rực sáng trên bầu trời, báo hiệu một năm mới đã đến với nhiều thắng lợi mới!
  
 
Sau cái thời khắc dễ chịu ấy, chúng ta đón vong linh ông bà Tổ Tiên về gia đình của mình để cùng vui trong ba ngày đầu năm. Mặc cho những ngày sau có xảy ra chuyện gì thì ba ngày đầu, mỗi chúng ta đều dành hết thời gian và cảm xúc yêu thương cho đại gia đình. Điều này rất đẹp! Và đừng để bất cứ thứ gì chi phối cảm xúc tốt đẹp của mình với gia đình. Gia đình thật sự thiêng liêng và thường thì mình chỉ tập trung cao nhất trong ba ngày đầu năm này.Từ đó mà ai cũng mong đợi mọi người cố gắng nỗ lực phát triển lòng thương yêu và thông cảm sâu sắc đến tất cả những ai đang còn gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Vì tình thương là nền móng của mọi thành đạt!
 
Điều gì đã thôi thúc con người phải gấp gáp chuẩn bị mọi thứ để đón giao thừa? Có giây phút nào kỳ diệu dội mạnh vào nỗi xúc động của mỗi con người như giây phút giao thừa? Tiếng chuông vang, ấy là lúc nén nhang trên bàn thờ gia tiên cháy từ năm cũ qua năm mới. Nụ hoa bồi hồi chia xa thời khắc cuối cùng của mùa đông để chuyển sang giai đoạn mới, phô nhị khoe sắc, chuyển hóa dần sang cung bậc mới của thời gian. Chúng ta nhận thấy rõ ràng sự thay đổi lớn lao ấy bằng hơi ấm của ngày đầu xuân năm mới, thiêng liêng làm lòng ta rạo rực, ấm áp lạ thường. Rồi mỗi người luôn nghĩ mình sẽ cố gắng sống tốt hơn, sống cho những người mình yêu thương và gắn bó, sống cho đất nước này, cho Tổ quốc này, cho đồng loại của mình…
 
 
                                                                                      Bài: Lê Ngân
                                                                                         BBT.