An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Gia tăng bệnh nhân cấp cứu trong dịp lễ 30/4
03:27 | 05/05/2016 Print   E-mail    

 
 
Dịp lễ 30/4 và ngày 1/5 năm nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều được nghỉ lễ 4 ngày. Người lao động vì thế cũng có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi hay tìm đến những khu du lịch để vui chơi, thư giãn. Thế nhưng, với các bác sĩ và nhân viên y tế tại hai bệnh viện tuyến tỉnh, họ thậm chí không được nghỉ ngơi mà còn phải tất bật hơn với công tác cấp cứu, khám chữa bệnh do số lượng bệnh nhân trong dịp lễ tăng gần gấp đôi so với ngày thường.
 
Ghi nhận tại khoa cấp cứu, bệnh viện Bà Rịa trong buổi sáng 3/5, có hơn 60 trường hợp được đưa vào cấp cứu tại đây. Trong đó, có 2 trường hợp bị tai nạn giao thông, 2 trường hợp rối loạn nhịp tim nặng nguy kịch đến tính mạng. Bằng các biện pháp cấp cứu chuyên khoa, bác sĩ Nguyễn Văn Lộc- Khoa cấp cứu BV BR cùng với 2 bác sĩ khác trong ca trực của mình đã cấp cứu thành công cho các trường hợp này. Trước đó, trong 3 ngày 30/4, 1/5 và 2/5, khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận 726 trường hợp đến khám cấp cứu, tai nạn. Trong đó có 137 ca bị tai nạn giao thông, 6 ca bị thương do đánh nhau và 49 ca bị tai nạn do nhiều nguyên nhân khác. Đáng tiếc trong 137 ca bị tai nạn giao thông có 2 ca bị tử vong trước khi vào bệnh viện cấp cứu, trong đó 1 ca tử vong do chấn thương sọ não, 1 ca tử vong do bị đa chấn thương, mất nhiều máu. Cả hai trường hợp đều còn khá trẻ. Ngoài ra còn có 15 ca bị chấn thương sọ não hiện vẫn đang được các bác sĩ bệnh viện BR theo dõi, điều trị. Cũng trong 2 ngày 30/4 và 1/5, bệnh viện Bà Rịa đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân bị tử vong trước khi nhập viện, trong đó có 1 trường hợp bệnh nhân bị AIDS giai đoạn 4 tử vong do suy hô hấp, 1 trường hợp bệnh nhân bị bệnh Đái tháo đường tử vong do suy tim độ 3.
 
Tại bệnh viện Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu, trong sáng ngày 3/5 cũng đã có gần 70 trường hợp đến cấp cứu, trong đó chủ yếu do các bệnh liên quan đến tiêu hóa, hô hấp. Đặc biệt, trong thời điểm từ 8 đến 9 giờ sáng, do số lượng bệnh nhân đến cấp cứu đông, vượt quá số giường nằm cấp cứu, do đó bệnh viện phải ghép 2 bệnh nhân một giường. Theo thống kê của BV Lê Lợi, trong 3 ngày 30/4, 1/5, 2/5 vừa qua, bệnh viện Lê Lợi đã tiếp nhận 616 trường hợp đến khám bệnh. Riêng khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận 150 trường hợp cấp cứu, trong đó có 58 ca do tai nạn giao thông, 71 ca do tai nạn sinh hoạt, 16 ca do đánh nhau, 1 ca do ngộ độc thức ăn. Bệnh viện cũng tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân tử vong trước khi nhập viện, trong đó 1 trường hợp nghi do tai nạn sinh hoạt, 1 trường hợp do nhồi máu cơ tim.
 
 
Bác sĩ Khương Văn Bình- Khoa cấp cứu Bệnh viện Lê Lợi cho biết: “ Dịp lễ năm nay, bệnh viện chúng tôi không có ca nào cấp cứu do đuối nước khi tắm biển, chỉ có 2 ca tử vong do tai nạn sinh hoạt và do nhồi máu cơ tim trước khi nhập viện vào ngày 1/5. Với 2 ca này, chúng tôi đã dùng mọi biện pháp cấp cứu hồi sức hơn 45 phút nhưng vẫn không cứu được.”
 
Đối lập với sự căng thẳng, đau đớn của các bệnh nhân tại khoa cấp cứu là không khí vui vẻ, hạnh phúc của các bà mẹ sinh con trong dịp lễ lớn của đất nước tại khoa Sản. Tại bệnh viện Bà Rịa, trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua, các bác sĩ khoa Sản đã giúp cho gần 100 sản phụ sinh đẻ an toàn, trong đó có 34 ca sinh vào ngày kỷ nệm miền Nam giải phóng 30/4, 32 ca sinh vào ngày Quốc tế lao động 1/5. Tại bệnh viện Lê Lợi, trong 16 ca sinh an toàn tại bệnh viện, có 8 ca sinh vào ngày 30/4 và 6 ca sinh vào ngày 1/5.
 
Chị Nguyễn Thị Phương, 35 tuổi ở phường 9, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “ Đây là đứa con đầu lòng của tôi, cháu là con trai nặng 3,4kg. Sinh cháu vào ngày cả nước kỷ niệm miền Nam hoàn toàn giải phóng nên tôi vui và hạnh phúc lắm. Tôi cũng rất cảm động vì tất cả bác sĩ, điều dưỡng ở khoa Sản, BV Bà Rịa đều rất chu đáo, nhiệt tình chăm sóc cho tôi trong suốt quá trình sinh nở”
 
Chị Trần Thị Ba, 37 tuổi, ở phường Phước Hưng- Thành phố Bà Rịa chia sẻ: “Nhà tôi ở Bà Rịa, dịp lễ 30/4 này, tôi về Vũng Tàu thăm ba mẹ thì chuyển dạ sinh nên vào bệnh viện Lê Lợi sinh luôn. Các bác sĩ và y tá ở đây luôn ân cần niềm nở, không chỉ với riêng tôi mà cả với các chị em khác đến sinh con. Con gái tôi sinh vào một ngày trọng đại như thế này, cả gia đình tôi ai nấy đều vui. Thêm một niềm vui nữa đó là, con gái tôi có cùng ngày sinh với chồng tôi, một ngày mà người dân Việt Nam ai cũng mong chờ và hướng tới.”
 
Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, cấp cứu của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5, theo chỉ đạo của Sở y tế, hai bệnh viện tuyến tỉnh Bà Rịa và Lê Lợi đã bố trí cán bộ lãnh đạo trực 24/24 giờ, bố đủ số lượng cán bộ, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, sinh đẻ. Ban giám đốc của hai bệnh viện cũng yêu cầu các khoa phòng xây dựng kế hoạch áp trực. Những người áp trực sẽ hỗ trợ cho tua trực chính nhằm giải quyết kịp thời tình trạng quá tải bệnh nhân. Tại bệnh viện Bà Rịa, mỗi kíp trực, bệnh viện BR bố trí 180 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại các khoa, phòng, bộ phận. Riêng tại khoa cấp cứu, trong một kíp trực, bệnh viện bố trí 3 bác sĩ chính và 1 bác sĩ tăng cường cùng với 10 điều dưỡng và 2 hộ lý làm việc.
   
Tại bệnh viện Lê Lợi, gần 100 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế cũng được bố trí trực tại các khoa, phòng, bộ phận. Riêng tại khoa cấp cứu, trong một kíp trực, bệnh viện bố trí 3 bác sĩ chính và 1 bác sĩ tăng cường vào buổi sáng, 6 điều dưỡng và 1 hộ lý để kịp thời cấp cứu người bị nạn và người bệnh.
 
Nhằm xử lý các trường hợp khẩn cấp, khiếu nại về tác phong làm việc của các cán bộ, nhân viên, đường dây nóng của bệnh viện BR và bệnh viện Lê Lợi cũng luôn được Ban giám đốc của hai bệnh viện luôn mở và xử lý nghiêm túc các trường hợp phản ánh. Điều đáng mừng là trong những ngày nghỉ vừa qua, không có trường hợp nào khiến người dân bức xúc phản ánh qua đường dây nóng./.
 
                                 
Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT