An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chủ động phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trong mùa hè.
07:18 | 12/05/2016 Print   E-mail    


Hằng năm cứ đến hè, tình trạng trẻ em, học sinh bị đuối nước liên tiếp xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Những ngày qua, vụ đuối nước thương tâm của 09 em học sinh tại một trường THCS ở Quảng Ngãi và 03 học sinh ở Hải Hậu, Nam Định đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng đuối nước ở trẻ em, nhất là trong mùa hè. Với đặc thù có biển, thành phố Vũng Tàu cũng là một trong những địa bàn phức tạp và “nóng” về vấn đề này. Mặc dù đã có sự nỗ lực từ các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn Thành phố nhằm phòng chống, ngăn chặn những tai nạn đuối nước đối với trẻ em, học sinh, tuy vậy nguy cơ tai nạn đuối nước là rất cao khi bãi biển là điểm đến yêu thích của học sinh, trẻ em trong dịp hè. Vì vậy vấn đề này rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, các nhà trường, gia đình và toàn xã hội… 

Học bơi là cách để phòng đuối nước đối với trẻ em, ảnh: Trần Việt 

Theo thống kê của UBND thành phố Vũng Tàu, từ tháng 1-2016 đến nay, có hơn 1,8 triệu lượt người đến tắm biển, vui chơi tại các bãi biển của thành phố. Trong đó, 418 trường hợp lọt ao xoáy đã được lực lượng  cứu hộ cứu vớt. Trong các trường hợp được cứu vớt thì phần lớn là trẻ em và có 01 trẻ em đã tử vong. Vấn nạn đuối nước này nhiều năm nay luôn là vấn đề nhức nhối cho chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại, tự do tắm biển... 

Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này, cuối tháng 3/2016, UBND thành phố Vũng Tàu đã họp bàn triển khai chương trình phòng, tránh tai nạn đuối nước trên địa bàn Thành phố. Các ngành chức năng đã tuyên truyền rộng khắp bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước đặc biệt là cho trẻ em ngay tại các trường học, phường, xã... Nhiều khóa học bơi ngắn hạn cho trẻ em được mở tại các bể bơi vào dịp hè hàng năm thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các em nhỏ. 

Trẻ em  là những chủ nhân tương lai của đất nước, bên cạnh việc tạo  điều kiện để trẻ phát triển toàn diện cần có những biện pháp hữu hiệu phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong cho trẻ nhiều nhất hiện nay có thể kể đến là tai nạn đuối nước. Tai nạn đuối nước thực sự là một vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng, nó gây ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi gia đình và nghiêm trọng hơn là đến sự sống còn và phát triển của trẻ em. 

Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng. Đặc biệt, đối với các bậc phụ huynh, phải hết sức nâng cao ý thức quản lý, không để các em tự do tắm sông, biển mà không có người lớn đi cùng trông nom. Mỗi gia đình cần phối hợp với nhà trường để quản lý chặt chẽ con em mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh trốn học hoặc lợi dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ để đi tắm sông, biển hay tìm đến những địa điểm vui chơi không an toàn. Ngoài ra, trong nhà trường cũng cần dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc trong môn học thể dục. Bên cạnh đó, mọi người trong cộng đồng cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đuối nước để khi xảy ra trường hợp đuối nước áp dụng kịp thời. Đồng thời, các bậc cha mẹ phải cộng tác chặt chẽ với các cấp chính quyền, Đoàn Thanh niên phường, xã để giúp các em có một mùa hè vui vẻ và an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về an toàn phòng, chống đuối nước tại cộng đồng, đầu tư ngân sách địa phương và kế hoạch xây dựng các bể bơi, hồ bơi cho trẻ để hạn chế tình trạng đuối nước xuống mức thấp nhất. 

Có thể thấy rằng, việc phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ trong dịp hè được coi là vấn đề cấp bách, cần sự quan tâm của toàn xã hội và cần được triển khai với sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục nhắc nhở con trẻ về ý thức phòng, chống đuối nước. Hơn lúc nào hết chúng ta cần tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, tránh nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ./. 

 Bài: Lê Ngân, BBT