An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Sa ngã
10:09 | 26/12/2013 Print   E-mail    

                                                      
Quân- một sinh viên chăm ngoan, thông minh của lớp, cậu nhận được sự đánh giá cao về vấn đề học tập của các thầy cô. Với gia đình cậu là một người con ngoan, một người anh gương mẫu của mấy đứa em. Chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp nếu như trong cuộc sống của Quân không xảy ra những biến cố buồn và giá như Quân có được ý chí quyết tâm, tinh thần kiên định hơn nữa thì đã không xảy ra những điều đáng buồn.
 
Quân quê ở một miền quê nghèo miền Trung, gia đình cũng chẳng khá giả là bao, cũng chắt chiu dành dụm tiền để cố gắng cho Quân vào thành phố Hồ Chí Minh học đại học chỉ mơ ước Quân sẽ ăn học thành tài rồi có một tương lai tươi đẹp. Đúng như những gì gia đình đã kỳ vọng vào mình, học kỳ đầu Quân vô cùng chăm chỉ cùng với sự thông minh của mình Quân đã đạt được thành tích cao trong học tập, các thầy cô bạn bè đều quý mến. Ngoài giờ học trên lớp Quân còn đi làm kiếm thêm chút tiền để chi tiêu cho việc ăn học của mình giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Cuộc sống giản dị đôi khi có phần khốn khó ăn vài bữa mì tôm thay cơm, quần áo sờn cũ không dám mua mới, bao nhiêu trò chơi, thú vui nào dám mơ tưởng tới ấy có lẽ vẫn tiếp tục cho đến hết cuộc đời sinh viên của cậu. Nhưng cuộc đời nhiều ngã rẽ, những chữ “ngờ”, những sự đời chẳng ai biết trước…
 
  
 
Mới hết học kỳ đầu niềm vui về thành tích cao trong học tập của mình chưa được bao lâu thì bỗng dưng Quân nhận được tin sét đánh từ gia đình- mẹ cậu đã mất vì bạo bệnh. Về quê an tang mẹ được 2 tuần, quay trở lại trường học, dường như Quân có phần ảm đạm. Rồi lại tới kỳ bầu ban cán sự của lớp, được bầu vào làm ban cán sự của lớp cũng là điều mà Quân mong muốn, hy vọng. Nhưng về thành tích học tập Quân không được đứng đầu lớp, về hoạt động năng nổ các phong trào Quân cũng không cao và Quân đã không đủ số phiếu để bầu vào làm ban cán sự lớp. Liên tiếp những việc không vui tìm đến; mẹ vừa mất, mong muốn, hy vọng của mình không đạt được; như một bóng ma đè nén tâm trí Quân. Tinh thần nặng nề, nhụt chí, việc học hành của Quân dần sa xút. Cậu xa lánh bạn bè, dần dần cậu trở lên cộc cằn, chống đối cả với thầy cô. Và chẳng biết từ khi nào cậu gia nhập với lũ bạn xấu thích đua đòi, một sự thay đổi 1800, cậu đã sa ngã vào những thú vui ăn chơi đua đòi, quên cả ước mơ của mình, quên cả rằng đằng sau cậu có gia đình đang kỳ vọng rất nhiều vào cậu. Con người chăm chỉ hiền lành ngoan ngoãn biến đâu mất, thay vào đó là một gã trai chơi bời đua đòi. Những cuộc ăn nhậu, những cuộc đi bar thâu đêm dần có mặt của Quân, những quán kraoke, những cô gái làng chơi cũng dần quen mặt của Quân. Quân lao vào bóng tối như con thiêu thân lao vào ánh lửa, cậu trở thành bạn của những canh bạc, những vụ cá độ. Cũng chẳng biết với mức độ chơi bời đua đòi, cờ bạc cá độ như Quân thì lấy tiền ở đâu để “đốt” vào đó, trong khi gia đình cậu lại chẳng có khá giả gì, trong khi cậu chỉ là một sinh viên nghèo xa quê lên thành phố đi học. Một dấu chấm hỏi được đặt ra nhưng dấu chấm hỏi ấy cũng chẳng có khó khăn gì để có thể đoán ra được.Tất nhiên rằng ai cũng nghĩ sẽ tới những việc làm chẳng hay ho gì và nặng nề hơn nữa là những việc làm phạm pháp. Có những tin đồn về Quân rằng cậu đang làm tay trung gian vận chuyển, bán lẻ heroin, ma túy tổng hợp cho các con nghiện ở ngoài đường hay ở quán bar, rồi lại có tin đồn rằng Quân đang cặp kè với một bà nhà giàu đáng tuổi mẹ của mình. Và đó cũng chỉ là tin đồn chẳng ai biết chính xác đâu là sự thật, Quân cũng chẳng thèm biện minh cho bản thân mình trước những tin đồn đó nữa.
 
Dù biết cậu đã sa ngã như vậy nhưng xung quanh cậu vẫn còn rất nhiều những người bạn tốt, còn có thầy cô vẫn rất quan tâm và yêu quý cậu. Quân nhận được rất nhiều lời khuyên nhủ của bạn bè, của thầy cô nhưng những lời khuyên ấy với Quân lại cảm thấy khó chịu. Quân bỏ ngoài tai tất cả những lòng tốt của mọi người, cậu nghĩ họ chẳng là cái gì mà đòi lên mặt dạy đời cậu.
 
Nhìn Quân cứ dần chìm vào trong bóng tối rồi không biết rằng cuộc đời của cậu sẽ trôi dạt về đâu, vòng lao lý hay là một ngày nào đó cậu nhận ra sai lầm của mình và quay lại với bến bờ để làm một học trò giỏi, một đứa con ngoan của gia đình, một công dân tốt của xã hội.
 
Bài: Thiên Thu
BBT.