An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Điểm tựa cho ngư dân trên biển.
02:50 | 04/01/2014 Print   E-mail    

 


Điểm tựa cho ngư dân - dường như đã trở thành câu nói in sâu vào trong tiềm thức của mỗi khai thác viên Đài TTDH Vũng Tàu nói riêng và Hệ thống Đài TTDH Việt Nam nói chung.
 
Chúng tôi đến Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu đúng lúc một số cán bộ, công nhân viên Đài đang chuẩn bị đợt công tác phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cho bà con ngư dân những quy định trong bảo đảm thông tin liên lạc khi hoạt động trên biển. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phần lớn tàu cá ngư dân Vũng Tàu thường xuyên mở tần số 7906kHz để nghe các bản tin dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn, cảnh báo hàng hải .v.v mà Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu cung cấp. Mỗi khi gặp sự cố, rủi ro hoặc gặp tai nạn trên biển, bà con ngư dân thường mở tần số 7903kHz để liên lạc với Đài, yêu cầu trợ giúp tùy theo tính chất của tai nạn mà liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan để nhanh chóng triển khai tổ chức, phối hợp, xử lý kịp thời công tác tìm kiếm cứu nạn.
 
Chính vì vậy trong những năm qua, Đài Thông Tin Duyên Hải Vũng Tàu đã thực sự trở thành người bạn đường đáng tin cậy của bà con ngư dân trên biển.

Với mục tiêu đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ mọi đối tượng hoạt động trên biển, Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải (TTDH) Việt Nam thường xuyên tổ chức trực canh 24/7 để thu nhận và xử lý thông tin cấp cứu - khẩn cấp và an toàn - an ninh, phát quảng bá các thông tin an toàn hàng hải, phục vụ cho tất cả các đối tượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển phía nam Việt Nam. Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) hiện đang quản lý, điều hành và khai thác Hệ thống Đài TTDH Việt Nam bao gồm 32 đơn vị trải dọc từ Móng Cái đến Kiên Giang, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế GMDSS với nhiều trang thiết bị hiện đại ngang tầm với hệ thống Đài TTDH tại các nước trong khu vực. Trong đó, Đài TTDH Vũng Tàu là một thành viên trong hệ thống đặt tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiệm vụ tham gia cung cấp các dịch vụ thông tin:
 
Dịch vụ công ích về thông tin theo GMDSS và NON-GMDSS:
 
Năm 2013, việc cung cấp dịch vụ TTDH cho tàu cá được đặc biệt quan tâm, thông qua dịch vụ công ích thông tin duyên hải cho tàu cá, Đài đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trực canh, xử lý thông tin cấp cứu - khẩn cấp, thông tin an toàn - an ninh và nhiệm vụ thu nhận, phát quảng bá thông tin an toàn hàng hải (MSI). Khắc phục những khó khăn của năm trước, bộ phận kỹ thuật ráo riết khắc phục những vấn đề về kỹ thuật bên cạnh những nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ khai thác viên, chất lượng và doanh thu của dịch vụ đã được cải thiện rõ rệt, mang lại sự hào hứng cho toàn thể CBCNV và góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch SXKD của Đài. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được toàn thể CBCNV của Đài quán triệt. Trong năm qua, Đài TTDH Vũng tàu đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công ích TTDH gồm dịch vụ trực canh cấp cứu và phát quảng bá các thông tin dự báo thời tiết, an toàn, an ninh hàng hải đảm bảo chất lượng, gia tăng về khối lượng, đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.
 
Công tác phối hợp với các thành viên liên quan trong hệ thống thông tin TK-CN:
 
 
Ðài TTDH Vũng Tàu cũng như các Đài TTDH khác của hệ thống, thường xuyên trực canh 24/7 trên tần số 7903 kHz để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp và An toàn - An ninh và các thông tin liên quan đến an toàn sinh mệnh và phương tiện hoạt động trên biển. Đài luôn đảm bảo duy trì công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của địa phương trong tỉnh như: Thường trực BCH PCLB (Sở NNPTNT), Bộ Đội Biên Phòng tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu MRCC và Chi cục BVNLTS trong công tác PCLB và phòng chống thiên tai trên biển nhằm phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng liên quan, nhất là các cơ quan trực tiếp quản lý tàu thuyền tại địa phương. Ngoài ra, Đài cũng thường xuyên tham gia các cuộc họp do các cơ quan ban ngành trong BCH PCLB Tỉnh tổ chức như: Sở Thông tin và truyền thông, UBND Tỉnh, Sở NN và PTNT…
 
Thông tin dự báo thiên tai:
 
Để nghe thông tin Phòng chống thiên tai, Dự báo Thời tiết biển, ... và các thông tin An toàn khác phục vụ mọi đối tượng hoạt động trên biển…Đối với các tàu đánh bắt hải sản, bà con cần chuyển máy thu phát HF (máy lớn) chuyển về tần số 7906 kHz hoặc 8294 kHz để thu bản tin của Hệ thống đài TTDH Việt Nam. Dịch vụ thông tin tìm kiếm cứu nạn và thông tin cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết, cảnh báo hàng hải được cung cấp miễn phí cho bà con và không cần phải đăng ký. Bên cạnh việc phục vụ các loại thông tin trên, Đài TTDH Vũng Tàu còn phục vụ thêm dịch vụ “điện thoại tàu – bờ) nhằm giúp cho bà con ngư dân có nhu cầu thông tin liên lạc gọi về gia đình, người thân và bạn bè v.v. qua phương thức Thoại trên tần số 6.230 kHz.
 
Ngoài việc cung cấp miễn phí những dịch vụ công ích cho bà con ngư dân, trong năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Công ty, Đài TTDH Vũng Tàu tiến hành triển khai dự án xã hội hóa Movimar (Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh) đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Đài đã lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho ngư dân tại các huyện ven biển trong toàn tỉnh. Tính đến hết 31/12/2013, Đài Vũng Tàu đã thực hiện lắp đặt được 105 bộ máy, hỗ trợ, cung cấp, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng thiết bị giúp các Đài bạn có tàu thuyền đang neo đậu tại vùng biển Vũng Tàu 15 bộ máy, việc lắp đặt thiết bị còn phụ thuộc vào các chuyến đi biển của ngư dân nên Đài gặp khó khăn là không chủ động liên hệ được với tàu, tuy nhiên Đài đang tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác này trong thời gian tới để sớm hoàn thành kế hoạch được giao.

Đài TTDH Vũng Tàu là cầu nối quan trọng giữa đất liền và tàu thuyền đang hoạt động trên biển trong những tình huống cấp cứu khẩn cấp, giúp cho việc ứng cứu được nhanh chóng, kịp thời và đạt hiệu quả cao hơn.
 
Song song với các hoạt động trên, trong những năm qua Đài TTDH Vũng Tàu thường xuyên phối hợp với các cơ quan ban ngành như Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Thường trực BCH PCLB và TKCN; BCH Bộ đội biên phòng tỉnh… tổ chức, tập huấn các chương trình phổ biến kiến thức về an toàn, về thông tin liên lạc trên biển khi gặp sự cố, giúp cho bà con ngư dân hiểu được tầm quan trọng của thông tin liên lạc trên biển và trang bị cho bà con những kiến thức cần thiết khi ra khơi. Ngoài ra, thông qua việc tổ chức các chương trình này, Đài TTDH Vũng Tàu cũng tạo được sự gắn kết giữa bà con ngư dân với Đài và giữa Đài với các cơ quan ban ngành liên quan trong tỉnh. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc trong công tác PCLB và phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển ngày càng được củng cố, hoàn thiện nhằm giảm thiểu tối đa những tai nạn, rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Những hoạt động trong thời gian qua của Đài TTDH Vũng Tàu đã phục vụ đắc lực cho công tác phòng chống thiên tai và TKCN trên biển, góp phần thực thi chính sách của Nhà nước trong việc phát triển kinh tế biển Việt Nam.
 
Hệ thống Đài TTDH Việt Nam trong đó có Đài Thông Tin Duyên Hải Vũng Tàu thực sự là điểm tựa cho bà con ngư dân mỗi lần ra khơi hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển, luôn luôn bảo đảm thu nhận, xử lý các thông tin tìm kiếm cứu nạn, phát các thông tin cảnh báo thiên tai, cảnh báo hàng hải và cập nhật, cung cấp thông tin về thời tiết cho tàu thuyền trong nước và quốc tế đang hoạt động trên biển một cách đầy đủ, kịp thời và chính xác.
 
Bài, ảnh: Tiến Loan
BBT.