An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ý thức chấp hành phải chăng quá khó?
09:09 | 17/11/2013 Print   E-mail    

 
                Thời gian gần đây, trên địa bàn các phường trung tâm của thành phố Vũng Tàu đã và đang diễn ra hiện tượng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và buôn bán gây cản trở cho người tham gia giao thông nhất là người đi bộ và phần nào giảm đi vẻ đẹp của thành phố vừa được công nhận là đô thị loại I. Chính vì thế UBND TP.Vũng Tàu đã quyết định triển khai kẻ vạch phân định phạm vi tạm sử dụng vỉa hè của 25 tuyến đường chính trên địa bàn thành phố thuộc các phường 1, 2, 3, 4, 7, 8 và Thắng Tam. Tuy nhiên việc thực hiện thông thoáng vỉa hè, lòng đường đang thực sự chưa hiệu quả do ý thức của người dân chưa cao.
 
              Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Vũng Tàu, UBND các phường được giao nhiệm vụ thực hiện việc kẻ vạch phân định phạm vi tạm sử dụng vỉa hè trên các tuyến đường, đoạn đường có độ rộng vỉa hè từ 3m trở lên. Đối với những đoạn đường có vỉa hè rộng từ 3-5 m (không tính phần thảm cỏ, cây xanh trên vỉa hè) thì phần dành cho người đi bộ phải bảo đảm tối thiểu là 1,5 m; vỉa hè rộng từ 5 m trở lên thì phần dành cho người đi bộ phải bảo đảm tối thiểu là 2 m. Việc kẻ vạch chỉ để tạo sự đồng bộ trong việc tạm sử dụng vỉa hè và thuận tiện cho các cơ quan chức năng  kiểm tra, xử lý vi phạm, không thay thế việc cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu tạm sử dụng vỉa hè vẫn phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp phép theo quy định. Cơ quan thực hiện nhiệm vụ cấp phép căn cứ vạch đã kẻ đúng quy định để giải quyết thủ tục cấp phép.
 
                 Tuy nhiên, trên các tuyến đường của trung tâm thành phố Vũng Tàu vẫn còn những hàng quán bày bán tràn lan hết cả vỉa hè, nhất là các quán hàng bán dạo, các xe hàng, bàn ghế đặt chắn hết lối đi dành cho người đi bộ. Rồi những người mua hàng dựng xe tràn hết vỉa hè, mặc dù trên vỉa hè đã được vạch phân định phạm vi được dựng đỗ xe. Có những đoạn ô tô đậu luôn lên vỉa hè chặn hết cả lối đi. Người đi bộ lẽ ra có phần đường dành riêng cho mình nay phải đi bộ xuống lòng đường. Nhiều người đi bộ rất bức xúc với vấn đề trên, nhất là các khách du lịch đến thăm quan Vũng Tàu.
 
Người đi bộ phải đi bộ xuống lòng đường hay phải cố men theo rìa vỉa hè để đi khi mà khoảng vỉa hè dành cho người đi bộ đã bị hàng hóa, xe cộ lấn chiếm hết.
 
2 chiếc ô tô đậu trên vỉa hè như vậy thì sao còn lối đi hay như hàng hóa bày kín cả vỉa hè
 
                Việc thực hiện quy định trên đâu phải là quá khó cho chúng ta, chỉ đơn giản là đỗ đậu xe vào phần đường quy định hay những cửa hàng cá nhân tổ chức sắp xếp hàng hóa gọn gàng trong phạm vi được sử dụng, chỉ có đơn giản như vậy thôi có gì là không làm được. Phải chăng là phải có sự xử lý vi phạm thật mạnh tay của các cơ quan chức năng thì chúng ta mới chịu thực hiện tốt. Có những câu chuyện thật đáng cười nhưng cũng cần phải suy nghĩ lại như những câu chuyện “ mất bò rồi mới lo làm chuồng” khi mà việc thực hiên các quy định không hề quá khó nhưng chúng ta không chịu thực hiện mà còn cố tình vi phạm rồi đến khi bị phạt bị cảnh cáo thì mới lo thực hiện tốt nó. Tất cả là để phục vụ lợi ích, quyền lợi, nhu cầu của chính chúng ta, tại sao chúng ta lại không thực hiện nó cho thật tốt ? Phải chăng ý thức chấp hành là quá khó ?
 
                Ý thức của mọi người là điều rất quan trọng. Khi mà mỗi chúng ta đều có ý thức với xã hội thì các vấn đề nan giải cũng sẽ dễ dàng được giải quyết. Những đường phố sẽ sạch đẹp, thông thoáng hơn. Mỹ quan đô thị, diện mạo thành phố sẽ đẹp hơn trong chính chúng ta và cả những bạn bè mỗi khi ghé thăm thành phố biển xinh đẹp này./.
 
Bài, ảnh: Thiên Thu
BBT.