An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ôi… ý thức.
02:31 | 12/11/2013 Print   E-mail    

 
                                                       
Là 1 thành phố du lịch đẹp và nổi tiếng với nhiều cảnh quan đẹp lên thơ trữ tình, con người thân thiện nhiệt tình, hàng năm Vũng Tàu đón nhận hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Để phục vụ cho nhu cầu cần thiết cho người dân và khách du lịch, thành phố Vũng Tàu đã bỏ ra hàng tỉ đồng để xây dựng nắp đặt các trụ uống nước tại vòi. Sự có mặt của các trụ nước uống trực tiếp miễn phí thể hiện phong cách của một đô thị văn minh, hiện đại, sự quan tâm, chu đáo của địa phương đối với cộng đồng và du khách gần xa. Thế nhưng thay vì mục đích của những trụ nước trên để phục vụ cho mọi người sử dụng nước để uống thì có những người vô ý thức mang nước để uống đó sử dụng vào những mục đích vô cùng vô ý thức như rửa tay rửa chân… gây lên những cái nhìn phản cảm, những nỗi bức xúc trong lòng mọi người. Những cách sử dụng nước uống công cộng không mấy văn hoá, văn minh này khiến nhiều người chứng kiến không dám sử dụng vòi nước công cộng để uống. Điều này cũng làm xấu đi hình ảnh của một thành phố du lịch văn minh trong lòng du khách.
 
 
Ảnh minh họa
 

            Hình ảnh trên đã được chia sẽ trên mạng xã hội Facebook và nhận được nhiều bình luận, toàn bộ những bình luận đó đều phản ánh, đều chỉ trích những hành động vô ý thức này gây bức xúc dư luận.
 
Bạn với nick name Lan Phươngnhận xét: “Vô ý thức. Làm vậy ai còn dám uống”.
 
Những hành động vô ý thức đó của người lớn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến ý thức của các em nhỏ sau này. Bức xúc với hình ảnh 1 phụ nữ bế con rửa chân ở trụ uống nước tại vòi, nickname Tran Bich Ngoc cũng như nhiều người khác bình luận: “Kì quặc vậy nè, phụ huynh thế này thì con cái sẽ ra sao?”.
 
Những hành động vô ý thức này cần được lên án chỉ trích mạnh mẽ, nếu chúng ta cứ thờ ơ thì những hành động này sẽ trở lên phổ biến bị coi như chuyện bình thường gây lên những hiểu lầm không ít cho người khác. Như nickname En Tran chia sẻ: “Vừa mới đưa miệng uống nước, tức thì thấy người ta chỉ đưa tay rửa và hai người nhìn nhau. Xấu hổ quá xem lại chữ viết xem mình có đọc nhầm? Vòi nước uống! Giờ thì hiểu ánh mắt người lúc nãy rửa tay nhìn mình”.
 
Quá bức xúc với sự việc trên, nickname Banh Dau Ngot ở gần khu vực này còn thẳng thắn nói: “Cái trụ nước này nên dẹp bỏ là đúng nhất, nhìn thật nhếch nhác, trụ nước không dùng để uống, chỉ thấy toàn người đến rửa chân tay”.
 
Phúc Nguyễn cám cảnh: “Hỏi tại sao dịch vụ công cộng ở Việt Nam lại kém thế, chẳng qua là không được sử dụng đúng công dụng nên mới bị dẹp đi”.
 
Không chỉ riêng trong nước, với bạn bè thế giới, Vũng Tàu là điểm đến của nhiều du khách nước ngoài, khi đến đây nhiều khách du lịch đã trầm trồ khen ngợi hình ảnh thiên nhiên trữ tình của Vũng Tàu và con người ở đây, khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam trong con mắt họ, Việt Nam là 1 đất nước hòa bình, tươi đẹp, người Việt Nam thân thiện dễ mến đáng yêu. Nhưng khi nhìn thấy những hành động vô thức trên thì họ sẽ nghĩ gì về thành phố Vũng Tàu nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung, và rồi những hình ảnh đẹp của họ về đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam dễ mến trong lòng họ sẽ ra sao ? ?..
 
Dù rằng ta có nhiều cách để nhắc nhở nhưng đây hoàn toàn là do ý thức của mỗi người chúng ta chứ không phải do các yếu tố nào khác. Hãy làm những hành động đẹp dù chỉ là nhỏ nhất, đừng vô ý thức để rồi làm mất đi hình ảnh đẹp trong lòng người khác. “Hãy nói không với những hành động vô ý thức thiếu văn hóa.”
 
Bài : Thiên Thu
BBT.