An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hãy góp phần nhỏ bé xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày một văn minh hiện đại!
06:47 | 22/11/2013 Print   E-mail    

 

 
Những năm gần đây cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin là loại hình quảng cáo. Trên địa bàn thành phố Vũng tàu có không ít tổ chức, cá nhân đã biến các công trình công cộng, nhà dân… thành nơi quảng cáo rao vặt ( QCRV ). Điều này làm mất vẻ mỹ quan, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến nếp sống văn minh đô thị.
 
                Mặc dù các nghành chức năng của thành phố Vũng tàu đã có nhiều biện pháp ngăn ngừa tình trạng QCRV như: huy động đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ 17 phường, xã ra quân bóc, xóa QCRV trái phép. Hiện tượng QCRV trên các tuyến đường phố chính đã được bóc xóa cơ bản; Tuy nhiên biện pháp này chỉ thực hiện theo đợt chưa thường xuyên; Phòng văn hóa thông tin thành phố Vũng tàu đã đề nghị sở truyền thông tỉnh Bà rịa-Vũng tàu yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cắt các số điện thoại in quảng cáo trên tường. Nhưng cho đến nay hoạt động này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
 
 
                 Loại hình QCRV chủ yếu là sơn số điện thoại lên tường, phát tờ rơi ở ngã 3, ngã 4 đèn xanh đèn đỏ, bỏ tờ rơi vào cổng nhà dân; Dán tờ rơi, dán decal, treo mẫu quảng cáo lên bờ tường, lên cây xanh, cột điện, với nhiều nội dung: mua bán nhà đất, sửa chữa điện nước, dạy kèm, khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, lắp đặt intenet v.v…Đặc biệt vào các dịp lễ tết, nghỉ hè các cửa hàng kinh doanh, các trung tâm gia sư tung ra nhiều chiến đợt QCRV mà hình thức chủ yếu là phát tờ rơi vì đây là một trong những “chiêu”quảng cáo ít tốn kém nhất cho nên ở các ngã ba ngã tư đèn xanh đèn đỏ có một vài người đứng dưới lòng đường len lỏi vào dòng xe đang dừng để phát tờ rơi, sau khi dòng người đi qua chúng ta thấy ngổn ngang các tờ quảng cáo rơi đầy mặt đường, điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn gây mất vệ sinh môi trường.
 
                Hiện nay tình trạng QCRV ngày một tinh vi, biến tướng: Trước đây người ta dán tờ rơi dễ bóc nay họ sử dụng loại keo khó bóc, mất nhiều thời gian mới cạo ra được; Chất liệu sơn lên tường tốt hơn, khó xóa; QCRV có giảm ở các trục đường phố chính vì họ sợ bắt gặp lực lượng chức năng và người qua lại, nay họ chuyển vào các con hẻm, thậm chí tờ quảng cáo dán vào hộp công tơ điện, trạm biến thế vì họ biết lực lượng chức năng không dám xóa do qui tắc an toàn của ngành điện.
 
              Để ngăn ngừa tiến đến xóa hẳn tình trạng QCRV trên địa bàn thành phố Vũng tàu, giữ gìn nét đẹp văn minh văn hóa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp xứng tầm là thành phố đô thị loại I của tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu, trước hết mỗi một người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa về giữ gìn vệ sinh môi trường, cương quết từ chối nhận những tờ rơi do một số người phân phát tại nhà và tại các ngã ba ngã tư đèn xanh đèn đỏ, phát giác và tố giác các tổ chức cá nhân QCRV trái phép, tham gia bóc xóa các QCRV trên tuyến đường khu dân cư mà mình sinh sống…
 
              Trong thời gian tới, phòng văn hóa thông tin thành phố tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố Vũng tàu một số nội dung:
 
               -Đẩy mạnh công tác truyền truyền đến mọi người dân về giữ gìn vệ sinh, nếp sống văn minh đô thị; Không thực hiện các hành vi sơn, vẽ, dán, treo các loại QCRV trên các gốc cây, cột điện, tường nhà…
 
               -Tiếp tục phát động những đợt ra quân thường xuyên xóa bỏ các loại QCRV trái phép trên các tuyến đường phố chính, ngõ hẻm, khu dân cư trên địa bàn thành phố.
 
                 -Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm QCRV trái phép nhằm giáo dục và răn đe những trường hợp vi phạm và tái phạm ngay sau khi chính phủ ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực quảng cáo có hiệu lực.
 
                 -Phát động và triển khai việc ký cam kết không thực hiện các hành vi sơn, vẽ, dán, treo các loại QCRV trên các gốc cây, cột điện, công tơ điện, tường nhà với các hộ dân. Đưa tiêu chí “ tổ, khu phố không có quảng cáo, rao vặt trên gốc cây, cột điện, công tơ điện, tường nhà” vào tiêu chí xét công nhận tổ, khu phố văn hóa.
 
                -Giao trách nhiêm cụ thể đối với từng hộ gia đình, tổ dân phố, khu phố trong việc ngăn chặn, xóa bỏ các loại QCRV trái phép.
 
               -Đề nghị đoàn thanh niên, hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh phối hợp thường xuyên ra quân tổ chức thí điểm một số tuyến đường đảm bảo không có hiện tượng QCRV, sau đó nhân rộng ra toàn địa bàn.
 
              -Tổ chức thí điểm việc lắp đặt các bảng tin quảng cáo, rao vặt miễn phí tại một số khu vực công cộng trên địa bàn thành phố Vũng tàu.
 
Bài, ảnh: Hoàng Yến
BBT.