An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chợ chạy
06:29 | 31/10/2013 Print   E-mail    

 

                  Không có quy củ, không có quy hoạch, tất cả chỉ là những hành động tự phát. Những tiểu thương, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chỉ tập trung trong khoảng mấy chục mét đường đi. Mỗi người chiếm cho mình một chỗ ngồi chỉ chưa tới 1 m­­2 tạo lên một sự nhốn nháo, mất cảnh quan đô thị, gây ách tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường đó là hiện trạng của những ngôi chợ tự phát.
 
                   Điển hình tại phường 10- thành phố Vũng Tàu, ngôi chợ tự phát ở ngã tư Lưu Chí Hiếu- Bình Giã. Đoạn đường này rộng 5 mét mà giờ chỉ còn 3 mét, những quầy hàng bầy ra la liệt đã chiếm đi mất 2 mét chiều rộng của con đường, những người mua hàng thì đỗ dựng xe la liệt. Hiện nay đoạn đường này đang bị xuống cấp trầm trọng, rất nhiều ổ voi ổ gà, đi lại bình thường cũng đã thấy khó khăn, mà xuất hiện trình ình thêm 1 cái chợ tự phát nữa giờ đây giao thông trên đoạn đường này thường xuyên bị ách tắc, mỗi lần có xe ôtô đi qua thì sự tắc nghẽn càng trở lên trầm trọng.
 
                  Đã vậy còn đủ thứ nước thải từ các quầy hàng đổ ra đường, mỗi khi trời mưa thì con đường lầy lội đầy những vũng nước đen ngòm, còn khi trời nắng thì đủ thứ mùi tanh hôi xộc lên mũi. Đặc biệt 2 bên đường đã xuất hiện thêm 2 hố rác thải với đủ thứ rác thải do ngôi chợ này thải ra, người bán hàng ở đây cứ vô tư quăng đủ thứ xuống, lâu dần đã hình thành 2 hố rác thải như hiện nay.
 
                 Thành phố Vũng Tàu đã trở thành đô thị loại I, một thành phố du lịch đẹp và thanh lịch, mỗi năm đón nhận hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, với sự xuất hiện của những ngôi chợ tự phát như vậy không chỉ làm ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông mà còn làm mất đi cảnh quan đô thị, gây lên những cái nhìn phản cảm trong lòng du khách.
 
                                                                Hố rác thải của ngôi chợ
 
 
 Khi đội trật tự đô thị đi kiểm tra thì những người buôn bán vội vàng gom hàng hóa mang đi
 
                  Sự xuất hiện của ngôi chợ tự phát trên không phải là những cơ quan chức năng không biết, mặc dù hàng ngày ở đó thường xuyên có mặt của đội trật tự cùng đội dân quân phường 10 nhưng sự nhốn nháo ở đó chỉ được kiểm soát phần nào. Mỗi khi có đội trật tự đô thị đi kiểm tra thì những quầy hàng này lại vội vàng thu gom, ôm xách hàng hóa đi, nhưng khi đội trật tự đô thị đi qua thì họ lại lục đục kéo mang hàng hóa ra bầy bán, sự nhốn nháo ở nơi đây lại tiếp tục diễn ra. Có lẽ sự giải quyết của các cơ quan chức năng vẫn chưa đủ nghiêm khắc và quyết liệt.
  
                                                                         Chợ phường 8 
 
                  Nhưng đáng buồn cười thay, không phải vì thiếu chỗ đàng hoàng để kinh doanh, thiếu nơi đàng hoàng để buôn bán mà phải tự phát xuất hiện những ngôi chợ như vậy. Trái ngược hoàn toàn với sự nhốn nháo của ngôi chợ tạm trên là sự đìu hiu vắng vẻ của ngôi chợ phường 8 – Vũng Tàu. Ngôi chợ này đã tốn hàng tỉ đồng để quy hoạch để xây dựng, vậy mà chỉ có vài quầy hàng lẻ tẻ buôn bán, còn hầu hết các quầy đều trống không có ai buôn bán.
 
                    Để giải quyết triệt để vấn đề trên có lẽ cần phải có sự nghiêm khắc và quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng. Để Vũng Tàu – một thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, thanh lịch mãi luôn là hình ảnh đẹp trong lòng người dân và du khách.
 
“Chợ chạy” người buôn bán chạy các cơ quan chức năng ở những ngôi chợ tự phát. “ Chợ chạy “ người buôn bán chạy không vào những ngôi chợ có quy hoạch đàng hoàng. Hy vọng cảnh “ chợ chạy “ sẽ sớm kết thúc.
 
Bài,ảnh: Khánh Ninh
BBT.