An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thoái hóa cột sống – bệnh phổ biến ở người cao tuổi.
10:00 | 08/05/2015 Print   E-mail    

 
Đối với người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) thường hay mắc chứng bệnh Thoái hóa cột sống với rất nhiều biểu hiện triệu chứng và ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, đồng thời cũng đặt ra cho xã hội một yêu cầu cấp thiết là phải quan tâm đến căn bệnh phổ biến này.
 
 
 
Thoái hóa cột sống là các tổn thương ở phần đĩa đệm, không gây tử vong hay nguy hiểm, nhưng lại mang tính dai dẳng, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức vùng lưng cũng như bị giới hạn khả năng vận động, làm sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng, khả năng hoạt động, làm việc và học tập bị ảnh hưởng.Thoái hóa cột sống nếu không điều trị kịp thời có thể gây tàn tật vĩnh viễn.
 
Để điều trị được tốt căn bệnh thoái hóa cột sống chúng ta cần đi sâu nghiên cứu về những nguyên nhân gây ra bệnh. Qua nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chính thường xuất phát từ các yếu tố sau: Thứ nhất là do tuổi tác, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh thoái hóa cột sống. Các tế bào sụn ở vùng cột sốngtheo thời gian sẽ bị giảm dần cho đến khi hết hẳn, kèm theo sự giảm về số lượng,chất lượng các tế bào sụn cũng kém dần theo tuổi tác, dẫn đến khả năng chịu lực và độ đàn hồi giảm sút. Thứ hai là do yếu tố cơ học chẳng hạnnhư: người bệnh bị dị tật bẩm sinh khiến cột sống bị vẹo, gù hoặc bị lệch, gây ra sự thay đổi diện tích bề mặt bị nén làm tăng áp lực lên cột sống. Hay sau khi bị chấn thương, cột sống biến dạng làm thay đổi hình dáng, ảnh hưởng bất lợi đến cột sống. Hoặc do tăng cân, béo phì làm tăng trọng lượng cơ thể quá mức cũng khiến vùng cột sống thắt lưng bị quá tải dẫn đến tổn thương.Các yếu tố cơ học kể trên là nguyên nhân cótác động đẩy nhanh quá trình thoái hóa cột sống.Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như: do di truyền làm cho cơ thể bệnh nhânbị lão hóa sớm hơn bình thường; Các bệnhvề nội tiết như tiểu đường, phụ nữ mãn kinh, hoặc bệnh loãng xương cũng làm cho bệnh đến sớm hơn. Hoặc do khả năngchuyển hóa, từ bệnh Gout cũng dễ dàng chuyển sang thoái hóa cột sống.
 
Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của đĩa đệm các đốt sống lưngmà bệnh có những biểu hiện triệu chứng khác nhau:Sau khi bị chấn thương, nếu vận động nặng ở vùng lưng như cúi nâng vật nặng, với tay lấy đồ trên cao, hay khi mắc mưa, gặp thời tiết thay đổi…sẽ thấy đau nhức lưng ê ẩm.Độ đau vùng thắt lưng tăng dần, làm cho khi cúi người xuống rất khó khăn, đang ngồi không thể đứng lên ngay lập tức được (hoặc ngược lại). Trong các cơn đau thường có kèm theo hiện tượng bị co cứngcơ cạnh cột sống.
 
Cách điều trị bệnh thoái hóa cột sống:Trên thực tế, chưa có thuốc chữa thoái hóa cột sống, mà chỉ sử dụng thuốc giảm đau, giãn cơ và kháng viêm để điều trị hỗ trợ giúp phục hồi chức năng của cột sống. Khi đã bị đau ta chỉ có thể sử dụngmột số cách giảm đau theo truyền thống như:chườm nóng phần cột sống bị đau với thuốc nam (gồm: ngải cứu, lá lốt, gừng giã nát và xào chung với rượu), hoặc muối trộn với cám gạođem rang nóng chườm từ 1 đến 2 lần mỗi ngày.Xoa bóp hoặc vận động nhẹ phần cột sống; nằm nghỉ ngơi khi cảm thấy đau nhức, tư thế nằm ngửa trên ván phẳng, duỗi thẳng hai chân và kê đầu bằng gối thấp.Sử dụng nạng hoặc gậy để hỗ trợ việc đi lại nhằm giảm áp lực lên bề mặt khớp lưng. Nếu thoái hóa cột sống thắt lưng ở mức độ nặng vượt quá khả năng chữa trị bằng thuốc và các biện pháp truyền thống trên thì phải đến bệnh viện để các bác sĩ khám và can thiệp bằng vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.
 
Cáchphòng tránh: Trong sinh hoạt và lao động khi đi, đứng, ngồi và nằm phảiđúng tư thế: ngồi thẳng lưng, đi đứng thẳng người, bước sải chân vừa phải, thư thái … không nên áp dụng những tư thế sai, gò bó. Tránh những động tác mạnh và đột ngột khi xách, đẩy, mang, vác, nâng các vật nặng.Đồng thời hạn chế những tác động mạnh từ bên ngoài vào vùng cột sống như va đập, té ngã v.v.. Lập ra một chế độ ăn uống hợp lý để ngăn chặn khả năng bị béo phì, tăng cân, ăn nhiều các loại rau tươi, trái cây và hải sản giàu canxi như: cá, tôm, cua...Người lao động nặng cần được kiểm tra định kỳ sức khỏe để theo dõi và điều trị kịp thời bệnh thoái hóa cột sống.
 
Trong điều kiện kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về các căn bệnh thường gặp được thuận lợi. Tin chắc rằng việc phòng tránh và chữa trị bệnh thoái hóa cột sống ngày càng được quan tâm hơn, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi cũng như cho toàn cộng đồng.   
                                                                                      Bài: Trọng Chu
BBT.