An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Mùa hè của tuổi thơ
11:38 | 09/05/2015 Print   E-mail    

                                            
Ai cũng đều có tuổi thơ với những giấc mơ, những kỉ niệm mộng  mơ của mùa hè. Thế nhưng mùa hè của tuổi thơ tôi với tuổi thơ của bọn trẻ bây giờ sao khác nhau quá.Mùa hè ngày ấy trẻ em được thỏa sức hòa mình vào thiên nhiên trong tiếng ve giục giã, với biết bao trò chơi, những ngày mưa cũng chẳng thể cản được bước chân rong chơi. Những cánh diều đơn sơ chỉ được làm bằng những thanh  tre, nứa cùng vài mảnh giấy vụn khéo léo gắn kết lại với nhau, thiếu thốn màu sắc nhưng lại chan chứa đầy những uớc mơ vụng dại của tuổi thơ bay xa, bay vút lên bầu trời xanh rộng lớn.Cái mùi hương đồng gió nội, mùi của cỏ cây, của rơm rạ, của khói đốt đồng hòa quỵện với nhau thơm nồng trên những cánh đồng xanh bát ngát. Lũ trẻ rong chơi với những đàn trâu thũng thẵng gặm cỏ, được xách giỏ mò bắt cua cá dưới đồng chẳng ngại điều gì, lấm lem nhưng tràn ngập những tiếng cười giòn tan.
 
Tuổi thơ nay và xưa
Chiều chiều đi bơi dưới ao quê trong làn nước trong mát, nghe tiếng đạp nước lạch phạch của mấy đứa đang ôm cây chuối tập bơi, tiếng ùm ùm, nước văng tung tóe của mấy đứa nghịch ngợm nhảy từ trên cành cây xuống ao. Đứa khóc rưng rức, đứa cười khúc khích với những trò nghịch dại, đứa thì dìm nhau dưới nước, đứa thì lại móc bùn ném nhau.
 
Cả ngày lê la khắp xóm, con trai thì bắn bi, rồi lại chơi quay, hết chơi quay thì lại chơi khăng. Con gái thì nhảy dây với chơi chuyền… Chán rồi thì cả lũ cùng nhau chơi trốn tìm, ném lon. Và cũng chẳng thể thiếu những trận đòn sưng mông vì cái tội mải chơi quên cả về nhà để bố mẹ phải đi gọi,  tìm kiếm.
 
Tuổi thơ còn là khi ngồi một chỗ mộng mơ, tưởng tượng bay cao. Tưởng tượng mình được thu nhỏ lại thành người tí hon, đi phiêu lưu mạo hiểm khám phá giống như câu chuyện cổ tích “Alice lạc vào thế giới thần tiên”. Hay tưởng mình trở thành siêu nhân có thể bay lượn trên bầu trời với sức mạnh vô song chuyên ra tay trừ gian diệt bạo, tiêu diệt yêu quái. Có khi lại mơ mộng mình có phép thuật giống như những cô phù thủy hay là nàng tiên trong truyện cổ tích đi giúp đỡ những người nghèo khó.
 
Mùa hè tuổi thơ tôi ngày ấy là vậy, không giống như trẻ con bây giờ cái gì cũng đầy đủ, hiện đại thế nhưng chúng lại thiếu đi cái trí tượng tượng, thiếu đi cái sự mộng mơ hồn nhiên và những cái ước mơ vụng dại.
Những cánh diều bây giờ được làm bằng vải chắc chắn với đầy đủ màu sắc được bày bán sẵn có ở mọi nơi, thế nhưng còn mấy đứa trẻ muốn được tung tăng thả diều vào mỗi buổi chiều hè lộng gió, gửi vào đó những ước mơ vụng dại của mình thì lại hiếm có. Xã hội bây giờ càng ngày càng hiện đại, các món đồ điện tử cứ liên tục ra đời, lũ trẻ bây giờ suốt ngày chỉ biết dán mắt vào cái màn hình máy tính, điện thoại say sưa với những chiến thắng, với những trò chơi trên màn hình ảo. Những trò chơi dân dã xưa, chúng giờ đâu còn biết đến.
Mùa hè tuổi thơ là những ngày nghỉ hè thoải mái vui chơi sau một năm học dài căng thẳng trên ghế nhà trường. Nhưng với lũ trẻ bây giờ, kỳ nghỉ hè đã không còn được vui chơi trọn vẹn, thay vì được vui chơi, được đi du lịch thì vẫn là cái ba lô to kệch nặng trĩu trên vai, vẫn khuôn mặt căng thẳng tất tả chạy qua các lớp học thêm. Kỳ nghỉ hè với chúng có khi còn vất vả hơn. Ngồi dưới bóng cây xanh mát, gió mùa hạ thổi về trải dài trên khắp những ngõ phường, góc phố, lũ trẻ ngồi nghe tôi kể chuyện mùa hè ngày ấy, chúng ao ước xin được một vé để cùng tôi trở về với mùa hè của tuổi thơ tôi, được hồn nhiên vui chơi thỏa thích.
 
Bên cạnh sự quản lý của phụ huynh, chúng ta nên cho trẻ vừa học, vừa chơi, vừa giữ để giữ lại kiến thức, lại không mất đi những ngày hè vui nhộn mà sau này sẽ trở thành những ký ức đẹp theo trẻ đến suốt cuộc đời. Đó chính là những món quà tuyệt vời nhất cho các em.
Bài: Thiên Thu
BBT.