An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phòng tránh dịch bệnh ngay từ đầu mùa mưa
02:42 | 07/05/2015 Print   E-mail    

                  
 
Mùa mưa bắt đầu và đi kèm theo đó các dịch bệnh cũng có điều kiện thuận lợi phát triển mạnh, đặc biệt là các bệnh do muỗi truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết… Phòng tránh các dịch bệnh trong mùa mưa là điều rất cần thiết.
Theo bộ y tế thống kê, năm 2014 ở nước ta đã ghi nhận hơn 31.800 trường hợp bị mắc sốt rét, sốt xuất huyết, trong đó có tới hơn 20 ca bị biến chứng nguy hiểm và tử vong. Đáng báo động là chỉ ba tháng đầu năm nay cả nước đã có trên 8.300 ca bị mắc sốt xuất huyết, sốt rét. Đặc biệt vào mùa mưa, bệnh có xu hướng bùng phát mạnh trở thành dịch nếu không được kiểm soát tốt
 
Bệnh lây truyền qua muỗi và có thể xảy ra ở tất cả mọi người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ từ 3 đến 10 tuổi. Để phòng tránh bị bệnh cách tốt nhất là diệt muỗi, diệt bọ gậy, lăng quăng, và phòng chống muỗi đốt. Cần loại bỏ nơi cư trú sinh sản của muỗi, bọ gậy, lăng quăng bằng cách đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng hoặc thả cá bên trong để ăn bọ gậy, lăng quăng. Thường xuyên thay rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ như chum, vại, lu, bình… Thu gom, tiêu hủy các vật dụng phế thải có thể gây đọng nước quanh nhà như chai, lọ, ống bơ, lốp xe, gáo dừa… Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm xung quanh nhà. Phải ngủ trong màn kể cả ban ngày, dùng bình xịt, kem, hương muỗi để xua đuổi muỗi. Tích cực phối hợp với chính quyền và cơ sở ý tế địa phương trong hoạt động phun thuốc diệt muỗi.
 
Khi trong nhà có người có các triệu chứng của bệnh sốt rét, sốt xuất huyết như: sốt cao, run lạnh, nôn mửa,  đi kèm theo ho, sổ mũi thì cần tới bệnh viện để chuẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời. Tránh trường hợp tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà khi chưa biết chính xác bệnh dẫn đến hậu quả xấu. Đặc biệt với thói quen lạm dụng sử dụng thuốc hạ sốt hơn 4-5 lần trong ngày có thể gây tổn thương gan nặng nề, che dấu triệu chứng của bệnh, khiến bệnh càng nặng hơn.
 
Một số điều cần lưu ý về bệnh sốt xuất huyết:
Bệnh có biểu hiện là sốt cao 38 – 39 độ, sốt đột ngột, khi uống thuốc thì chỉ có tác dụng trong vài giờ. Có dấu hiệu xuất huyết, xuất hiện các chấm đỏ trên mặt và da. Chảy máu cam, nôn mửa, đi ngoài ra máu, đau bụng dữ dội. Đau đầu, đau mắt, đau khớp, nhức mỏi toàn thân.
Bệnh sốt xuất huyết là bệnh chưa có thuốc đặc trị nên khi bị bệnh cần tới ngay cơ sở y tế để khám và có ý kiến điều trị của bác sỹ kịp thời, tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra. Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà khi chưa có ý kiến của bác sỹ.
 
Nên cho người bệnh uống nhiều nước, đặc biệt là dung dịch oresol (ORS) hoặc các loại nước trái cây như cam, chanh, dưa hấu, xoài… cùng các món ăn nhẹ như cháo, súp, canh…Không nên cho người bệnh uống thuốc Aspirin để hạ sốt vì thuốc Aspirin làm cho dễ xuất huyết hơn. Không nên cạo gió cho người bệnh vì sẽ làm chảy máu nhiều hơn gây khó khăn cho bác sỹ khi định bệnh.
 
Bệnh sốt xuất huyết rất nguy hại cho sức khỏe và không có thuốc đặc trị, bởi vậy mọi người cần phải phòng ngừa là chính. Khi thấy có các biểu hiện của bệnh phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được chữa trị chu đáo, hiệu quả ngay từ đầu, có vậy mới nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và cho cả cộng đồng.
Bài:  Thiên Thu

BBT.