An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phát hiện nhiều sai phạm về vệ sinh an toàn thưc phẩm tại Cơ sở quay Lạng Sơn- Kiều Anh, phường 7, Thành phố Vũng Tàu
07:56 | 13/05/2015 Print   E-mail    

 
Ngày 12/5, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Thành phố Vũng Tàu, đồng thời tiến hành kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại Thành phố Vũng Tàu.
 
Báo cáo với Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu từ đầu năm đến nay, đại diện Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm Thành phố Vũng Tàu cho biết, bên cạnh việc tổ chức lễ phát động “ Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP”; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, vệ sinh..., Ban chỉ đạo  liên ngành ATTP Thành phố VT và 17 xã,  phường còn tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và dịch vụ ăn uống, các cơ sở kinh doanh ATTP. Kết quả, qua thanh tra, kiểm tra gần 500 cơ sở, đoàn kiểm tra liên ngành các cấp của TPVT đã phát hiện 74 cơ sở vi phạm. Trong đó, cảnh cáo nhắc nhở 62 cơ sở, phạt tiền 12 cơ sở  với tổng số tiền phạt hơn 30 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; kinh doanh trái phép; không niêm yết hàng hóa theo quy định; không có dụng cụ chứa đựng rác thải, chất thải theo quy định hoặc có những vật dụng không đảm bảo vệ sinh; không thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày; sử dụng nguyên liệu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng người thuộc diện phải tập huấn kiến thức ATTP theo quy định mà không có giấy tập huấn kiến thức ATTP...v..v.. Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý ATTP nên thời gian qua, tình trạng ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TPVT có xu hướng giảm; ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong Thành phố cũng đã được nâng lên. 
 
Ông Tiêu Văn Linh- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nhận xét: “Sau khi làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành ATTP  TPVT, chúng tôi thấy Ban chỉ đạo đã thực hiện một số văn bản quy phạm pháp luật đủ để quản lý ATTP trên địa bàn TP. Ban chỉ đạo liên ngành cũng đã tiến hành phân cấp để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đối với các đối tượng kinh doanh, chế biến thực phẩm với tỷ lệ cấp khá cao, trên 90%. Đây là sự cố gắng của các cơ quan chuyên ngành về ATTP của TPVT”.
 
Sau buổi làm việc với Ban chỉ đạo  liên ngành ATTP Thành phố VT, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm tại phường Thắng Tam và phường 7, TPVT.
     Kiểm tra một số sạp hàng rau quả, bún tươi, thịt, trứng, cá tại Chợ Vũng Tàu- phường Thắng Tam và cơ sở kinh doanh trứng Phú Sỹ tại phường 7, đoàn nhận thấy, đa số các cơ sở kinh doanh thực phẩm đều có ý thức chấp hành các quy định về ATTP như: có giấy phép kinh doanh, có hóa đơn nhập hàng, hàng hóa mua bán có nguồn gốc rõ ràng, môi trường xung quanh sạch sẽ, chủ cơ sở có ý thức trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP..v..v
 
Bà Tạ Thị Kim Sinh- chủ sạp kinh doanh rau quả tại Chợ Vũng Tàu cho biết: “Tôi lấy rau từ các nhà vườn tại huyện Đất Đỏ, rau quả ở đây người ta trồng rất an toàn, không phun thuốc kích thích, chỉ phun thuốc trừ sâu nhưng đúng liều lượng cho phép. Và sau khi phun thuốc thì họ chờ tới 4 đến 5 ngày sau mới thu hoạch đem bán nên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người”
 
Chị Phạm Thị Đào- Chủ sạp kinh doanh thịt heo tại Chợ Vũng Tàu cho biết: “ Tôi buôn bán thịt heo ở chợ này cũng nhiều năm rồi, thịt heo tôi lấy từ các cơ sở giết mổ lớn, có uy tín, heo phải có dấu kiểm dịch chúng tôi mới lấy. Tôi chỉ lấy với một số lượng vừa phải đủ để bán trong ngày thôi, nếu không bán hết tôi sẽ bỏ mối cho các quán cơm với giá rẻ hơn 10 ngàn/kg.”
 
Ông Lê Xuân Sỹ- Chủ cơ sở kinh doanh trứng Phú Sỹ, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Đơn vị chúng tôi kinh doanh các sản phẩm trứng và thịt gà, chúng tôi làm ăn giữ uy tín với khách hàng là chính nên rất kỹ về nguồn gốc, sản phẩm nào cũng lấy từ trang trại mà người ta đầu tư đạt ATVSTP.”
 
Tiến hành kiểm tra tại Cơ sở quay Lạng Sơn- Kiều Anh tại số 2- đường Nguyễn Tri Phương- phường 7- TPVT, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm về VSATTP tại đây. Cụ thể, cơ sở này chưa xuất trình được giấy
 
 
 Thịt sống không đảm bảo ATVSTP ở cơ sở quay Lạng Sơn
 
chứng nhận đủ điều kiện ATTP, giấy phép kinh doanh, giấy khám sức khỏe của nhân viên; giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm; nhân viên không có kiến thức về  ATTP; cơ sở chế biến kinh doanh chật hẹp, bề bộn, xuống cấp, mất vệ sinh; nhà vệ sinh, rác thải nằm trong khu vực chế biến; dụng cụ bảo quản thực phẩm bẩn; thực phẩm bảo quản không đúng quy trình; gần 40 kg thịt heo, gà, chân gà bị biến chất, không ghi hạn sử dụng.. Đoàn đã lập biên bản và yêu cầu cơ sở tiêu hủy toàn bộ số thịt sống bị biến chất này.
 
 
 
Bài, ảnh: Minh Phát

BBT.