Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Đề án đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh BR-VT.
07:26 | 08/07/2018 Print   E-mail    

Với mục tiêu xây dựng môi trường du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu an ninh, an toàn, lành mạnh, văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến an toàn, trung tâm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí hấp dẫn của khu vực, quốc gia và quốc tế, UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 1473/QĐ-UBND ngày 06/6/2018 về Đề án “Đảm bảo an ninh, an toàn (ANAT) trong hoạt động du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”, quan điểm của Đề án phát triển du lịch phải gắn liền với đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, với phương châm “Chủ động phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính”.
Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Tỉnh tiếp tục được giữ vững trong thời gian qua, đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển và đạt được những kết quả hết sức khả quan. Theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết “hiện nay hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển mạnh mẽ với 300 khách sạn, nhà nghỉ đã được xếp hạng, trong đó, có 04 khách sạn 05 sao, 16 khách sạn 04 sao, 18 khách sạn 03 sao, 54 khách sạn 02 sao, 97 khách sạn 01 sao, 111 nhà nghỉ đạt chuẩn. Các di tích lịch sử, văn hoá, các điểm tham quan nổi bật trên địa bàn tỉnh được khách du lịch thường xuyên ghé thăm, như: đình Thắng Tam, Thích Ca Phật Đài, Niết Bàn Tịnh Xá, tượng Chúa Giêsu, khu Bạch Dinh...; các điểm đến là di tích lịch sử cách mạng như địa đạo Long Phước, khu căn cứ kháng chiến Bàu Sen, chiến khu Minh Đạm ... đặc biệt là khu nhà tù Côn Đảo và nghĩa trang Hàng Dương luôn được các đơn vị lữ hành chọn làm tour du lịch cho du khách; Các hoạt động lễ hội phong phú đã thu hút khách thập phương như: lễ hội Miếu Bà, lễ hội Nghinh Ông tại đình Thắng Tam, lễ Trùng Cửu ngày 9/9 ở Long Sơn, lễ Dinh Cô ở Long Hải..., kết hợp tham quan du lịch, tắm biển tại Bãi Trước, Bãi Thuỳ Vân, Bãi Long Hải, Hồ Cốc, Hồ Tràm, suối nước nóng Bình Châu… Đây chính là điểm thu hút của du khách trong và ngoài nước đến địa bàn Tỉnh”.
Khách du lịch đến nhà ga Cáp treo, KDL Hồ Mây Vũng Tàu 
Những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá, kết cấu hạ tầng khá hoàn thiện cùng với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định đã tạo cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu những thế mạnh vượt trội về du lịch. Theo số liệu thống kê, báo cáo của Sở Du lịch “Hàng năm Tỉnh thu hút trên 16 triệu lượt du khách với tổng doanh thu từ khách du lịch tăng bình quân trên 15,9 %/năm  và đến nay trên địa bàn Tỉnh có 163 dự án đầu tư du lịch đã và đang triển khai”.
Bên cạnh những thuận lợi, việc xuất hiện ngày càng nhiều các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như nhà hàng, khách sạn, bar, vũ trường, massage, karaoke, beer club… đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự; những vi phạm về hoạt động du lịch, lưu trú của khách nước ngoài diễn ra phổ biến. Theo báo cáo của Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trong 5 năm qua, Công an Tỉnh đã phát hiện 4.469 trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động du lịch, quản lý xuất nhập cảnh, trong đó các vi phạm chủ yếu là không khai báo tạm trú, quá hạn tạm trú, không làm thủ tục nhập cảnh, hoạt động trái mục đích nhập cảnh; cơ sở lưu trú không đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy theo quy định; tình trạng ô nhiễm môi trường đã đến lúc báo động; xử lý nhiều vụ tàng trữ, buôn bán ma túy; phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán ma túy tổng hợp, thuốc lắc cho khách du lịch; trong các quán bar, beer club thường xảy ra tình trạng du khách gây rối trật tự công cộng, gây thương tích do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện nay, đang xuất hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư mua các căn hộ chung cư và cho khách du lịch thuê, đây là loại hình lưu trú mới cần phải có những quy định cụ thể nhằm đảm bảo an ninh, an toàn các khu chung cư.
Dự báo trong thời gian tới các đối tượng phạm tội tiếp tục lợi dụng địa bàn du lịch để tiến hành các hoạt động gây rối, chống phá, khủng bố; vi phạm trật tự xã hội, tệ nạn và các vấn đề về môi trường; Lưu lượng khách đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng đông, do vậy việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông ngày càng khó khăn, phức tạp. Cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các loại hình kinh doanh trá hình, chặt chém, giành giật khách sẽ tiếp tục làm nảy sinh nhiều phức tạp về an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia các hoạt động du lịch, giải trí, công tác tuyên truyền cho nhân dân và du khách biết các quy định về an ninh, an toàn cho hoạt động du lịch còn bộc lộ nhiều bất cập, khó khăn.
Trong thời gian tới đây, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phối hợp với ngành du lịch Tỉnh cũng như UBND các huyện, thành phố, thị xã  tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đơn vị, các cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ phát triển du lịch; Bảo vệ chặt chẽ an ninh chính trị nội bộ ngành du lịch; phối hợp, hướng dẫn quản lý giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ công nhân viên ngành du lịch thực hiện nghiêm Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước; Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân và du khách để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đồng thời, cung cấp các số điện thoại đường dây nóng để nhân dân và du khách kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin cho lực lượng công an giải quyết vụ việc xảy ra; Triển khai thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhất là vào các dịp lễ, tết, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo an ninh, an toàn tại các cơ sở kinh doanh du lịch. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ và cấp giấy chứng nhận cho lực lượng bảo vệ. Hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, ban quản lý du lịch nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa và xử lý khi có sự cố xảy ra./.
Tin, ảnh : Kim Nguyễn, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu