Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Thành phố Vũng Tàu tạo dấu ấn cho du lịch xanh, sạch, đẹp
11:47 | 17/08/2018 Print   E-mail    

Với bờ biển dài trên 40 km, Vũng Tàu sở hữu nhiều bãi biển đẹp với cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, và là một địa điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước. Mỗi năm biển Vũng Tàu thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan, tắm biển. Để tạo thêm những hình ảnh thân thiện với du khách, 3 năm trở lại đây, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã quyết liệt trong công tác làm “sạch” bãi biển. Đây cũng là quyết tâm của Thành phố trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh, Thành phố lần thứ VI nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra là “Xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp.

Bãi Sau Vũng Tàu

Thời điểm trước năm 2016, tại thành phố, từ các bãi biển đến trên bờ hầu như ngập trong rác, khách ăn uống rồi xả rác ngay tại chỗ ngồi. Các tuyến đường ven biển đẹp nhất thành phố mỗi chiều ngập trong làn khói của các xe đẩy bán hàng rong, thức ăn dạo… Những điều ấy đã khiến Vũng Tàu trở nên nhếch nhác, khung cảnh bãi biển vốn thanh bình, sạch sẽ đã phải oằn mình gánh hàng tấn rác thải xuất hiện ngổn ngang ở khắp nơi bất chấp nỗ lực dọn dẹp của các công nhân vệ sinh. Phải làm sao để làm sạch bãi biển, phát triển du lịch, lấy lại niềm tin của du khách về một Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp? Những điều đó đã trở thành nỗi trăn trở của các cấp lãnh đạo thành phố cũng như người dân địa phương.

Bà Trương Thị Hường – PCT UBND thành phố cho biết: Để thực hiện được mục tiêu lấy lại hình ảnh của một Vũng Tàu  xanh, sạch, đẹp; cả hệ thống chính trị Thành phố đã cùng vào cuộc. Ngày 22/3/2016 Thành ủy ban hành Chỉ thị số 09 về tăng cường công tác quản lý trật tự, vệ sinh và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, trong đó có việc cấm tổ chức nấu nướng, ăn nhậu cũng như các hành vi xả rác gây mất vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng trong thành phố, đặc biệt là tại bãi biển. Và tháng 4/2016 được xem là dấu mốc quan trọng của Chính quyền và nhân dân Thành phố, khi lệnh cấm ăn nhậu, xả rác, bán hàng rong tại bãi biển được ban hành.

Ban đầu, chủ trương này gặp phải phản ứng gay gắt của những người buôn bán hàng rong ở Bãi Sau. Nhiều doanh nghiệp làm du lịch lo lắng nếu cấm ăn nhậu ở bãi biển sẽ khiến lượng khách sụt giảm. Thế nhưng, vì mục tiêu phát triển du lịch và hướng đến một Vũng Tàu xanh – sạch – đẹp, Chính quyền Thành phố vẫn quyết tâm thực hiện đến cùng. Và chỉ sau một thời gian ngắn ra quân, các bãi biển đã sạch đẹp hơn. Bãi Sau của Vũng Tàu đã thay áo mới. Với quyết tâm đã làm là phải làm đến nơi đến chốn, ngay sau khi tình hình trật tự vệ sinh môi trường tại các bãi tắm được lập lại, ngày 23/9/2016 Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp”. Ngay sau đó, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Chương trình hành động trong đó phát động phong trào thi đua “Xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp với nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó từng bước hình thành ý thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong nhân dân và du khách.

Bãi Trước Vũng Tàu

Cùng với đó, UBND thành phố cũng đã phân công lực lượng để tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm nội quy bãi biển. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về việc giữ vệ sinh môi trường. Nhiều tấm pano niêm yết các mức xử phạt đối với các hành vi cố tình vi phạm của khách như tổ chức ăn nhậu, nấu nướng và xả rác trên bãi biển sẽ bị xử phạt hành chính từ 50 đến 300.000 tùy theo mức độ vi phạm cũng đã được lắp đặt tại nơi công cộng, các vị trí dễ nhìn. Và trong chiến dịch làm sạch biển của Vũng Tàu, việc giải tỏa ghe tàu có công suất trên 20CV neo đậu tại khu vực Bãi Trước cũng là quyết tâm lớn của lãnh đạo cùng các cấp, ngành chức năng thành phố. Dù không phải là cảng cá, nhưng từ lâu, Bãi Trước của Thành phố (dọc theo một trong những con đường ven biển đẹp nhất ở Vũng Tàu - đường Hạ Long, đoạn từ công viên đến bến tàu cánh ngầm) tự phát hình thành khu neo đậu của hơn 100 ghe tàu và tập kết, buôn bán hải sản đánh bắt mỗi ngày. Thực trạng này làm cho biển Bãi Trước ngày càng nhếch nhác, mất vệ sinh, mất an ninh - trật tự. Cùng với chủ trương làm sạch biển được thành phố triển khai quyết liệt từ tháng 4/2016, tháng 12/2016, Ban Chỉ đạo giải tỏa tàu cá dọc ven biển Cửa Lấp đến Sao Mai của Thành phố đã ra quân giải tỏa khu vực Bãi Trước, đưa các ghe, tàu có công suất trên 20CV đang neo đậu tại đây về khu vực Bến Đình. Tiếp tục duy trì an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực Bãi Trước nhằm xây dựng cảnh quan sạch đẹp cũng như tạo sự thông thoáng an toàn giao thông đường thủy, Thành phố đang phối hợp với các ban ngành, đơn vị thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý việc tàu cá tái lấn chiếm neo đậu tại khu vực này. Đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn tất đề án Chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân có tàu cá công suất từ 20CV trở xuống đang hoạt động, neo đậu từ Cửa Lấp đến Sao Mai nhằm đảm bảo cho công tác an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường được giữ vững.

Bên cạnh việc làm sạch các bãi biển, công tác trỉnh trang đô thị các bãi tắm cũng được thực hiện đồng bộ và nhận được phản ứng tích cực từ người dân và du khách đó là: thành phố đã cho lắp đặt các vòi tắm, vòi nước tự động tại Bãi Trước, Bãi Sau…; thay mới và lắp đặt các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng trên toàn địa bàn. Việc thành lập Trung tâm hướng dẫn khách du lịch là một độ phá lớn trong ngành du lịch thành phố. Được thành lập từ tháng 1/2018, Trung tâm hỗ trợ khách du lịch thành phố đã tiếp nhận yêu cầu, phản ánh của du khách; đồng thời giới thiệu, tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho du khách mọi thông tin về tour, tuyến, địa chỉ tham quan du lịch, thắng cảnh, di tích lịch sử. Không chỉ vậy, khi du khách có nhu cầu tìm kiếm các điểm mua sắm, quầy ATM, dịch vụ làm đẹp, y tế sẽ được nhân viên Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình. Từ khi thành lập đến nay, đã có hàng ngàn lượt du khách đến Trung tâm tìm kiếm và cần hỗ trợ thông tin.

Để có được kết quả này, Thành ủy, UBND Thành phố đã kiên quyết trong công tác chỉ đạo, điều hành. Xác định công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục là bước tiền đề cho thành công, Thành phố kiên trì trong đối thoại, giúp người dân hiểu, đồng thuận và làm theo; vận động các doanh nghiệp hoạt động du lịch đồng hành, chung tay trong việc chấp hành chủ trương. Đặc biệt là động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể làm tốt công tác này. Nhờ vậy sau gần 3 năm thực hiện, đến nay du khách đến Vũng Tàu vui khi thấy những bãi biển sạch sẽ, chất lượng phục vụ thay đổi. Các bãi tắm đã hoàn toàn thay đổi, trong đó Bãi Sau đã hoàn toàn “lột xác”, không còn tình trạng nhếch nhác, lộn xộn như trước đây. Dù đắm mình trong làn nước biển trong xanh; hay lang thang dạo chơi trên bãi biển, du khách đều cảm nhận được bầu không khí trong lành, an toàn. Các bãi tắm đã thông thoáng, sạch đẹp hơn; các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, được du khách và nhân dân thành phố ủng hộ. Năm 2017, Thành phố đón hơn 5,7 triệu lượt khánh du lịch, trong đó có khoảng 400 ngàn lượt khách quốc tế; chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018 thành phố đã đón gần 3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 315 ngàn lượt khách quốc tế. Hiện nay vào các ngày cuối tuần, rất đông du khách đã đến Vũng Tàu tham quan và nghỉ dưỡng. Đặc biệt hơn, dấu ấn xanh của du lịch Vũng Tàu đã lan xa, tạo hiệu ứng tích cực cho các địa phương khác trong tỉnh. Đây chính là kết quả sau bao nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố trong quyết tâm lập lại trật tự, vệ sinh môi trường, trả lại vẻ đẹp cho phố biển Vũng Tàu.

Có thể thấy, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung tay góp sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, công tác trật tự, vệ sinh và môi trường tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã có chuyển biến tích cực, là tiền đề để thành phố hoàn thành mục tiêu “Xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp” theo tinh thần Nghị quyết đã đề ra./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu