Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thực hiện tốt công tác An sinh xã hội là nền tảng cho sự phát triển bền vững tại thành phố Vũng Tàu.
02:30 | 31/05/2018 Print   E-mail    

Những năm qua, mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song công tác An sinh xã hội luôn được thành phố Vũng Tàu quan tâm, chú trọng và thực hiện tốt. Trong các kỳ đại hội, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu cũng đã nhấn mạnh vai trò của chính sách an sinh xã hội và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thành phố đã xây dựng và thực hiện nhiều chính sách, giải pháp đồng bộ, hiệu quả để công tác an sinh xã hội được đảm bảo tốt hơn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và góp phần đưa kinh tế - xã hội tăng trưởng toàn diện và bền vững.

Tổ chức Công đoàn thành phố Vũng Tàu trao quà cho Công nhân lao động nghèo nhân hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2018

Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020”, thời gian qua, thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển hệ thống bảo hiểm, ưu đãi người có công với nước, trợ giúp xã hội, mở rộng các dịch vụ xã hội công cộng, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ nhiều hơn về văn hoá, y tế và giáo dục. Các phong trào “Tương thân tương ái”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” do MTTQ thành phố Vũng Tàu, các cấp và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các đơn vị và cá nhân chủ động thực hiện và hưởng ứng tham gia đã phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đóng góp đáng kể vào việc nâng cao an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là người nghèo. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú, nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục được coi trọng. 100% khu dân cư có nhà văn hóa; gần 96% hộ gia đình và khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa. Chất lượng các dịch vụ tiện ích xã hội được nâng cao. Cùng với nguồn lực không ngừng tăng lên và những nỗ lực trong tổ chức thực hiện, công tác an sinh xã hội ngày càng được bảo đảm tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo báo của UBND thành phố Vũng Tàu về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thì chỉ tính riêng trong Tháng 4 năm 2018 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho nhiều đối tượng chính sách như cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh….nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chi trợ cấp thường xuyên cho 2.265 người với số tiền trên 3,4 tỷ đồng; chi trợ cấp 1 lần cho 21 người với số tiền trên 31,3 triệu đồng. Trợ cấp khó khăn cho 10 cán bộ ngừng hưởng mất sức lao động là 32,4 triệu đồng. Giải quyết việc làm cho 585 lao động, lập danh sách chi trợ cấp cho khoảng 5.732 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 2,37 tỷ đồng. Triển khai các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2018. Tập trung 03 đối tượng xã hội vào Trung tâm xã hội của Tỉnh để nuôi dưỡng và giúp đỡ hồi gia. Thực hiện tốt hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em năm 2018, xây dựng Kế hoạch tổ chức tập huấn công tác bình đẳng giới năm 2018…

Thành phố Vũng Tàu luôn xác định rằng An sinh xã hội là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố. Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao mức sống chung của nhân dân, thành phố Vũng Tàu còn chú trọng công tác xoá đói giảm nghèo. Thành phố đã ban hành và tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều chính sách, chương trình, dự án và huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Các chính sách và giải pháp xoá đói giảm nghèo được triển khai đồng bộ trên nhiều phương diện như hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách về hỗ trợ cho vay ưu đãi, phát triển đào tạo nghề; phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các phường, xã. Cùng với đó, hệ thống bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế được quan tâm phát triển với nội dung và hình thức ngày càng phong phú và được triển khai đồng bộ với nhiều loại hình. Đặc biệt, đã thực hiện chính sách bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và một số đối tượng chính sách, người nghèo và hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo…

Theo Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu thì để công tác đảm bảo an sinh xã hội thực sự là nền tảng cho sự phát triển bền vững thì trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền tại thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung các nguồn lực thực hiện an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền và nghĩa vụ mỗi người đối với các chính sách an sinh xã hội. Tập trung phát triển thị trường lao động gắn kết cung cầu lao động; đa dạng hóa hệ thống BHXH, BHYT, tiến tới BHXH toàn dân; tiếp tục chủ trương khuyến khích làm giàu, tập trung chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho các nhóm đặc thù theo hướng tiếp cận nghèo đa chiều, hỗ trợ có điều kiện; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản ở mức tối thiểu. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động ủng hộ giúp đỡ các hộ nghèo, đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động an sinh xã hội; cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng dịch vụ an sinh xã hội phục vụ nhân dân.

Để đưa thành phố Vũng Tàu đi lên trong quá trình phát triển và hội nhập, thành phố sẽ tiếp tục coi bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là một nhiệm vụ chủ yếu thường xuyên, quyết tâm hoàn thành cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội bởi đây chính là cơ sở quan trọng để bảo đảm tốt hơn công tác an sinh xã hội. Tuy nhiên, thành phố Vũng Tàu cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do một bộ phận không nhỏ lao động chưa có nghề hoặc thiếu kỹ năng lao động, đang làm những công việc chưa thật ổn định với tiền lương, tiền công và bảo trợ xã hội thấp. Bên cạnh đó vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… Xác định rõ những khó khăn trên, thành phố Vũng Tàu đã và đang phát huy thành quả và những kinh nghiệm tốt đã đạt được, khắc phục những yếu kém bất cập, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống chính sách đảm bảo an sinh xã hội đồng bộ, hiệu quả, góp phần cho sự phát triển bền vững của thành phố./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu