Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Gương nữ Hội viên Cựu chiến binh làm theo lời Bác
09:04 | 27/05/2018 Print   E-mail    

Nhân kỷ niện 128 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2018), qua sơ kết Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Hội Cựu chiến binh Thành phố Vũng Tàu, nổi bật lên một gương Hội viên Cựu chiến binh thuộc Hội Cựu chiến binh Phường 3 đã được Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh Thành phố đánh giá là một gương điển hình tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đó là nữ hội viên Cựu chiến binh Nguyễn Thị Thuận.

 
Chị Nguyễn Thị Thuận hội viên Hội Cựu chiến binh P3 

Chị Nguyễn Thị Thuận sinh năm 1935, tại Ninh Giang, Hải Dương trong một gia đình nông dân nghèo thuộc vùng thực dân Pháp chiếm đóng, đời sống người dân rất cơ cực dưới hai tấng áp bức. Lớn lên chị giác ngộ cách mạng và tham gia kháng chiến, chị vừa tham gia du kích địa phương vùa là cán bộ Phụ nữ kháng chiến Chị hoạt động rất hăng hái cùng lực lượng du kích bảo vệ làng, vận động chị em phụ nữ tham gia đấu tranh chống chế độ sưu cao thuế nặng, chống cảnh bóc lột của giai cấp địa chủ, giành lại quyền lợi cho nông dân. Sau ngày giải phóng, chị tích cự tham gia cải cách ruộng đất năm 1954, đấu tranh chống bọn địa chủ đòi ruộng đất vê cho nông dân, tích cực tham gia phong trào xây dựng HTX nông nghiệp, đưa nông dân vào làm ăn tập thể.

Năm 1957 chị lấy chồng, anh là bộ đội và là nghệ sĩ trong đoàn văn công Quân khu Tả ngạn sông Hồng. Đến năm 1961 anh đưa chị ra Hải Phòng và xin cho chị vào làm công nhân tại nhà máy Len Hải Phòng, thời gian này chị vừa phải nuôi con nhỏ, nhưng vẫn tích cực tham gia lao động cùng với chị em công nhân. Thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Hải Phòng nói chung và cơ sở nhà máy Len của chị nói riêng là trọng điểm đánh phá của máy bay địch. Công nhân trong nhà máy phải đi sơ tán, nhưng chị xung phong ở lại tham gia vào Lực lượng Tự vệ chiến đấu để bảo vệ nhà máy. Chị có nhiều thành tích trong sản suất, bảo vệ và xây dựng nhà máy nên nhiều năm chị được bầu là chiến sĩ thi đua và được Nhà nước khen thưởng.

Năm 1985, mới 50 tuổi nhưng vì điều kiện sức khỏe nên chi được nhà máy cho nghỉ chế độ mất sức. Về địa phương chị lại tiếp tục tham gia công tác ở địa phương, các con của chị (01 gài, 03 trai) đều được chị nuôi dạy và cho ăn học chu đáo nên đã trưởng thành rất tốt. Tháng 10 năm 1997, tuổi đời đã cao, sức khỏe yếu chị được người con trai út đang công tác tại thành phố Vũng Tàu đưa vào sinh sống tại ở số nhà 15/4 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc Khu phố 1, Phường 3, Thành phố Vũng Tàu.

Về nơi ở mới chị vẫn tích cực tiếp tục tham gia công tác địa phương, hiện nay chị là Chi hội trưởng Hội Nhười cao tuổi Khu phố 1, tổ phó Tổ dân phố số 1, khu phố 1 phường 3, là thành viên tổ hoà giải của khu phố và là hội viên Hội Cựu chiến binh thuộc Chi hội Cựu chiến binh khu phố 1, Hội Cựu chiến binh Phường 3, Thành phố Vũng Tàu. Khi sống với con cháu, ngoài việc lo toan công việc gia đình, giúp đỡ con cháu, chị còn là một tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống, cách đối nhân xử thế cho con cháu noi theo. Chi hội Người cao tuổi Khu phố 1 của chị là chi hội tiêu biểu trong toàn phường, nhiều lần được cấp trên khen thưởng, gia đình chị nhiều năm liền là “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, bản thân chị là “Hội viên Cựu chiến binh gương mẫu”.

Với tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt tình của người hội viên Cựu chiến binh, chị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong công tác lúc nào chị cũng rất năng nổ, luôn gương mẫu, hòa đồng với mọi người, phát huy tính gương mẫu của người phụ trách, chị thường mạnh dạn thẳng thắn đấu tranh với những sai phạm của hội viên và những cán bộ khác. Bằng sự tín nhiệm là một Hội viên lớn tuổi, chị luôn mạnh dạn, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những hành động và việc làm không đúng với sự chỉ đạo của Đảng ủy phường cũng như sự hướng dẫn của Hội Cựu chiến binh cấp trên.

Về đời sống của bản thân, tuy với đồng lương hưu ít ỏi (chỉ 1.600.000đ/tháng), nhưng với tấm lòng “Tương thân, tương ái”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” và tình yêu thương đùm bọc cao cả, chị đã rất quan tâm đến việc làm từ thiện. Chị đã nhận cung cấp cho một cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố mỗi tháng 200.000 đ, để phụ giúp cho cháu tiếp tục học tập. Ngoài ra chị còn tích cực tham gia các đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai trong và ngoài tỉnh. Trong đợt phát động hưởng ứng lời kêu gọi của Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh Thành phố Vũng Tàu, các hội viên trong Hội ủng hộ cho 08 hộ hội viên Cựu chiến binh nghèo trên địa bàn Thành phố. Chị đã gương mẫu đi đầu tham gia và tự nguyện ủng hộ 800.000 đ từ đồng lương của mình cho 08 hộ Cựu chiến binh nghèo trên Thành phố. (Trong khi mức kêu gọi chung là đóng góp ủng hộ chỉ có 20.000 đ/một hội viên).

Trong công tác xây dựng Hội, chị luôn động viên các hội viên Cựu chiến binh tích cực tham gia các phong trào của Hội như: Phong trào “Hội viên Cựu chiến binh gương mẫu”, “Xây dựng Hội trong sạch vững mạnh” v.v…chị còn tham gia đầy đủ các phong trào của khu phố như: xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học”, “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” v.v…

Với sự gương mẫu và qua những thành tích đã đạt được của chị, hàng năm chị đều được UBND Phường 3, Hội Cựu chiến binh Thành phố Vũng Tàu và UBND Thành phố Vũng Tàu khen thưởng về “Thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm”, về gương gia đình “Ông bà cha mẹ mẫu mực”, “Gia đình có nhiều ủng hộ đồng bào bão lụt thiên tai”, “Hội viên Cựu chiến binh gương mẫu” v.v…

Nhưng điều vinh dự hơn nữa đối với chị là các Hội viên Cựu chiến binh trong Chi hội 1 và cả Hội Cựu chiến binh Phường 3, thành phố Vũng Tàu đều coi chị như là một người Chị Cả mẫu mực để làm gương cho các hội viên khác học tập và noi theo. Hay như lời nhận xét của ông Lương Xuân Lộc – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 3 trong Công văn gửi cho Đảng ủy Phường 3 và Hội Cựu chiến binh Thành phố Vũng Tàu nhận xét về chị: Chị Nguyễn Thị Thuận là một trong những tấm gương sáng của Hội Cựu chiến binh Phường 3 trong học tập và làm theo “Tư tưởng, đạo đức, phong cách”  Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: Thu Trang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu