Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh.
09:00 | 17/12/2017 Print   E-mail    

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu về nội dung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nội dung và hình thức tổ chức trong các nhà trường được thực hiện qua giảng dạy chính khóa các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, qua lồng ghép, tích hợp vào các môn học khác, qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động ngoại khóa.

Các em học sinh Trường THCS Trần Phú TP.Vũng Tàu với phong trào " Vở trắng tặng bạn " 

Trong năm học 2017-2018 này, việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh sẽ tiếp tục được các nhà trường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh, trở thành một hoạt động được duy trì thường xuyên, nền nếp, thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, góp phần tích cực thúc đẩy động cơ phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của các em. Để công tác này đạt hiệu quả cao, nhiều đơn vị trong ngành giáo dục thành phố đã có những bước đi sáng tạo. Các phòng trào nhân ái như “Lá lành đùm lá rách”, “Kế hoạch nhỏ”, “Ủng hộ các bạn học sinh vùng bị thiên tai”, “Vở trắng tặng bạn”… được các trường triển khai thực hiện hiệu quả.

Với mục tiêu giáo dục học sinh trở thành con người toàn diện, có đạo đức, trí tuệ và lối sống đẹp, các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức. Các trường đã thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trên cơ sở lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm, nhận thức và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, tăng cường giáo dục kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn. Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Đạo đức, Giáo dục công dân theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phát huy tính tích cực của học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh.

Tại các trường học của thành phố Vũng Tàu, việc giáo dục kỹ năng sống không chỉ thực hiện trong nhà trường, qua các môn học chính khóa mà còn được thực hiện kết hợp với nhiều cách khác như: Trong sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội; bằng nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú như: qua hoạt động sinh hoạt trong gia đình (có những kỹ năng hình thành qua giáo dục gia đình, ví dụ nấu ăn, vệ sinh gia đình, cá nhân…), qua hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, hoạt động tham quan, dã ngoại; qua các hoạt động đoàn, đội…

Với những giải pháp tích cực trong việc giáo dục đạo đức, lối sống trong các nhà trường, đến nay 100% các trường từ bậc tiểu học trở lên tại thành phố đã cho học sinh hát Quốc ca khi chào cờ Tổ quốc; tập thể dục buổi sáng, giữa giờ... Những năm qua, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng môn học và việc giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh được tiến hành thường xuyên. Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu, Ban giám hiệu các trường tích cực dự giờ, thăm lớp, kiểm tra giáo án của giáo viên để có nhận xét đánh giá đúng mức, đồng thời rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng môn học. Đối với học sinh, các lớp đều có sổ theo dõi việc chấp hành nề nếp, nội quy của nhà trường, kết quả môn học đạo đức, GDCD và hàng tháng tiến hành bình bầu, xếp loại hạnh kiểm.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Nga – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú thành phố Vũng Tàu thì “Giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội cao. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, cần phải coi trọng cả giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Chỉ riêng nhà trường, chỉ riêng ngành giáo dục thì không thể làm tốt công tác giáo dục toàn diện được. Gia đình nên có trách nhiệm phối hợp với nhà trường và xã hội trong việc giáo dục cho con em mình, tránh tư tưởng ỷ lại. Ngành giáo dục thành phố rất mong được các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện lối sống văn hóa, kiên quyết ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức, bạo lực diễn ra ngoài xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, an toàn để làm gương cho các em học sinh trong các trường học”.

Có thể thấy rằng, sau những nỗ lực của ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu, trong những năm qua, việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong của học sinh đã trở nên tự giác hơn, các em thấy yêu quê hương, tự hào về thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp và có ý thức rèn luyện, phấn đấu trở thành học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, là bàn đạp để mai sau là người có ích cho bản thân, cho gia đình, quê hương, cho đất nước./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu