Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Quản lý về giáo dục mầm non tư thục hiện nay – Vấn đề cần suy ngẫm
07:27 | 01/12/2017 Print   E-mail    

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “ Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Chính vì thế chúng ta có thể thấy rằng Giáo dục mầm non là bậc học, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người. Thế nhưng thực tế gần đây ở nước ta, việc quản lý giáo dục mầm non dường như chỉ có hiệu quả ở các trường công lập còn tại các trường mầm non tư thục vẫn còn nhiều bất cập và còn có nhiều vấn đề mà toàn xã hội cần suy ngẫm.

Thời gian gần đây, nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại các cơ sở Giáo dục mầm non tư thục bị phát hiện, khiến dư luận xã hội bất bình và lo ngại. Trẻ bị bạo hành không chỉ bị ảnh hưởng sức khỏe, mà còn tổn thương tinh thần, trí tuệ, sự phát triển toàn diện và tương lai của trẻ, của gia đình. Mới đây nhất, vụ việc chủ cơ sở và bảo mẫu cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh, phường Hiệp Thành, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh có những hành vi phản giáo dục, bạo hành trẻ một cách nhẫn tâm đang đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn trong quản lý Giáo dục mầm non tư thục, nhất là các nhóm lớp mầm non tư thục hiện nay. Những năm qua, hệ thống cơ sở giáo dục mầm non tư thục, nhất là các nhóm, lớp độc lập tư thục phát triển nhanh ở khu đô thị, khu công nghiệp. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tổng kết năm học 2016 - 2017 cả nước có 2.402 trường mầm non tư thục; tính đến tháng 5-2017 cả nước có 48.194 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục với tổng số trẻ tới các cơ sở Giáo dục mầm non tư thục là 1.086.903 trẻ.

Tại thành phố Vũng Tàu, theo kết quả điều tra của Phòng Giáo dục & Đào tạo Thành phố thì năm học 2017-2018, toàn thành phố có khoảng 35.000 trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi có nhu cầu được đến trường. Tuy nhiên, hiện thành phố chỉ có 59 trường mầm non, trong đó có 28 trường công lập, 31 trường tư thục và 140 nhóm trẻ gia đình. Số liệu từ Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu cho biết, số trẻ đến tuổi vào các trường mầm non mỗi năm tăng hơn 1.000 trẻ so với năm học trước, trong khi các cơ sở mầm non của toàn thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu, tính riêng trường công lập đáp ứng chỉ khoảng gần 35%.

Hoạt động dạy và học của Trường mầm non tư thục Hiển Vinh, phường 8, TP Vũng Tàu – một trong những trường mầm non tư thục chất lượng cao tại TP Vũng Tàu 

Theo Lãnh đạo ngành Giáo dục của thành phố Vũng Tàu thì những năm qua, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có khá nhiều trường tư thục mầm non, nhưng chất lượng nuôi - dạy trẻ còn nhiều hạn chế. Một số trường tư tuy chất lượng ngang bằng trường công nhưng học phí lại quá cao. Những năm gần đây, chủ trương của thành phố Vũng Tàu và ngành Giáo dục thành phố là đẩy mạnh việc thực hiện phổ cập 5 tuổi nên các trường công sẽ giảm bớt các lớp nhà trẻ đến 4 tuổi để dành chỗ cho trẻ 5 tuổi. Hơn nữa, một số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, vì yêu cầu sĩ số lớp chuẩn không quá 35 trẻ/lớp nên phải giảm số lượng tuyển sinh khiến cho các trường mầm non tư thục được thành lập nhiều hơn. Ðể nâng cao chất lượng, hằng năm ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục; đưa nội dung tăng cường quản lý các nhóm lớp tư thục vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học; ban hành nhiều công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý bảo đảm an toàn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.

Trong giai đoạn hiện nay, để chất lượng giáo dục mầm non tại các trường mầm non tư thục được nâng cao, để phụ huynh yên tâm gửi con để công tác, lao động sản xuất thì rất cần sự quản lý chặt chẽ của các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu và ngành giáo dục. Cán bộ quản lý nhà trường, các cơ sở giáo dục phải gương mẫu chấp hành nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà n­ước, nội quy, quy chế chuyên môn của ngành giáo dục. Chính quyền địa phương cũng có kế hoạch lưu ý kiểm tra đặc thù hoạt động của các nhóm lớp trên địa bàn.

Có thể thấy rằng, cách quản lý giáo dục tại các trường mầm non tư thục hiện nay luôn là vấn đề cần suy ngẫm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Nhằm tăng cường quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập, trong thời gian tới, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu cần có chủ trương định hướng tăng cường tuyên truyền trong nhân dân về các quy định quản lý Giáo dục mầm non ngoài công lập. Ngoài ra, các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu cũng nên có kế hoạch tăng cường kiểm tra các cơ sở Giáo dục mầm non ngoài công lập về quy mô phát triển, điều kiện cơ sở vật chất, kiểm tra đột xuất về việc đảm bảo an toàn cho trẻ về mọi mặt để phòng tránh hiện tượng bạo hành trẻ em./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu