Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh.
05:20 | 08/12/2017 Print   E-mail    

Không chỉ chú trọng công tác dạy học trong giờ chính khóa, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu còn quan tâm chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích với mục tiêu nâng cao hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Hằng năm, các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Các hoạt động ngoại khóa không chỉ góp phần tiếp thêm sự hào hứng cho học sinh trong học tập mà còn tăng cường sức khỏe và phát triển những kỹ năng cần thiết; giúp học sinh có sự chủ động, tự tin, vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống.

(Một hoạt động ngoại khóa của các em học sinh Trường Tiểu học Trương Công Định thành phố Vũng Tàu sáng ngày 02/12/2017 tại công viên Bãi Trước)

Có thể thấy rằng, hoạt động ngoại khóa là một hình thức để đánh giá học sinh theo quan điểm phát triển toàn diện. Hoạt động ngoại khoá có tác động trở lại, giúp học sinh có thêm hứng thú, niềm vui trong học tập, rèn luyện đạo đức. Hoạt động ngoại khóa sẽ góp phần nâng cao chất lượng học tập, kích thích được hứng thú học tập, nhu cầu, khả năng độc lập, tích cực tư duy của học sinh. Hoạt động ngoại khóa mang lại sự thoải mái cho các em. Ngày ngày đến trường với những tiết học cứ lặp đi lặp lại sẽ khiến các em căng thẳng và dễ chán nản. Thậm chí nhiều em rất lười đến trường vì thích ở nhà chơi. Vì vậy việc thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng là biện pháp để giúp các em giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, có động lực đến trường. Những hoạt động này nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của quý phụ huynh. Đẩy mạnh kiến thức thực tế thông qua các hoạt động xã hội là nền tảng để các em phát triển trí tuệ vững chắc. Những bài học lí thuyết có thể các em không nhớ lâu nhưng khi được thực hành hay khi có điều kiện áp dụng sẽ là bài học bổ ích ghi sâu vào trí nhớ trẻ. Chú trọng đẩy mạnh thực hành thông qua các buổi học ngoại khóa vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức, kỹ năng mà không bị áp lực bởi một yếu tố nào.

Qua tìm hiểu thực tế ở một số trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chúng tôi nhận thấy rằng, để chương trình học thêm sinh động, mỗi trường học đã lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế. Nhiều trường học đã tổ chức hoạt động sáng tạo, hấp dẫn có ý nghĩa thiết thực như: Văn hóa, thể thao, vệ sinh môi trường, trò chơi dân gian, tham quan dã ngoại…Qua đó, giúp học sinh bổ sung kiến thức xã hội, nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Chẳng hạn trong buổi ngoại khóa ngày 02/12/2017 vừa qua, Trường tiểu học Trương Công Định, phường 8, thành phố Vũng Tàu đã lồng ghép hoạt động phù hợp với chủ đề như: Tìm hiểu về môi trường, kiến thức về pháp luật; tổ chức các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao…

Theo thầy giáo Nguyễn Xuân Lộc - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trương Công Định, phường 8, thành phố Vũng Tàu thì: Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên lồng ghép giảng dạy và hình thành kỹ năng sống cho học sinh trong từng tiết học, môn học; khuyến khích giáo viên áp dụng những phương pháp dạy học thông qua các hoạt động ngoại khóa. Thông qua các môn học đã góp phần hình thành đạo đức, giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, đất nước. Để tổ chức các hoạt động ngoại khóa đạt hiệu quả, nhà trường đã tổ chức các hoạt động giao lưu ngoại khóa giữa các lớp học về kiến thức trong học tập và xã hội, qua đó, giúp các em hình thành một số kỹ năng sống như: Kỹ năng tự nhận thức; kiểm soát cảm xúc; giao tiếp; tư duy sáng tạo; quyết định; ứng xử thân thiện, có văn hóa trong môi trường sống; làm việc theo nhóm, hoạt động xã hội…

Theo ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Việc tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp các em lĩnh hội thêm những kiến thức về môi trường, kỹ năng sống cho bản thân, qua đó giúp các em năng động, sáng tạo hơn trong học tập. Từ chủ trương đó, năm học 2016-2017 vừa qua, 99% các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đều tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa sôi nổi, thiết thực theo chủ điểm từng tháng. Hoạt động ngoại khóa được xem là sân chơi an toàn, lành mạnh và bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, giúp học sinh bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng sống; rèn luyện tác phong, tư cách đạo đức; tự tin và chủ động trong học tập cũng như trong cuộc sống; đồng thời, trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc và các kỹ năng sống thiết thực.

Có thể thấy rằng, hoạt động ngoại khóa có vai trò rất quan trọng trong giáo dục phổ thông. Không chỉ giúp các em học sinh giải tỏa được những căng thẳng trong việc học, các hoạt động ngoại khóa bổ ích còn giúp các em phát huy được tính năng động, sáng tạo, rèn luyện những kiến thức, kỹ năng sống, giáo dục ý thức về tình yêu thiên nhiên, về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tích cực thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hy vọng trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục quan tâm triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực, hiệu quả./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu